Ngân hàng thận trọng cho vay mua ô tô

05/08/2020 12:01

Nhiều khách hàng mua xe trả góp nay thu nhập giảm sút, không trả nợ đúng hạn nên bị ngân hàng thu xe.


Thông tin thanh lý ô tô từ các website ngân hàng không hấp dẫn các showroom kinh doanh xe cũ

Ảnh hưởng từ dịch Covid-19 làm cho công việc, kế hoạch kinh doanh của không ít người bị ảnh hưởng, thu nhập giảm sút. Làn sóng thanh lý tài sản bảo đảm, nhất là ô tô từ các ngân hàng cũng vì thế đang có chiều hướng tăng lên.  


Ô tô thanh lý không hấp dẫn

Vợ chồng chị Hoàng Hải Yến ở phố Trần Bình Trọng, phường Trần Phú (TP Hải Dương) đang có nhu cầu mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng nhưng chị cũng không có ý định mua ô tô do các ngân hàng thanh lý. Chị Yến cho biết: "Để mua xe ô tô do ngân hàng thanh lý cần hoàn thiện nhiều thủ tục pháp lý, tương đối phức tạp và mất thời gian. Trong khi các showroom có chế độ bảo hành cho ô tô cũ hấp dẫn vì đây là ngành kinh doanh của họ. Còn mua xe từ ngân hàng, nếu hỏng hóc thì không biết kêu ai".

Trong số trên 50 ô tô đủ chủng loại đang được trưng bày tại showroom Family Car trên đường Trường Chinh (TP Hải Dương) không có một xe nào mua lại trực tiếp từ ngân hàng. Anh Trần Thế Hùng, chủ sở hữu showroom này cho biết: "Ngân hàng thanh lý xe ô tô để thu hồi nợ nên giá bán thường cao nhất có thể. Bên cạnh đó, các khoản phí có thể phát sinh như bị truy thu phí bảo trì đường bộ, đăng kiểm…".

Khi ngân hàng xiết nợ từ khách hàng với tài sản là ô tô được thế chấp, những chiếc xe này sẽ được đưa về bãi tập kết. Tại đây, khâu bảo quản xe tương đối yếu khiến chất lượng xe giảm sút, phát sinh tình trạng bong tróc sơn, hỏng hóc máy móc, chập, đứt dây hệ thống điện… cũng làm cho những người kinh doanh ô tô cũ e ngại.

Anh Nguyễn Kim Sản, chủ salon ô tô Hồng Sơn ở đường An Định (TP Hải Dương) cho rằng ô tô cũ được ngân hàng thanh lý cũng là một kênh đầu vào nếu biết chọn xe. "Mặc dù vậy, thay vì đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc để lựa chọn xe do ngân hàng thanh lý, showroom xe cũ có nhiều sự lựa chọn hơn từ các kênh đầu vào khác nên thực tế ô tô cũ từ ngân hàng không phải mặt hàng hấp dẫn", anh Sản nói.


Thay vì tìm mua xe thanh lý từ ngân hàng, người dân và showroom xe cũ có nhiều sự lựa chọn hơn từ thị trường

Kiểm soát món vay

Nhiều tuần trở lại đây, không khó để tìm thấy những thông tin liên quan đến việc thanh lý tài sản bảo đảm trên website của các ngân hàng, nhất là tại các thành phố lớn. Số lượng ô tô các ngân hàng rao bán, nhất là các dòng xe tải, xe khách, xe chạy dịch vụ tăng cao. Nhiều khách hàng trước đây mua xe trả góp vừa phục vụ việc đi lại của gia đình vừa kinh doanh cũng gặp khó do thu nhập giảm sút, không trả nợ đúng hạn nên bị ngân hàng thu nợ. 

Tại Hải Dương, mặc dù các khoản vay mua ô tô tương đối nhỏ, song các ngân hàng đang tỏ ra thận trọng hơn. Trong tổng dư nợ 2.400 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Hải Dương hiện nay, dư nợ cho vay mua ô tô chỉ chiếm trên 65,5 tỷ đồng. Bà Vũ Thị Thu Nga, Giám đốc chi nhánh cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Sacombank chi nhánh Hải Dương cùng các ngân hàng khác trên địa bàn đã nỗ lực thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng, nhưng phát sinh nợ quá hạn đối với các món vay ô tô là điều khó tránh khỏi. Trong số gần 210 món vay mua ô tô, tỷ lệ nợ quá hạn của đơn vị chiếm khoảng 2% và trong tầm kiểm soát. "Trước làn sóng thu hồi xe ô tô của nhiều ngân hàng thời gian qua, để hạn chế nợ quá hạn cũng như nâng cao chất lượng tín dụng, đơn vị sẽ thận trọng hơn với các khoản vay mới, từ khâu thẩm định ban đầu đến khâu kiểm soát dòng tiền sau cho vay", bà Nga nói.

Tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) chi nhánh Hải Dương, dư nợ từ các sản phẩm cho vay mua ô tô chiếm khoảng 55-60% trong 850 tỷ đồng tổng dư nợ. Lượng ô tô từ các khoản vay tiêu dùng chiếm trên 80%. Là một trong những sản phẩm chiến lược về tăng trưởng tín dụng nên thời gian qua, chi nhánh cùng 3 phòng giao dịch vừa đẩy mạnh giải ngân các món vay mua ô tô, vừa nâng cao việc kiểm soát tín dụng. Theo ngân hàng này, để tránh rơi vào tình trạng phải thu hồi ô tô của khách hàng để xiết nợ, bên cạnh việc cẩn trọng, kỹ càng trong thẩm định trước cho vay, các chuyên viên tín dụng của đơn vị cũng tăng cường kiểm soát sau cho vay. Cứ định kỳ 3 tháng/lần, 6 tháng/lần hoặc đột xuất, đơn vị sẽ rà soát tình hình tài chính và tài sản bảo đảm của khách hàng.

Trên thực tế, để tịch thu tài sản bảo đảm của khách hàng nhằm thu hồi nợ từ bất động sản, nhà xưởng cho đến ô tô, máy móc… cả ngân hàng và khách hàng đều mất rất nhiều thời gian do phải trải qua nhiều thủ tục pháp lý. Vì thế, đa số các ngân hàng sẽ đôn đốc để khách hàng tự tìm đối tác bán tài sản bảo đảm, trong đó có ô tô. Điều này vừa có lợi cho khách hàng vừa có lợi cho ngân hàng. Trước mắt, các ngân hàng buộc phải thận trọng hơn trong xét duyệt cho vay mua ô tô.

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng thận trọng cho vay mua ô tô