Kỳ vọng chứng khoán vượt mốc 1.000 điểm

30/09/2019 07:17

Thị trường vừa trải qua tuần giao dịch tích cực, VN - Index kết tuần ở mức cao, chỉ còn hơn 2 điểm nữa là chạm mốc 1.000 điểm, giúp tâm lý giới đầu tư hưng phấn hơn.

Tuần này, VN - Index có thể sẽ chạm và vượt mốc tâm lý 1.000 điểm. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, có thể thị trường sẽ có những rung lắc và giằng co mạnh.


Thị trường chứng khoán Việt Nam kỳ vọng sẽ vượt mốc 1.000 điểm

Yếu tố nội tại vững vàng

Thị trường tăng điểm trong tuần thứ ba liên tiếp với thanh khoản duy trì ở mức khá. Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch, VN - Index tăng 7,48 điểm lên 997,84 điểm; HNX - Index tăng 0,63 lên 104,77 điểm. Thanh khoản suy giảm so với tuần trước đó nhưng vẫn cao mức trung bình 20 tuần với khoảng hơn 4.100 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên hai sàn.

Thị trường đang được nâng đỡ bởi các yếu tố nội tại. Các nhóm ngành cơ bản, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang có mức tăng trưởng khá mạnh và thu hút được dòng tiền.

Tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, VNM tăng tới 6,9%, GAS tăng 2,2%, MWG tăng 1,3%...

Các mã VIC, VHM, VRE, VJC, SAB, MSN…, tính chung cả tuần có mức giảm khá mạnh, nhưng nếu xét đến riêng phiên giao dịch cuối tuần có thể thấy, xu hướng tăng giá đã quay trở lại đối với các mã cổ phiếu này khi giá tăng đi kèm với khối lượng khớp lệnh tăng.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng hiện đang thể hiện vai trò dẫn sóng thị trường. Hầu hết các mã lớn trong nhóm đều ở chiều tăng giá như: VCB tăng 2,3%, BID (0,6%), CTG (0,2%), VPB (3,5%), HDB (1,1%), SHB (1,5%)...

Dòng tiền tập trung tại nhóm cổ phiếu ngân hàng khiến kịch bản xu thế tăng giá trong tuần tới của nhóm cổ phiếu này được đánh giá cao.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng khá sôi động với: SSI tăng 6,9%, SHS (11,7%), VND  (4,3%), HCM (4,6%), BVS (1%).

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng là một trong những nhóm tích cực nhất thị trường, có lẽ sự tích cực này còn tiếp tục trong tuần tới.

Bên cạnh diễn biến tích cực của các nhóm cổ phiếu, yếu tố vĩ mô trong nước cũng đang có ảnh hưởng tốt lên thị trường.

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý III năm 2019, sáng 28/9, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Bích Lâm cho biết, trong bối cảnh kinh tế, thương mại, chính trị, an ninh thế giới có nhiều nét đáng lo ngại nhưng tăng trưởng GDP 9 tháng năm 2019 đạt 6,98% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong 9 năm trở lại đây.

Cùng với đó là kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát thấp nhất trong 3 năm 2017-2019; tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm dần, thu nhập của người lao động tăng lên; an sinh xã hội được quan tâm thực hiện.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2019 ước tính tăng 7,31% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 6,82% của quý I và 6,73% của quý II năm nay; trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,53%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 10,05% và khu vực dịch vụ tăng 7,11%. Tăng trưởng của quý III năm nay tuy thấp hơn mức tăng 7,38% của quý III/2017 nhưng cao hơn mức tăng của quý III các năm 2012-2018.

Tình hình thế giới còn nhiều bất ổn

Tuần qua, chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq đã ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng Tám, giữa những lo ngại về diễn biến chính trị mới đây tại Mỹ cũng như quan hệ thương mại căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tính chung cả tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,43%, chỉ số S&P 500 giảm 1,01% và chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 2,19%. 

Trong phiên cuối tuần (27/9), chứng khoán Mỹ giảm sau những báo cáo cho rằng Nhà Trắng đang xem xét loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Thông tin này đã làm dấy lên lo ngại về sự leo thang hơn nữa trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 27/9 cho biết vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa Mỹ với Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra trong tuần thứ hai của tháng Mười, ngay trước thời điểm Mỹ dự kiến tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc.

