Giá lợn từ chuồng ra chợ gấp 1,7 lần, kiến nghị đưa vào diện bình ổn giá

17/03/2020 17:00

Bình quân giá lợn hơi 80.000 đồng/kg nhưng ra đến thị trường gấp 1,7 lần. Đại diện các Bộ Công thương, Bộ NNPTNT, Tổng cục Thống kê đều nhất trí cần thiết phải đề xuất đưa thịt heo vào diện bình ổn giá.


Giá lợn hơi đang có chiều hướng giảm nhưng vẫn còn ở mức cao

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) cho biết ngày 16.3, Thứ trưởng NNPTNT Phùng Đức Tiến đã chủ trì họp với đại diện Bộ Công thương, Tổng cục Thống kê về kiểm soát giá thịt lợn và việc bảo đảm cân đối cung cầu mặt hàng này.

Tại cuộc họp, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết vừa qua đoàn liên ngành kiểm tra thực tế tại một số doanh nghiệp, dù ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, chi phí sản xuất có cao hơn nhưng bình quân giá thành vào khoảng 45.000/kg và với giá bán 72.000-74.000 đồng/kg, doanh nghiệp lãi 2,5-3 triệu đồng/ con.

"Thời gian qua, giá thịt lợn rất thiếu ổn định, lúc thì phải ''giải cứu'', lúc lại tăng quá cao. Đây lại là mặt hàng thực phẩm thiết yếu của đời sống, chiếm khoảng 60-70% trong tiêu dùng thịt của người dân. Vì vậy thời gian tới, để có cơ chế chủ động điều chỉnh được giá thịt lợn, cần thiết phải đưa mặt hàng này vào danh sách bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá 2012" - ông Tuấn nói.

Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê), lo lắng giá thịt lợn hiện nay đang ở mức rất cao và tác động lớn đến chỉ số giá tiêu dùng.

Bà Ngọc dẫn chứng giá thịt lợn năm ngoái bình quân tháng 6.2019 ở mức 40.000 đồng/kg giá lợn hơi và trên thị trường, giá ba chỉ loại ngon chỉ từ 100.000-110.000 đồng /kg. Hiện nay, giá thịt ba chỉ của Meat Deli là 236.000 đồng/kg, giá của Công ty CP trong siêu thị là 212.000 đồng/kg, ngoài chợ bán lẻ là 150.000-160.000 đồng/kg, có chợ cao hơn nữa.

"Bình quân mức giá lợn hơi 80.000 đồng/kg nhưng ra đến ngoài gấp 1,7 lần. Tại sao khi đến tay người tiêu dùng giá heo chênh lệch như vậy?" - bà Ngọc nói.

Bà Ngọc cho rằng vì lợn là mặt hàng không thuộc diện bình ổn theo luật giá, cũng không phải mặt hàng kê khai giá nên doanh nghiệp sẽ tự chịu trách nhiệm. Lãi cao thì sẽ nộp thuế, chỉ là khâu kiểm soát về thuế anh nộp có đúng hay không theo thị trường... Việc đưa thịt lợn vào danh mục các mặt hàng bình ổn giá trong thời gian tới là rất cần thiết.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết vừa qua bộ đã cùng với cộng đồng doanh nghiệp kêu gọi điều chỉnh giá lợn theo chiều hướng giảm nhưng vẫn còn ở mức cao.

"Trên thực tế nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực chung tay cùng Chính phủ giảm giá thịt lợn nhưng vẫn có doanh nghiệp đang ''neo giá'' ở mức cao. Vì vậy, ngoài đôn đốc các địa phương tập trung tái đàn để bình ổn giá, giảm chỉ số tiêu dùng theo tinh thần của Chính phủ thì bộ sẽ tiếp tục có các văn bản yêu cầu doanh nghiệp tham gia bình ổn giá thịt lợn. Đồng thời sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn" - ông Tiến nói.

Đối với Bộ Công thương, đề nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, kết nối với các Tham tán thương mại ở nước ngoài tìm kiếm nguồn nhập khẩu hiệu quả để cung ứng nhu cầu trong nước và kiểm soát việc xuất lợn qua biên giới Trung Quốc.

Về việc đưa thịt lợn vào mặt hàng bình ổn giá, ông Tiến cho biết Bộ NNPTNT và Bộ Công thương sẽ xem xét và phân tích để có những đề xuất sát với thực tế.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá lợn từ chuồng ra chợ gấp 1,7 lần, kiến nghị đưa vào diện bình ổn giá