Ô tô Trung Quốc về Việt Nam cháy hàng

16/01/2021 07:58

Năm 2020 mang đến sự khởi sắc cho ô tô con của Trung Quốc tại thị trường Việt Nam. Một số mẫu xe về nước gần đây gây được tiếng vang, khiến nhiều người chú ý và có doanh số bán tốt hơn hẳn so với trước.

Doanh số tăng

Các doanh nghiệp kinh doanh xe Trung Quốc tiết lộ, hai mẫu xe Beijing X7 và Brilliance V7 đang trong tình trạng thiếu hàng. Chưa có lô hàng nào về nước từ đầu năm 2021 nên khách hàng vẫn phải chờ đợi. Ngoài mẫu Beijing X7 bán tốt đứng đầu thì mẫu Brilliance V7 xếp vị trí thứ hai do có nhiều khách hàng lựa chọn. Tuy thiết kế và trang bị công nghệ của Brilliance V7 không bằng so với Beijing X7, nhưng bù lại, ưu điểm là khoang nội thất rộng rãi và động cơ công nghệ BMW.

Một số nguồn tin cho biết, mẫu xe “hàng hot” Beijing X7 nhập về nước tính đến cuối năm 2020 là 500 chiếc. Ngoài ra, các mẫu xe khác như Brilliance V7, Zotye Z8, BJ 40,... có khoảng hơn 300 chiếc.

Chuyện chưa từng có, ô tô Tàu về Việt Nam cháy hàng
Ô tô Trung Quốc quyết thâm nhập thị trường Việt Nam

Nếu một mẫu xe con thương hiệu Trung Quốc được phát triển hoàn toàn bởi doanh nghiệp Trung Quốc, kể cả động cơ và hộp số, ra mắt thị trường Việt Nam sau khoảng 3 tháng, có doanh số bán đạt 500 chiếc thì đây là thành công lớn nhất từ trước đến nay. Bất chấp đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường ô tô Việt Nam, năm 2020 xe Trung Quốc lại có sự khởi sắc so với trước, nhất là những tháng cuối năm.

Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô Trung Quốc kỳ vọng năm 2021 doanh số còn khởi sắc hơn khi nhìn vào đơn hàng hiện tại. Nỗi lo lớn nhất hiện nay là thiếu hàng và giá tăng.

"Với hai mẫu xe Beijing X7 và Brilliance V7, các nhà cung cấp tại Trung Quốc hiện không đáp ứng đủ đơn đặt hàng của chúng tôi. Trong khi đó, tỷ giá giữa Nhân dân tệ và USD đã tăng 14% khiến mỗi chiếc xe nhập về tăng thêm 1.000 USD nữa. Cộng với phí vận chuyển một chiếc xe đã tăng lên 1.800 USD, gấp 6 lần so với trước kia", một doanh nghiệp kinh doanh ô tô Trung Quốc cho biết.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, điểm chung của các mẫu xe Trung Quốc nhập về Việt Nam thời gian qua là đều bán tốt ở thời điểm ra mắt, nhưng rồi “mất phong độ” và rơi vào tình trạng doanh số giảm dần rồi tắt lịm và quên lãng. Bản thân một số người tiêu dùng mua mẫu xe Beijing X7 mới đây cũng thừa nhận, mua xe chỉ để trải nghiệm xem thế nào và vẫn cần thêm thời gian dài để kiểm chứng.

“Hạ hồi phân giải”

Xe Trung Quốc thế hệ mới có thiết kế đẹp giống xe châu Âu, ngập tràn công nghệ, trong khi giá bán lại rẻ. Nhưng người Việt Nam, ngoài những mong muốn này còn đòi hỏi thương hiệu phải mạnh và chất lượng phải tốt. Với nhiều người, xe Trung Quốc có lẽ mới chỉ đáp ứng được các tiêu chí: đẹp, nhiều công nghệ và giá rẻ, còn thương hiệu và chất lượng thì chưa thỏa mãn. Hơn nữa, định kiến với xe Trung Quốc vẫn là tâm lý chung, rất khó xoá bỏ đối với phần lớn người tiêu dùng Việt Nam.

Với 700 triệu đồng vào lúc này, người tiêu dùng Việt Nam có nhiều lựa chọn khi mua ô tô. Họ có thể mua được những chiếc xe thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc ưng ý, tuy không tràn ngập công nghệ, nhưng cũng khá hiện đại và có mẫu mã đẹp. Hơn nữa, chất lượng đã được khẳng định, hoàn toàn yên tâm, không lo làm “chuột bạch”.

Chuyện chưa từng có, ô tô Tàu về Việt Nam cháy hàng
Giá xe Trung Quốc ngày càng giảm.

Tuy nhiên, những mẫu xe mới sẽ là phép thử cho xe Trung Quốc. Phần lớn các mẫu xe Trung Quốc nhập về Việt Nam có giá bán khoảng 700 triệu đồng. Với động cơ dưới 2.0L, phải chịu thuế nhập khẩu 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt 35-40% (tùy dung tích xi lanh) và thuế giá trị gia tăng 10%, chỉ riêng 3 loại thuế trên đã chiếm khoảng 50% giá bán xe. Như vậy, giá thành sản xuất xe chỉ vào khoảng 300 triệu đồng.

Theo Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vừa ký kết, ô tô là mặt hàng được ưu đãi thuế. Như vậy, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam sẽ giảm dần và giá xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc sẽ giảm. Thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Trung Quốc về Việt Nam giảm thì giá những chiếc xe 700 triệu đồng hiện nay ước tính cũng sẽ giảm.

Giá xe ngày càng giảm, trong khi trình độ công nghệ và sản xuất ngày càng được nâng cao, thêm 3-5 năm nữa để người tiêu dùng Việt Nam trải nghiệm, các doanh nghiệp hy vọng sẽ thay đổi cách nhìn về xe Trung Quốc.

Không dừng ở đây, các doanh nghiệp tiết lộ, sắp tới còn có thêm những mẫu xe công nghệ nữa của Trung Quốc được đưa về Việt Nam, trong đó có cả ô tô điện lai xăng (PHEV), có thể sạc điện tại nhà. Ưu thế của loại ô tô này là được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt thấp là 15%.

Như vậy có thể thấy, cho dù hiện tại doanh số bán còn thấp nhưng ô tô con Trung Quốc vẫn không từ bỏ quyết tâm thâm nhập thị trường Việt Nam, mọi chuyện sẽ “hạ hồi phân giải”.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô tô Trung Quốc về Việt Nam cháy hàng