Trong khi đó, các nguồn thạo tin cho biết các quan chức chính quyền Trump đang xem xét loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, trong nỗ lực nhằm hạn chế đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc.

Bên cạnh đó, thống kê kém khả quan mới đây về kinh tế Mỹ cũng tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Số liệu cho thấy chi tiêu tiêu dùng của Mỹ chỉ tăng nhẹ trong tháng Tám và đầu tư doanh nghiệp không mấy sáng sủa trước tình hình căng thẳng thương mại đang thúc đẩy các nhà đầu tư hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong quý III/2019.

Xét đến yếu tố vốn ngoại, tuần qua khối ngoại duy trì trạng thái bán ròng trên sàn HoSE, trong khi mua ròng ở hai sàn HNX và UPCoM. Tính trên toàn thị trường, khối ngoại mua vào 59,6 triệu cổ phiếu, trị giá 2.477 tỷ đồng, trong khi bán ra 76,4 triệu cổ phiếu, trị giá 2.597 tỷ đồng.

Tổng khối lượng bán ròng cổ phiếu của khối ngoại đạt 16,8 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 120,3 tỷ đồng.

Như vậy, bên cạnh những yếu tố thuận lợi từ diễn biến thị trường và tình hình vĩ mô trong nước, thị trường vẫn gặp phải những lực cản từ tình hình vĩ mô thế giới và việc khối ngoại bán ròng cổ phiếu.

Vì vậy, dù nhận định tích cực cho diễn biến thị trường trong thời gian tới, nhưng nhiều công ty chứng khoán vẫn cho rằng, thị trường sẽ vấp phải rung lắc và điều chỉnh trước khi vượt thoát thành công mốc 1.000 điểm. Hơn nữa, chỉ số VN - Index duy trì được mốc 1.000 điểm hay không còn phụ yếu tố thanh khoản.

Nhóm chuyên gia đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt - VDSC cho rằng, xu hướng tăng điểm đang tiếp diễn trên sàn chứng khoán và chỉ số VN - Index gần tiệm cận ngưỡng tâm lý 1000 điểm. Tuy nhiên, VDSC khuyến cáo các nhà đầu tư cần cẩn trọng với ngưỡng tâm lý 1.000 điểm. Các nhà đầu tư trung hạn hãy quan sát các báo cáo tài chính quý III sắp sửa ra mắt của các công ty niêm yết để hành động kịp thời cho danh mục của mình.

Trong khi đó, nhóm phân tích tới từ Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nhìn nhận trên góc độ kỹ thuật, VN - Index hiện đang nằm trong vùng kháng cự quan trọng trong khoảng 995 - 1.000, nếu như chỉ số này có thể vượt qua ngưỡng 1.000 điểm trong tuần tiếp theo thì đó là dấu hiệu cho sự thay đổi xu hướng từ tích lũy đi ngang để bước vào một xu hướng tăng mới của thị trường.

SHS nhận định, yếu tố thanh khoản cũng cần được tính đến trong trường hợp chỉ số vượt thoát khỏi ngưỡng 1.000 điểm để cho thấy xu hướng tăng nếu xảy ra có thể được duy trì.

Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC dự báo tuần tới, thị trường sẽ tiếp tục có biến động theo hướng tích cực. VN - Index sẽ hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.000 - 1.005 điểm trong phiên đầu tuần.

Tại đây, chỉ số có thể sẽ vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh trong một vài phiên trước khi được kỳ vọng sẽ quay lại quá trình tăng điểm và vượt thoát thành công qua ngưỡng cản tâm lý quan trọng này. Trong kịch bản tích cực, thị trường sẽ hướng đến vùng kháng cự mạnh 1.050 điểm trong thời gian tới. 

“Dù vậy, chúng tôi cũng lưu ý rằng, kể cả khi bứt phá thành công qua vùng cản tâm lý 1.000-1.005 điểm, chỉ số sẽ vẫn có nhịp điều chỉnh để kiểm định vùng điểm này”, BVSC nêu quan điểm.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng chứng khoán vượt mốc 1.000 điểm