Bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu

20/08/2020 13:20

Hiện nay, nguồn cung lương thực, thực phẩm trên địa bàn tỉnh tương đối dồi dào, hoạt động lưu thông, vận chuyển khá thuận lợi.

Nguồn lương thực, thực phẩm cung ứng trên địa bàn TP Hải Dương rất dồi dào, phong phú

Bảo đảm nguồn cung 

Chỉ tính riêng Công ty CP Vinafood 1 Hải Dương và 2 hộ kinh doanh gạo lớn trên địa bàn các xã Nghĩa An (Ninh Giang) và Quang Phục (Tứ Kỳ) đã có 450 tấn gạo dự trữ thường xuyên. Khi có yêu cầu tăng thêm, công ty và 2 hộ này có thể huy động được khoảng 1.000 tấn gạo, sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu gạo cho người dân. 

Là hộ kinh doanh thịt lợn lớn trên địa bàn TP Hải Dương, mỗi ngày gia đình ông Hoàng Đức Mạnh ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) cung ứng cho thị trường gần 3 tấn thịt lợn. Thịt lợn được ông Mạnh vận chuyển từ lò mổ ở Hải Phòng về Hải Dương. Mặc dù phải qua nhiều chốt kiểm dịch nhưng việc vận chuyển rất thuận lợi. "Khi nhu cầu sử dụng thịt lợn của người dân TP Hải Dương tăng lên, gia đình tôi có khả năng tăng năng lực cung ứng lên gấp 2 - 3 lần", ông Mạnh nói. 

Là người chuyên kinh doanh hàng nông sản nhiều năm nay tại chợ đầu mối Hội Đô, ngày nào anh Bùi Đình Sỹ cũng chở 2 tấn rau, củ quả các loại từ Hưng Yên về chợ bán. "Nếu nhu cầu của người dân tăng lên, tôi có thể cung cấp thêm gấp đôi. Mấy ngày nay dù giá bán không tăng nhưng lượng người mua giảm nên hàng bán khá chậm", anh Sỹ nói.  

Được biết, để tạo thuận lợi cho các tiểu thương vận chuyển hàng lương thực, thực phẩm vào chợ trong thời gian cách ly xã hội toàn TP Hải Dương, Ban Quản lý chợ Hội Đô đã cấp giấy xác nhận cho từng hộ kinh doanh. Trong giấy xác nhận có tên chủ hộ, số điện thoại liên hệ, số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân và biển kiểm soát xe. "Nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm tại chợ Hội Đô rất dồi dào. Từ ngày 14.8 đến nay, lượng người đến chợ liên tục giảm nên một số người bán buôn nhỏ cũng nghỉ làm", ông Nhữ Quốc Thanh, Trưởng Ban Quản lý chợ Hội Đô cho biết.

Tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh, chợ đầu mối trên địa bàn TP Hải Dương, nguồn lương thực, thực phẩm khá dồi dào, phong phú, giá bán ổn định. Những ngày này do các cửa hàng ăn uống đóng cửa, dừng hoạt động để phòng chống dịch và người dân đã hạn chế ra ngoài nên lượng người mua hàng giảm mạnh.

Theo Sở Công thương, tình hình cung - cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh nói chung và TP Hải Dương nói riêng hiện bảo đảm cân đối. Lượng hàng hóa thiết yếu của các DN, hộ kinh doanh lưu chuyển thường xuyên và dự trữ để duy trì lưu thông luôn bảo đảm nhu cầu của người dân và sẵn sàng đáp ứng trong các tình huống kịch bản dịch theo cấp độ cao nhất. Việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu của các đơn vị cung ứng qua các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi, không gặp khó khăn.


Ban Quản lý chợ Hội Đô cấp giấy xác nhận cho các hộ kinh doanh để vận chuyển lương thực, thực phẩm được thuận lợi

Sẵn sàng các phương án cung ứng

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều khu vực dân cư trên địa bàn TP Hải Dương đã bị phong tỏa, cách ly y tế. Để bảo đảm ổn định và bảo đảm nhu cầu trong khu vực bị cách ly, chính quyền địa phương và các đơn vị cung ứng hàng hóa đã có nhiều phương án, sẵn sàng cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân. 

Siêu thị Intimex Hải Dương cam kết cung ứng hàng hóa đến tận nơi cho người dân trong khu vực bị cách ly khi có yêu cầu. Siêu thị BigC Hải Dương sẵn sàng phục vụ giao hàng tận nhà cho khách. Siêu thị nhận thông tin đặt mua hàng của người dân qua số điện thoại nóng, mạng xã hội Facebook và Zalo. Sau đó, nhân viên của BigC sẽ giao hàng tận nơi. Đối với khách hàng trong vùng bị phong tỏa, nhân viên sẽ giao đến khu vực hàng rào để người dân ra nhận. 

Phường Tân Bình đã có thông báo về việc bảo đảm lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong khu vực bị cách ly. Theo đó, nhân dân có thể lựa chọn một số phương án mua hàng cụ thể. Thứ nhất, người dân sẽ mua hàng từ cửa hàng tiện ích Vinmart+. Hằng ngày, nhân dân nhận phiếu đăng ký mua hàng và lựa chọn mặt hàng muốn mua ghi vào phiếu, bỏ vào khay tiếp nhận tại chốt kiểm soát trước 7 giờ sáng. Đến 10 giờ sáng cùng ngày, người dân ra nhận hàng và trả tiền. Thứ hai, khu dân cư lập tổ công tác thực hiện việc mua hàng tập trung cho các hộ dân. Thứ ba, người dân tự liên hệ mua hàng và thực hiện việc trao đổi hàng hóa thông qua chốt kiểm soát. Ngoài các phương án trên, người dân có thể mua hàng tại các cơ sở bán hàng trong khu vực cách ly. Các cơ sở bán hàng này muốn nhập thêm hàng về bán thì phải báo cáo và được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của phường.

Theo ông Nguyễn Trác Lũy, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, dù mua hàng theo hình thức nào thì người dân cũng phải thực hiện theo cách thức thống nhất như ít nhất 3 gia đình cử một người đại diện để thực hiện việc mua hàng. Người mua phải xếp thành hàng dọc, mỗi người cách nhau tối thiểu 3 m, không tụ tập, chen lấn. Sau khi nhận được hàng phải nhanh chóng về nhà.

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu