Chứng khoán ngày 22.4: Đảo chiều tăng điểm

22/04/2020 13:33

Lực cầu vọt lên trong rổ VN30 ở những phút cuối phiên sáng giúp VN-Index đảo chiều tăng gần 2 điểm và tiến sát vùng 770 điểm.

11 giờ 40: VN-Index lên sát 770 điểm

Sau khi giảm mạnh đầu phiên rồi trở lại trạng thái giằng co, VN-Index đột ngột đảo chiều nhờ lực cầu tăng nhanh ở rổ VN30 trong những phút cuối phiên. Hàng loạt cổ phiếu bật mạnh so với tham chiếu, trong đó nhóm ngân hàng với BID, CTG, VPB, HDB đóng vai trò đầu tàu khi đều tăng trên 3%. Một số cổ phiếu từ trạng thái bán sàn, trắng bên mua cũng thu hẹp đà giảm. Độ rộng nhóm vốn hoá lớn nghiêng về bên mua với 17 mã tăng điểm, nhưng thanh khoản tương đối khiêm tốn.



VN-Index chốt phiên sáng tại 768,81 điểm, tăng gần 2 điểm so với tham chiếu. Vì dòng tiền tập trung vào các mã vốn hoá lớn, trong khi xu hướng chung vẫn là chốt lời nên thị trường rơi vào tình trạng "xanh vỏ đỏ lòng". Bên cầm cổ phiếu vẫn đang chiếm ưu thế với hơn 175 mã giảm điểm. Thanh khoản cả sàn TP Hồ Chí Minh đạt chưa đến 2.500 tỷ đồng. Giao dịch thoả thuận cũng diễn ra ảm đạm khi giá trị sang tay chỉ hơn 350 tỷ đồng.

11 giờ: VCB ngược chiều nhóm ngân hàng

Các cổ phiếu trong nhóm ngân hàng đồng thuận tăng mạnh gần cuối phiên sáng, trừ VCB. Mã trụ của nhóm này lội ngược dòng thị trường, giảm 1,4% xuống còn 70.500 đồng. VCB cũng dẫn đầu trong danh sách những cổ phiếu ảnh hưởng xấu đến thị trường khi lấy của chỉ số chung gần 1 điểm. Ở chiều ngược lại, các mã ngân hàng chiếm phân nửa trong danh sách đóng góp tích cực cho VN-Index. Trong đó, BID xếp đầu tiên khi đóng góp 2,4 điểm nhờ tăng cận trần.

10 giờ 30: Nhóm Vingroup ảnh hưởng tiêu cực đến VN-Index

Bên mua và bán cân bằng hơn vào giữa phiên sáng giúp VN-Index lên sát tham chiếu. Chỉ số giằng co quanh vùng 760 điểm trên nền thanh khoản thấp. VCB, GAS cùng nhóm Vingroup dẫn đầu danh sách những cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến thị trường. Ở chiều ngược lại, HPG và SAB đóng góp lớn để kìm hãm đà giảm sâu.

9 giờ 30: Rơi thẳng đứng sau ATO

Sau phiên khớp lệnh xác định giá mở cửa, VN-Index mất hơn 16 điểm và lùi sát về vùng 750 điểm. Hơn 230 cổ phiếu trên sàn TP Hồ Chí Minh giao dịch dưới tham chiếu, trong đó 15 mã giảm hết biên độ. Sắc đỏ cũng áp đảo trong rổ VN30 khi 25 mã giảm điểm, trong đó SAB dẫn đầu với 5,9%. 

Áp lực chốt lời được duy trì trong 15 phút đầu, sau đó có dấu hiệu giảm dần khi dòng tiền mua vào xuất hiện. Một số bluechip ngân hàng như MBB, CTG, VPB... đang bật lên nhanh và giúp chỉ số chung thu hẹp đà giảm.

8 giờ 45: Áp lực chốt lời gia tăng

Phiên điều chỉnh mạnh hôm qua (21.4) khiến VN-Index không thể nối mạch tăng bảy phiên liên tiếp. Mất hơn 28 điểm đồng nghĩa thành quả tích lũy trong bốn phiên trước đó bị xóa sạch. Chỉ số đóng cửa phiên giao dịch tại 766,84 điểm, giảm 3,54% so với tham chiếu.

Tâm lý bi quan thôi thúc nhà đầu tư thực hiện các vị thế bán ở vùng giá thấp. Điều này khiến thanh khoản hôm qua vượt mốc 6.000 tỷ đồng. 

Chuyên gia của Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt cho rằng thị trường tiếp tục chịu áp lực giảm điểm và có thể lùi về vùng hỗ trợ 700-730 điểm trong ngắn hạn. Các phiên hồi phục có thể xuất hiện đan xen trong quá trình giảm điểm. Ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19 khiến lợi nhuận quý I và đặc biệt là quý II của các doanh nghiệp niêm yết không như kỳ vọng sẽ khiến áp lực chốt lời có thể tăng mạnh ở nhiều nhóm cổ phiếu, đặc biệt các mã đã trải qua một nhiều hồi phục mạnh.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chứng khoán ngày 22.4: Đảo chiều tăng điểm