Dòng tiền đầu tư sẽ về đâu?

10/04/2020 09:00

Trước nền kinh tế toàn cầu lao đao vì dịch Covid-19, nhiều người đổ xô bán tháo những tài sản tiềm ẩn rủi ro để tìm đến những kênh đầu tư an toàn hơn.

Giữ tiền thông qua những khoản tiết kiệm ngắn hạn, sẵn sàng rút ra ngay khi cần là lựa chọn của không ít nhà đầu tư 

Trong bối cảnh các ngành nghề kinh doanh lao đao do dịch Covid-19, nhiều kênh đầu tư thiếu tính hấp dẫn hoặc rủi ro cao nên không ít người tính đến việc giữ tiền mặt chờ thời cơ. 

Nỗi ám ảnh chu kỳ khủng hoảng 

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên nhiều người bán những tài sản tiềm ẩn rủi ro để tìm đến những kênh đầu tư an toàn hơn. So với cuộc khủng hoảng năm 2008, thị trường đang có những tín hiệu tương tự.
"Dấu hiệu đầu tiên xuất phát từ sự lung lay của thị trường chứng khoán Mỹ", đây là nhận xét của anh Nguyễn Mạnh Dũng, cán bộ tín dụng một ngân hàng thương mại trong tỉnh, cũng là người nhiều năm theo dõi diễn biến thị trường tài chính, chứng khoán trong và ngoài nước. Theo anh Dũng, từ cuối tháng 2, thị trường chứng khoán Mỹ đã gần như sụp đổ do làn sóng bán tháo cổ phiếu của nhà đầu tư. Trung bình chỉ số Dow Jones đã giảm trên 30% so với đầu năm. 

Ngoài bán cổ phiếu, giá dầu thế giới sụt giảm mạnh cũng khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm. Nhu cầu năng lượng của Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới hiện đã giảm mạnh do nhiều hoạt động sản xuất ngưng trệ vì dịch bệnh. Trong khi đó, bất đồng giữa các quốc gia thuộc nhóm OPEC+ làm triển vọng cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ khó thực hiện dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu.

Những biến động gần đây chỉ ra nhiều dấu hiệu về sự tương đồng nhất định với thị trường tài chính quốc tế giai đoạn khủng hoảng 2008. Khả năng xảy ra suy thoái kinh tế thế giới đang hiện hữu. Mức độ và thời gian kéo dài đợt suy thoái phụ thuộc rất lớn vào diễn biến, khả năng kiểm soát dịch Covid-19 cũng như quy mô, hiệu quả của các gói hỗ trợ từ chính phủ các nước, trong đó có Việt Nam.

Trên phương diện đầu tư, những yếu tố tiềm ẩn rủi ro về một cuộc suy thoái kinh tế mới buộc nhà đầu tư phải đổi hướng và cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Giữ tiền mặt, chờ thời cơ đầu tư

Có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, ông Vũ Văn Phong ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) cho biết: "Thị trường bất động sản trầm lắng kể từ đầu năm, thậm chí phân khúc bất động sản hấp dẫn như đất nền trước đây vốn nóng thì giờ đã hạ nhiệt. Không chỉ tại Hải Dương, bất động sản nhiều khu vực khác như Phú Quốc, Đà Nẵng cũng khó thu hút nhà đầu tư  ít vốn". 

Vì dịch Covid-19 nên xuất nhập khẩu bị đình trệ, hàng hóa ứ đọng. "Khi doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh, điều tất yếu là dòng tiền sẽ không đổ dồn về bất động sản", ông Phong nói.

Thị trường bất động sản trầm lắng do vắng bóng nhà đầu tư

Đồng quan điểm trên, chị Phạm Vân Quỳnh, từng là chuyên viên phân tích tài chính ngân hàng chia sẻ: "Nhiều nhà đầu tư cho rằng vàng luôn là kênh trú ẩn an toàn, nhất là trong thời kỳ khó khăn hiện nay. Mặc dù vậy, thực tế giá vàng thời gian qua biến động với biên độ hai chiều mua, bán lớn và cơ bản vẫn phụ thuộc vào giá vàng thế giới khiến kim loại quý này khó hấp dẫn nhà đầu tư, ít nhất là trong ngắn hạn".

Chứng khoán toàn cầu lao dốc trong khi thị trường chứng khoán trong nước xuất hiện các phiên biến động lên xuống đan xen. "Thị trường chứng khoán đang lần tìm đáy, đây là cơ hội cho nhà đầu tư nếu biết tận dụng để tích lũy cổ phiếu của những công ty lớn, có tiềm lực tài chính tốt trong dài hạn. Khi dịch bệnh được khống chế, thị trường chứng khoán sẽ có tốc độ hồi phục tương đối nhanh", chị Quỳnh nói. Tuy nhiên, để tham gia thị trường chứng khoán, nhà đầu tư phải có kiến thức tài chính và am hiểu nhất định về quá trình tăng giảm của từng nhóm cổ phiếu.

Trước nền kinh tế toàn cầu lao đao vì dịch Covid-19, thậm chí có thể bước vào giai đoạn suy thoái mới, tất cả các kênh đầu tư theo đó đều bị ảnh hưởng, dù ở cấp độ quốc gia hay địa phương. Đây là lúc các nhà đầu tư vận dụng quy tắc "tiền mặt là vua". Mặc dù vậy, tích trữ tiền mặt một cách cơ học trong két của gia đình không phải lựa chọn khôn ngoan. 

Hiện hệ thống ngân hàng được hoạt động với tính an toàn cao và gần như khó bị vỡ ngay cả khi xảy ra suy thoái. Do đó, gửi tiết kiệm là lựa chọn cần có trong danh mục của nhà đầu tư thời điểm này, dù lãi suất huy động trong ngắn hạn của các ngân hàng đang được điều chỉnh giảm. 

Rút tiền khỏi những kênh rủi ro, giữ tiền mặt một cách linh hoạt để chờ thời điểm thích hợp có lẽ là cách phù hợp nhất trong giai đoạn hiện nay với những nhà đầu tư.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng tiền đầu tư sẽ về đâu?