Quà Tết năm Canh Tý 2020: Càng thiết thực càng đắt hàng

THỨ BẢY, 11/01/2020 10:08:52

Thị trường quà Tết đang vào mùa cao điểm với điểm sáng là các giỏ quà tặng truyền thống hay nhu yếu phẩm như bánh kẹo, dầu ăn, hạt nêm, mứt…

Giỏ quà nhu yếu phẩm luôn được ưu tiên bởi các doanh nghiệp - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Hiền, chủ một xưởng gia công sắt thép ở quận 2 (TP Hồ Chí Minh), cho biết từ mùng 10 tháng chạp ông đã đi chọn giỏ quà Tết để tặng công nhân. Ông nhận xét thị trường quà Tết năm nay bày bán phong phú, từ giỏ quà Tết cơ bản thường có 5 món đến những giỏ "xịn" hơn có đến 10 và 12 món khác nhau. 

Dầu ăn, bột nêm... vào giỏ quà Tết

Ông Hiền chia sẻ tiêu chí chọn quà Tết: "Giỏ quà làm sao nhìn đầy đủ một chút nhưng cũng phải phù hợp túi tiền. Ưu tiên nhất những món quà thiết thực cho anh em".

Kinh doanh giỏ quà Tết nhiều năm, bà Tâm - chủ tạp hoá trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 10 (TP Hồ Chí Minh) - cho biết dù thị hiếu sắm quà Tết có thay đổi qua mỗi năm thì vẫn luôn có một nhóm khách hàng ổn định với giỏ quà nhu yếu phẩm như dầu ăn, hạt nêm… 

Theo bà Tâm, điều thú vị nữa là các mặt hàng tưởng như rất quen thuộc này luôn biết làm mới mình qua mỗi mùa Tết. Chẳng hạn năm nay, từ đầu tháng 12, sản phẩm hộp quà tết Neptune với thông điệp "Giọt dầu vàng khởi ngàn tài lộc" đã cháy hàng do bao bì đẹp, mang "vía" tốt mà còn được khuyến mại tốt.

"Vía tốt" được bà Tâm giải thích: năm Canh Tý được tin là một năm thiên về của cải, tài vận, có thể đem đến sự thịnh vượng cho gia chủ nếu biết cách kích tài do linh vật Tý có bản chất nhanh nhẹn, sinh sôi nảy nở nhanh, đứng đầu trong 12 con giáp. 

Quà biếu tặng Tết năm nay bởi thế cũng chuộng thông điệp chúc nhau tài lộc; màu sắc thiên về vàng, ánh kim.

Bà cho biết năm nào cũng nhận được một lượng đặt hàng lớn giỏ quà Tết từ các doanh nghiệp để tặng cho công nhân viên. Dù giá trị các giỏ quà có khác nhau nhưng vẫn không thiếu ba món căn bản là dầu ăn, hạt nêm và nước mắm.

Thị trường quà Tết năm Canh Tý đang vào mùa cao điểm với điểm sáng là các giỏ quà tặng truyền thống hay nhu yếu phẩm như bánh kẹo, dầu ăn, hạt nêm, mứt Tết… Đặc biệt, trong bối cảnh năm nay giá thịt, cá, nông sản đang tăng chóng mặt, những món quà trên càng được ưu tiên, ưa chuộng.

Quà tặng biểu trưng điềm may, tài vận cho năm mới

Dạo quanh các hệ thống siêu thị vào thời điểm này, có thể thấy không khí mua sắm Tết đang rất sôi động. Đặc biệt, khu vực bày bán mặt hàng nhu yếu phẩm và giỏ quà biếu Tết có sức mua ngày một tăng. Đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết hiện chuỗi đã đưa ra thị trường hàng chục mẫu giỏ quà nhu yếu phẩm đặc trưng ngày tết như bánh, mứt, trà, rượu cùng hạt nêm, nước mắm, dầu ăn… để phục vụ nhu cầu mua sắm của những người tiêu dùng chuộng quà thiết thực.

Tương tự, chuỗi Co.opmart, Co.opFood… cũng giới thiệu đến người tiêu dùng hơn 50 mẫu giỏ quà Tết là nhu yếu phẩm, trong đó có 12 mẫu giỏ quà dành cho đối tượng là công nhân giá từ 125.000 - 299.000 đồng và 38 mẫu giỏ quà giá bán từ 299.000 - 1,9 triệu đồng. Ông Đỗ Quốc Huy, giám đốc marketing của Saigon Co.op, cho biết loại giỏ quà này được các doanh nghiệp, cơ quan đoàn thể đặt hàng số lượng lớn, tiêu thụ khá mạnh, các siêu thị phải tăng ca và nhập hàng liên tục để gói quà Tết cho khách.

Theo nghiên cứu của công ty Kantar World Panel, Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng của người Việt. Thời gian này còn là đòn bẩy kích thích nhu cầu tiêu dùng trên khắp cả nước. Về văn hoá tặng quà biếu Tết của người Việt, yếu tố chính khi chọn quà biếu Tết là giá thành phù hợp với túi tiền và hữu dụng cho ngày Tết. 

Do đó, theo nghiên cứu này, cứ trong 5 người thì có 4 người nhận được quà biếu Tết là các sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu với giá trị quà tặng tăng đều mỗi năm.

Thực tế cho thấy với nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ, những sản phẩm như dầu ăn, hạt nêm, mứt…  luôn là món quà Tết không thể thiếu trong các giỏ quà. Không chỉ có giá trị thiết thực, một số sản phẩm còn là biểu trưng điềm may tài vận cho năm mới theo quan niệm dân gian.

Quà Tết của người Việt hàm chứa ý nghĩa, thông điệp tích cực

Tiến sĩ Trần Long - trưởng bộ môn văn hóa Việt Nam, Khoa Văn hóa học, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh cho rằng bắt nguồn từ quan niệm của người Á Đông "của cho không bằng cách cho", dù tặng món quà gì cũng cần chú trọng cách biếu tặng.

Quà Tết của người Việt thường hàm chứa ý nghĩa, thông điệp tích cực, màu sắc tươi sáng bắt mắt như hai màu đỏ may mắn – vàng phú quý, trên hộp quà Tết cần có câu chúc ý nghĩa. Theo tiến sĩ, trước đây, người Việt với gốc nông nghiệp thường "tặng cái mình có" là buồng chuối, con gà, ký nếp… thì ngày nay đã có nhiều cơ hội để "tặng đúng cái người nhận cần".

Theo Tuổi trẻ