Phí trước bạ chưa giảm, ô tô nội đã rục rịch tăng giá

26/05/2020 06:43

Dù việc giảm lệ phí trước bạ chưa có hiệu lực nhưng nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước đang dần tăng giá, giảm khuyến mại.

Đúng như dự đoán, việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, nhập khẩu trong nước đã tác động ngay đến thị trường xe. Dù quy định mới chưa được thông qua nhưng nhiều đại lý đang dần cắt khuyến mại đối với dòng xe nội.

Chị Thu Minh, một nhân viên bán xe Honda tại Cầu Giấy cho biết: "Đợt này khách đến xem xe nhiều hơn, nhất là đối với dòng xe được lắp ráp trong nước, khách hàng tăng khoảng 15 - 20% so với trước khi có thông tin giảm lệ phí trước bạ. Honda City là mẫu xe duy nhất của hãng đang được lắp ráp tại Việt Nam nên đây là chiếc xe được khách hàng xem nhiều. Tuy nhiên, đa số vẫn chần chừ chưa chốt lấy ngay vì muốn đợi việc giảm lệ phí trước bạ được thông qua. Với dòng xe này người mua sẽ tiết kiệm được khoảng 25 - 30 triệu đồng".

Phí trước bạ chưa giảm, ô tô nội đã rục rịch tăng giá - 1
Thị trường ô tô "nóng" trở lại vì giảm lệ phí trước bạ. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, hiện nay nhiều dòng xe được lắp ráp trong nước đang tăng giá nhẹ dù vẫn được các hãng khuyến mại. Đơn cử như chiếc Honda City, hồi đầu tháng 5 được các đại lý giảm trực tiếp trên giá bán với số tiền 35 - 40 triệu đồng kèm gói phụ kiện 30 triệu đồng, nay giảm xuống chỉ còn 25 - 30 triệu đồng tiền mặt và kèm gói phụ kiện.

Tương tự, mẫu xe Toyota Vios hồi đầu tháng 5 được các đại lý tung gói khuyến mãi 30 - 35 triệu đồng thì nay chỉ còn 15 - 20 triệu đồng. Corolla Altis trước đây được giảm 60 - 65 triệu đồng nay cũng chỉ còn khoảng trên dưới 50 triệu đồng. Hay như mẫu xe Mazda CX-5 Deluxe đang được niêm yết với giá khoảng 810 triệu đồng, thay vì 804 triệu đồng như trước.

Anh Lê Quang Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng vừa đi xem mẫu Hyundai Kona về chia sẻ: "Đợt cuối tháng 4 tôi thấy quảng cáo chiếc xe này được giảm 40 triệu đồng, tôi xem phiên bản AT đặc biệt đang có giá 665 triệu đồng thay vì 650 triệu đồng như trước đây. Hỏi nhân viên thì họ giải thích giá xe mới tăng nhẹ và tuỳ từng thời điểm".

Khá bất ngờ vì hành động tăng giá của các đại lý, anh Quang Anh nói: "Tôi không hiểu tại sao các đại lý lại cắt khuyến mãi khi mà việc giảm lệ phí trước bạ là quy định của nhà nước? Vừa có thông tin giảm lệ phí các địa lý đã bắt đầu tăng giá xe lắp ráp trong nước".

Tuy nhiên, giải thích về vấn đề tăng giá tại các đại lý trong thời gian gần đây, anh Đức Thuận, một nhân viên buôn bán xe lâu năm cho rằng, giá xe có tăng nhẹ là do chính sách bán hàng từ các đại lý, mỗi nơi mỗi khác: "Thực tế từ Tết đến giờ, chúng tôi bán xe cho khách gần như không có hoa hồng, cố bán cho đủ chỉ tiêu của công ty đặt ra. Vì sau Tết ảnh hưởng từ dịch COVID-19 khiến nhu cầu thị trường đi xuống, lượng xe tồn kho tăng cao nên các đại lý buộc phải cắt lãi để đẩy hàng đi. Cắt hết lãi rồi thì chúng tôi lấy đâu ra hoa hồng bán hàng nữa".

Người này cũng đưa ra dự đoán sắp tới giá xe có thể tiếp tục tăng thêm do nhu cầu thị trường phục hồi, lượng hàng tồn đến thời điểm này đã được giải phóng khá nhiều, một số mẫu xe đã không còn sẵn trong kho, khách muốn lấy buộc phải đặt cọc và chờ đợi.

Việc thị trường xe nóng trở lại khiến người tiêu dùng phải "cân não" trong việc quyết định chốt lấy xe ngay để được hưởng ưu đãi từ các hãng xe hay tiếp tục đợi đến khi quyết định giảm lệ phí trước bạ 50% được thông qua, lúc đó có thể sẽ giảm được tiền đăng ký nhưng khuyến mại không tốt bằng thời điểm này.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phí trước bạ chưa giảm, ô tô nội đã rục rịch tăng giá