Dồi dào nông sản phục vụ Tết

06/01/2021 06:47

Tết Tân Sửu 2021 được coi là cơ hội lớn đối với nông sản của tỉnh bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, bão lũ ở miền Trung dẫn tới nguồn cung gặp khó. Cả người trồng và kinh doanh đều đã sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết.


Các loại rau củ quả sạch của Công ty TNHH Gạo và Thực phẩm sạch Cô Tấm khá đa dạng

Nông dân trong tỉnh đang khẩn trương chăm sóc, chuẩn bị, bảo đảm nguồn nông sản cả về số lượng lẫn chất lượng để phục vụ thị trường Tết Tân Sửu 2021 sắp tới.

Không lo thiếu

Vụ Tết năm nay được coi là cơ hội lớn đối với các vùng trồng rau trong tỉnh. Bởi vào thời điểm nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng cao, nhưng nguồn cung ở các tỉnh, thành phố miền Trung có khả năng thiếu hụt do ảnh hưởng trước đó của mưa lũ nên rau xanh ở phía Bắc, trong đó có Hải Dương nhiều khả năng sẽ khan hàng trong dịp Tết. Nắm bắt cơ hội này, nông dân trong tỉnh đã chủ động mở rộng diện tích gieo trồng. Gia đình anh Vũ Xuân Liểu ở thôn Đươi, xã Đoàn Thượng (Gia Lộc) trồng 1 mẫu su hào, su lơ bán Tết, tăng 3 sào so với năm trước. Anh Liểu cho biết trồng rau năm nay được thời tiết khá ủng hộ, đầu ra thuận lợi. Trời có nhiều ngày lạnh, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm lớn nên các loại cây ưa lạnh phát triển tốt, ít sâu bệnh, cho năng suất cao hơn từ 20-30% so với năm ngoái. Mặt khác, từ đầu vụ đến nay, giá bán rau ổn định và cao hơn mọi năm nên người dân càng có hy vọng về một vụ rau Tết trúng lớn.

Là đặc sản không thể thiếu trong những ngày Tết, gạo nếp cái hoa vàng cũng được người dân chuẩn bị từ sớm để phục vụ khách hàng. Theo ông Ngô Quang Sáng, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất và Thương mại nếp cái hoa vàng Kinh Môn, thông thường mỗi dịp Tết đơn vị sẽ đóng gói khoảng 30-40 tấn gạo nếp cái hoa vàng tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… Dự kiến năm nay, lượng hàng sẽ tăng từ 10-15 tấn do lúa được mùa, sản lượng tăng. Tuy nguồn cung lớn song giá bán gạo nếp cái hoa vàng vẫn duy trì ở mức 25.000-26.000 đồng/kg, tương đương năm trước. Nếu khách có nhu cầu đóng gói, hút chân không làm quà biếu giá dao động khoảng 30.000 đồng/kg. “Để không làm ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, năm nay hiệp hội chỉ chủ động nguồn hàng thô, khi có đơn đặt hàng mới tiến hành xay xát, đóng gói. Như vậy, khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng sẽ vẫn giữ được độ thơm ngon đặc trưng”, ông Sáng cho hay.

Nguồn cung nông sản phục vụ Tết năm nay được dự báo dồi dào với mẫu mã và chất lượng tốt hơn mọi năm và sẽ khó xảy ra tình trạng mất giá. Vì thế, nông dân đang rất mong chờ vào vụ Tết này. Nhiều hộ còn chủ động gieo trồng gối lứa để phục vụ thị trường rau xanh sau Tết khi người tiêu dùng đã ngán thịt, cá.


Nguồn cung nông sản trong dịp Tết Tân Sửu sắp tới được dự báo dồi dào với mẫu mã, chất lượng tốt


Nông sản sạch lên ngôi

Hiện nay, khi sức khỏe được đặt lên hàng đầu thì xu hướng tiêu dùng của người dân cũng có sự thay đổi lớn. Người tiêu dùng chú trọng hơn tới chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì thế, nông sản sạch với truy xuất nguồn gốc rõ ràng của các cơ sở sản xuất trong tỉnh đã "cháy" các đơn hàng Tết.

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng toàn bộ diện tích trồng rau VietGAP của HTX Nông nghiệp sạch Quang Điệp ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà) đã có khách đặt mua. Theo Giám đốc HTX Lê Văn Điệp, ngoài cung cấp cho các cửa hàng tiện ích tại TP Hải Dương, sản phẩm của HTX còn được nhiều gia đình tin tưởng, tìm đến tận nơi đặt hàng, nhưng HTX chỉ đáp ứng được một phần do sức mua lớn. Dù vậy, không vì thế mà HTX đẩy giá bán lên cao.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về thực phẩm sạch của người dân, Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ HD-Green ở thị trấn Gia Lộc đã mở chuỗi cửa hàng tại huyện Gia Lộc và TP Hải Dương. Các cửa hàng của HD-Green đang cung cấp hơn 500 mặt hàng do công ty trực tiếp sản xuất, liên kết sản xuất với các đơn vị khác hoặc nhập khẩu từ nước ngoài. Đại diện công ty cho biết lượng hàng đơn vị chuẩn bị cung ứng trong dịp Tết tăng 50% so với ngày thường. Trong đó, tập trung vào các sản phẩm thiết yếu phục vụ Tết như rau xanh, trái cây, thịt, cá…

Công ty TNHH Gạo và Thực phẩm sạch Cô Tấm ở TP Hải Dương cũng cung cấp đa dạng các mặt hàng nông sản sạch, bao gồm 4 nhóm là gạo, rau củ quả Đà Lạt, hạt dinh dưỡng và các sản phẩm OCOP đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Anh Trần Quang Huy, Giám đốc công ty cho biết: "Nguồn cung thực phẩm sạch cho thị trường Tết năm nay rất dồi dào, phong phú. Công ty dự kiến tăng 40% lượng thực phẩm sạch nhập về để bán nên sẽ không lo thiếu hàng như năm trước. Ngoài rau củ quả, chúng tôi còn phân phối nhiều loại hạt dinh dưỡng phù hợp nhu cầu sử dụng trong ngày Tết như hạnh nhân, óc chó, hạt điều…"

Các mặt hàng nông sản được dự báo có nguồn cung dồi dào trong dịp Tết Tân Sửu 2021. Do nhu cầu sử dụng tăng cao nên vẫn có thể xảy ra việc tăng giá cục bộ, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Cơ quan chức năng cần kịp thời nắm bắt thông tin từ thị trường để kiểm soát tốt việc lưu thông, mua bán nông sản.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dồi dào nông sản phục vụ Tết