Nhiều cây quả độc, lạ dịp Tết

02/02/2019 05:00

Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, trên thị trường xuất hiện nhiều loại hoa quả với vẻ ngoài độc đáo.

Dừa thư pháp được phủ một lớp sơn ánh đồng bắt mắt, có thể chơi trong vài tháng

Dù giá của nó không hề rẻ nhưng nhiều người sẵn sàng chi tiền để mua những loại cây quả này.

Trái cây thư pháp

Năm nay, các loại trái cây thư pháp như bưởi, dừa tiếp tục gây sốt. Những hoa quả quen thuộc qua đôi bàn tay tài hoa, khéo léo của con người đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt.

Đã thành thông lệ, sau rằm tháng chạp, chị Lâm Thị Thanh ở xã Tân Quang (Ninh Giang) lại tất bật với những đơn hàng đặt vẽ bưởi, dừa thư pháp. Là giáo viên mỹ thuật của Trường THCS Tân Quang, chị Thanh chỉ tranh thủ thời gian ngồi vẽ khi không có tiết trên lớp. Những ngày cận Tết dồn dập khách mua, chị phải thức tới 1 giờ sáng làm việc. Một mình không kham nổi, chị Thanh nhờ người thân hỗ trợ phun sơn, phủ bóng và một vài công đoạn khác trong việc tạo hình trái cây thư pháp.

Trung bình, một ngày chị Thanh vẽ từ 50-70 quả. Giá của trái cây thư pháp dao động từ 70.000-300.000 đồng/quả tùy loại. Những quả lớn, viết nhiều chữ, trang trí nhiều họa tiết cầu kỳ sẽ có giá đắt hơn.

"So với quả thông thường, quả viết thư pháp có giá đắt gấp từ 2-10 lần. Nhưng những loại quả này vẫn được ưa chuộng vì không chỉ đẹp mắt mà hoa quả thư pháp còn mang nhiều ý nghĩa. Theo quan niệm dân gian, mỗi loại quả trong mâm ngũ quả ngày Tết đều mang ý nghĩa riêng như bưởi, dừa có ý nghĩa thể hiện phúc lộc, đủ đầy, viên mãn. Việc viết chữ trên hoa quả vừa có ý nghĩa chúc mừng, vừa cầu mong một năm mới may mắn, tài lộc và khiến bàn thờ ngày Tết đẹp hơn", chị Thanh nói.

Đào đông, mai Mỹ

Đào đông có giá từ 200.000 đến 450.000 đồng/cành, có thể chơi được tối đa 1 tháng

Bên cạnh những loại hoa truyền thống, nhiều người chơi hoa Tết đã chuyển sang chơi các loại hoa nhập khẩu như đào đông, mai Mỹ. Những loại hoa này đắt giá theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng.

Từ hơn 1 tháng trước, cửa hàng của chị Đoàn Thị Huế ở phố Bình Lộc (TP Hải Dương) đã rất đông khách hỏi mua đào đông, mai Mỹ. Hiện tại, khách vẫn có nhu cầu nhưng chị Huế không còn hàng để bán. Đào đông đỏ là cây mọc tự nhiên tại một số quốc gia phương Tây, với những chùm đỏ mọng, tròn xoe chi chít trên cành. Mai Mỹ có màu vàng rực rỡ khá giống với hoa mai của Việt Nam.

Chị Huế cho biết: "Đào đông được nhập từ Hà Lan, Mỹ có giá từ 200.000 đến 450.000 đồng/cành. Để có một bình hoa đào đông, khách hàng phải bỏ ra từ 2-5 triệu đồng cho khoảng 10 cành. Khách có thể cắm riêng hoặc kết hợp với các loại hoa khác. Mai Mỹ có giá từ 200.000- 400.000 đồng/cành. Đào đông, mai Mỹ có độ bền cao. Người chơi hoa nếu chăm sóc tốt có thể giữ hoa đẹp trong vòng từ 3 tuần - 1 tháng".

Các loại hoa nhập khẩu này cũng có ý nghĩa may mắn, sung túc, đầy đủ trong năm mới. Với những người chơi hoa, đào đông, mai Mỹ trưng bày cùng với những hoa cúc, hoa ly trong ngày Tết vừa mang nét cổ truyền, vừa mang nét hiện đại.

Quất bonsai trồng trong lợn đất

Quất bonsai trồng trong lợn đất

Nắm bắt xu hướng năm Kỷ Hợi, nhiều nhà vườn đã trồng quất cảnh vào... lợn đất. Những chú lợn với đủ màu sắc, kích thước, tạo hình ngộ nghĩnh, đáng yêu là điểm nhấn giúp những cây quất cảnh thêm ấn tượng. Cây quất với lá xanh tươi, quả vàng xum xuê thể hiện ước mong một năm mới tốt đẹp, gia tăng tiền tài, vận may cho các thành viên trong gia đình. Các chủ vườn cho biết, chăm sóc loại này kỳ công, tỉ mỉ hơn quất cảnh trồng trong vườn.

VY NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều cây quả độc, lạ dịp Tết