Sản phẩm Trung Quốc nội địa có như quảng cáo?

29/09/2019 10:20

Thời gian gần đây, nhận thấy nhiều sản phẩm được quảng cáo là hàng Trung Quốc nội địa với giá cả phải chăng, chất lượng vượt trội nên nhiều người đã mua sử dụng.

Nhiều khách hàng vô tư mua hàng nội địa Trung Quốc về dùng

Nhưng thực tế sản phẩm không như những lời quảng cáo "có cánh".

Đa dạng sản phẩm

Tại TP Hải Dương, sản phẩm lương khô mini có mặt ở nhiều cửa hàng tạp hóa.

Mặt hàng này cũng thường xuyên được những người bán hàng online rao bán ở trang cá nhân và khắp các diễn đàn mạng xã hội cùng đủ loại từ thực phẩm, hóa mỹ phẩm và hàng gia dụng như kem, nước lê, sữa tắm bò, kem đánh răng baking soda, bàn là hơi nước, nồi chiên không dầu, loa, máy ép hoa quả... với xuất xứ hàng nội địa Trung Quốc.

Theo lời một số người bán các mặt hàng này, hàng nội địa Trung Quốc là sản phẩm được sản xuất dành riêng cho thị trường nước này nên bảo đảm chất lượng.

Trên trang Facebook của mình, chị Lê Thị B., một đầu mối bán buôn, bán lẻ ở phường Quang Trung (TPHải Dương) vừa chào bán sản phẩm sữa chua thạch Pudding hàng nội địa Trung Quốc với hình thức hộp đáng yêu, bắt mắt.

Sản phẩm này được quảng cáo "rất ngon, trẻ con mê tít", "giúp bé giải nhiệt nhanh chóng, tinh thần phấn chấn".

Chị B. còn rao bán nhiều loại sản phẩm như lương khô mini, nước lê, sữa tắm bò... với những lời quảng cáo như "càng ăn càng ngon, càng gây nghiện", "món ăn vặt bổ dưỡng, không hóa chất", "hàng nội địa an toàn", "làm sạch sâu, trắng da, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa sớm"...

Cũng như chị B., chị Trần Thanh H. ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) cũng rao bán các mặt hàng tiêu dùng trên trang Facebook cá nhân, trong đó có nhiều sản phẩm Trung Quốc nội địa.

Một trong số đó là kem đánh răng baking soda vị hoa quả được rao là "siêu tẩy ố vàng trên răng", giúp hơi thở thơm mát.

Chị H. cho biết: "Thời gian qua, tôi thấy nhiều người bán loại kem này nên cũng nhập về bán thử. Tôi chưa dùng nên không biết chất lượng loại kem đánh răng này thế nào".

Người bán chưa dùng nhưng vẫn quảng cáo các mặt hàng Trung Quốc nội địa bằng những lời "có cánh". Và nhiều người mua thì vô tư sử dụng cho mình và gia đình.

Chị Đào Thùy D. ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) cho biết chị nhiều lần ăn lương khô, sữa chua uống và một số  loại bánh kẹo hàng Trung Quốc nội địa và thấy chất lượng khá tốt.

"Tôi nghĩ rằng đồ ăn bên ngoài giờ chẳng có gì bảo đảm trừ khi tự tay mình làm. Vì vậy, mình thấy đồ gì phù hợp thì sử dụng thôi", chị D. cho biết.

Có thật ngon, bổ, rẻ?

Theo lời nhiều người kinh doanh, các sản phẩm Trung Quốc nội địa tương đối đắt khách. Với sản phẩm sữa chua thạch Pudding, chị B. cho biết sức tiêu thụ mặt hàng này khá lớn khi “các mẹ mua cả thùng để làm sinh nhật cho con”. Nhưng chất lượng nhiều sản phẩm thì ngay cả người bán hàng cũng không dám bảo đảm.

Chị Nguyễn Thị Thu H., một người bán các mặt hàng thực phẩm, gia dụng, tiện ích, trong đó có các sản phẩm Trung Quốc nội địa tại thị trấn Tứ Kỳ cho biết: “Tiền đâu mà thử được hết đồ mình bán ạ, đã là sản phẩm thì có cái nọ cái kia, tùy vào cảm nhận của từng người”.

Tò mò về chất lượng các sản phẩm này, tôi đã mua thử 1 lọ kem đánh răng baking soda hàng Trung Quốc nội địa màu xanh nước biển vị nho về dùng thử với giá 40.000 đồng.

Khi sử dụng, tôi thấy chất kem loãng, mềm hơn so với một số loại kem đánh răng phổ biến như P/S, Closeup, Sensodyne...

Mùi vị hoa quả thơm rõ rệt ngay cả sau khi đánh răng xong 10-15 phút. Nhưng kết quả làm trắng răng chỉ tương đương khi sử dụng các loại kem đánh răng khác, không “thần kỳ” như quảng cáo.

Nhiều người sử dụng các sản phẩm Trung Quốc nội địa cũng nhận thấy sản phẩm không tốt như quảng cáo.

Chị Nguyễn Thị T. ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) cho biết cách đây gần 1 năm chị mua một chiếc nồi chiên không dầu được quảng cáo là hàng Trung Quốc nội địa với giá rẻ hơn gần 1 triệu đồng so với những sản phẩm tương tự được nhập khẩu. Đến nay bên trong chiếc nồi đã bị bong lớp chống dính.

Thời gian qua, Thanh tra Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh đã phát hiện một cơ sở kinh doanh ở phố Đoàn Kết (TP Hải Dương) bán kem nghi là kem nội địa Trung Quốc. Bao bì của những chiếc kem này toàn là tiếng nước ngoài, không có nhãn mác tiếng Việt. Hàng chục chiếc kem này sau đó đã bị tiêu hủy.

Theo ông Vũ Minh Hải, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hải Dương, nhiều người quan niệm hàng nội địa Trung Quốc là loại hàng "trung ương" Trung Quốc với chất lượng vượt trội.

Nhưng dù có chất lượng như thế nào thì các mặt hàng này thực chất được nhập khẩu qua đường tiểu ngạch nên không có tem nhãn, giá rẻ hơn sản phẩm nhập khẩu chính ngạch.

Các sản phẩm này không chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, không thực hiện các thủ tục công bố, kiểm tra chất lượng, tiềm ẩn rủi ro cao. 

Vì không có sự kiểm tra, giám sát nên không có căn cứ để xác định các mặt hàng này có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng như quảng cáo hay không, hay chính mặt hàng đó cũng là hàng giả, hàng không đúng xuất xứ.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sản phẩm Trung Quốc nội địa có như quảng cáo?