Lo ngại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

23/09/2020 15:17

Với giá rẻ khó tin và bao bì không ngày sản xuất, hạn sử dụng, không ghi thành phần nguyên liệu và không rõ nguồn gốc, không ai dám bảo đảm về chất lượng các loại bánh Trung thu này.

Nhiều người mua bánh Trung thu mini vì giá rẻ (ảnh trái). Bánh Trung thu mini tại các cửa hàng bánh kẹo ở chợ Cuối (Gia Lộc) (ảnh phải)

Trên thị trường đang xuất hiện nhiều loại bánh Trung thu, nhưng có loại không rõ nguồn gốc, chưa khẳng định được chất lượng vẫn được không ít người chọn mua.

Giá rẻ giật mình

Xuất hiện vài năm gần đây, bánh Trung thu mini được nhiều người mua vì giá rất rẻ. Chủ một cửa hàng bánh kẹo tại chợ Cuối (Gia Lộc) cho biết loại bánh này vừa bán hết, phải 2-3 hôm nữa mới nhập về. Trước đó, cửa hàng bán với giá 4.000 đồng/chiếc bánh và 90.000 đồng/kg. Tại cửa hàng bánh kẹo bên cạnh, loại bánh trên được xếp lộn xộn trong một chiếc làn nhựa. Mỗi chiếc bánh chỉ nặng khoảng 40 g, bằng một nửa so với chiếc bánh dẻo cỡ vừa. Người bán hàng tên Tĩnh cho biết năm nay chị mới nhập loại bánh này, được nhiều người lựa chọn vì giá rẻ.

Ngoài bánh mini, bánh Trung thu trứng chảy cũng là sự lựa chọn của không ít người tiêu dùng. Một chủ quán bánh kẹo, đường sữa tại phố Chi Lăng (TP Hải Dương) cho biết đây là hàng xách tay, năm ngoái đã bán với giá hơn 100.000 đồng/hộp nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh nên không biết khi nào hàng về. Hiếm xuất hiện ở các cửa hàng, nhưng loại bánh này lại được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với những mỹ từ như “ngon xuất sắc”, “cực phẩm nhân gian”, “bánh gồm lớp vỏ ngàn lớp thật mỏng, thật thơm ngon tầng tầng lớp lớp chồng lên nhau, quyện cùng lớp nhân độc nhất 1 trứng muối tan chảy”... Chủ tài khoản Facebook tên Kim Ngân ở TP Hải Dương tự giới thiệu chuyên bán buôn, bán lẻ bánh nội địa Trung Quốc số lượng lớn. Cụ thể, bánh trứng chảy Liu trắng có giá bán 69.000 đồng/hộp; bánh trứng chảy Aidebao 65.000 đồng/hộp 500g, 255.000 đồng/thùng 2,5kg; bánh mini 38.000 đồng/10 chiếc, 79.000 đồng/kg. Chủ tài khoản Facebook trên khẳng định đã bán bánh Trung thu trứng chảy này mấy năm nay và cháy hàng liên tục, đợt vừa rồi không có để bán.

"Bánh nhiều không"

Tò mò về các loại bánh trên, chúng tôi đã mua thử 6 chiếc bánh Trung thu mini và đặt mua một hộp bánh Trung thu trứng chảy.

Trên bao bì của bánh Trung thu mini có chữ “Mooncake” và con số 20200817, trên bao bì hộp bánh trứng chảy có chữ Liu Xin Su, phần còn lại ở cả 2 bao bì chỉ toàn chữ Trung Quốc. Bên trong hộp bánh Trung thu trứng chảy gồm 6 chiếc, mỗi chiếc nhỏ tương đương bánh mini, dưới lớp vỏ bánh là nhân trứng muối dẻo, mềm. Như vậy, mỗi chiếc bánh Trung thu trứng chảy chỉ có giá hơn 10.000 đồng. Trong khi đó, các loại bánh Trung thu nhân 1 trứng của thương hiệu Hữu Bình có giá từ 40.000-60.000 đồng/chiếc, Hữu Nghị từ 54.000-83.000 đồng/chiếc, Kinh Đô từ 59.000-75.000 đồng/chiếc...

Với giá rẻ khó tin và bao bì không ngày sản xuất, hạn sử dụng, không ghi thành phần nguyên liệu và không rõ nguồn gốc, không ai dám bảo đảm về chất lượng các loại bánh này.

Ông Trần Huy Khương, Trưởng Phòng Thanh tra (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh) cho biết vừa qua đơn vị đã tổ chức kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm trong dịp Tết Trung thu. Đoàn đã kiểm tra khoảng 10 cơ sở nhưng chưa phát hiện các sản phẩm bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ như đã nêu ở trên.

Theo ông Khương, để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng cần chọn mua bánh Trung thu của các cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín. Sản phẩm phải có giấy chứng nhận công bố tiêu chuẩn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhãn mác phải đầy đủ thông tin. Người dân không nên ham rẻ mua các sản phẩm được quảng cáo là hàng nội địa, hàng xách tay… mà thực chất là hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm.

HẢI HOÀNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc