Thị trường sim số đẹp "hạ nhiệt"

12/06/2020 12:04

3 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone đồng loạt dừng bán bộ hòa mạng (KIT) và dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý ủy quyền đã tác động mạnh tới thị trường sim số đẹp.


Khách hàng muốn mua sim Viettel, VinaPhone, MobiFone sản xuất từ ngày 1.6 sẽ phải đến các điểm cung cấp dịch vụ của nhà mạng

Ngày 1.6, 3 nhà mạng lớn nhất là Viettel, VinaPhone, MobiFone đồng loạt thông báo dừng bán bộ hòa mạng (KIT) và dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý ủy quyền làm cho thị trường sim số đẹp chao đảo.

Giảm giá sâu

Từ lâu các đại lý đã chia sim nhập từ nhà mạng thành hai nhóm là sim rác và sim số đẹp. Sim số đẹp thường có giá bán rất cao từ vài triệu đến vài tỷ đồng. Theo một số người buôn sim số đẹp, người bán thường mua sim theo dải từ các nhà mạng, sau đó sẽ lọc ra những số đẹp để bán, các sim còn lại sẽ được thanh lý với giá cực rẻ, chỉ từ 15.000 -20.000 đồng/chiếc. Để chắc chắn có lãi, người buôn phải ước được giá trị của dải sim trước khi mua.

Anh Nguyễn Xuân Khánh, chủ một kênh bán sim số đẹp trực tuyến tại TP Hải Dương cho biết: "Trước đây, săn lùng sim số đẹp được xem là thú vui của nhiều người vì ai cũng muốn sở hữu một số điện thoại đẹp, ấn tượng, hợp phong thủy. Đặc biệt là sau khi các nhà mạng đồng loạt chuyển đổi đầu số thì thị trường sim số đẹp càng trở nên sôi động. Có thời điểm giá sim số đẹp tăng theo ngày, thậm chí chỉ cần đảo qua tay nhau đã có thể thu lãi vài triệu đồng/sim".

Từ khi 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone, VinaPhone đồng loạt thông báo dừng bán bộ hòa mạng (KIT) và dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý ủy quyền, thị trường sim số đẹp bớt sôi động hẳn. Anh Trịnh Anh V. ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) cho biết: "Tôi bán sim số đẹp đã 5 năm nhưng chưa thời điểm nào giá sim lại lao dốc nhanh đến vậy. Giá các loại sim tam hoa, lộc phát, năm sinh giảm đến 30-40%. Dòng sim siêu VIP như tứ quý, ngũ quý cũng giảm từ 15-20%. Dòng sim này số lượng không nhiều và hầu hết đã có chủ hoặc đã được đăng ký đầy đủ thông tin thuê bao".

Nguy cơ bị thu hồi

Theo ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT (Viễn thông Hải Dương), hiện các đại lý ủy quyền chỉ được bán và đấu nối sim sản xuất trước ngày 1.6. Khách hàng muốn mua sim sản xuất từ ngày 1.6 sẽ phải đến các điểm cung cấp dịch vụ của chính nhà mạng. Đặc biệt đến hết ngày 31.12.2020, tất cả các loại sim trên thị trường nếu không được đăng ký đầy đủ thông tin sẽ bị thu hồi về kho sim của nhà mạng.

Để không bị thu hồi, các đại lý sim số đẹp bắt buộc phải đăng ký đầy đủ thông tin thuê bao cho toàn bộ kho sim của mình trước ngày 31.12.2020. Anh V. cho biết: "Sim số đẹp trong kho của đại lý có 2 loại gồm sim chưa kích hoạt và sim đã kích hoạt. Đối với loại chưa kích hoạt nếu đại lý không bán được trước ngày 31.12.2020 sẽ bị thu hồi về kho số. Còn với sim đã kích hoạt sẽ được các đại lý chuyển sang các gói cước duy trì".   

Thông thường để duy trì sim đã kích hoạt, các đại lý phải chạy các thiết bị phát sinh cước bằng cách bán dịch vụ tin nhắn rác, cuộc gọi rác cho các doanh nghiệp có nhu cầu. Việc này đã làm bùng phát nạn tin nhắn rác và cuộc gọi rác. Những trường hợp này nếu bị nhà mạng phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định và thu hồi sim về kho số. Mặt khác, để bổ sung thông tin cho hàng nghìn chiếc sim, nhiều đại lý đã kích hoạt bằng các thuê bao ảo hoặc thiếu thông tin. Đây là việc làm vi phạm Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Mới đây, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã thu 6.900 sim đã được đăng ký thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ trong đợt thanh tra toàn quốc với tổng số tiền xử phạt khoảng 780 triệu đồng. Theo Thanh tra bộ này, có nhiều nguyên nhân khiến sim đã đăng ký thông tin vẫn tồn tại trên thị trường. Phổ biến nhất là việc lợi dụng quy định cá nhân, tổ chức có thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký thông tin cho nhiều sim rồi bán sim đã kích hoạt trước. Ngoài ra, thanh tra còn phát hiện có tình trạng sao chép, trao đổi ảnh chụp chủ thuê bao, ảnh chụp giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân giữa các đại lý để giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. 

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường sim số đẹp "hạ nhiệt"