Thịt lợn nhập khẩu cạnh tranh giành thị phần

04/05/2020 07:24

Nhiều điểm bán thịt lợn đông lạnh nhập khẩu xuất hiện trên địa bàn tỉnh sẽ giúp thay đổi thói quen tiêu dùng và góp phần bình ổn thị trường thịt lợn.

Giá thịt lợn nhập khẩu bán trong siêu thị Big C Hải Dương thấp hơn ngoài thị trường từ 15.000 - 20.000 đồng/kg

Gần một tháng nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điểm bán thịt lợn đông lạnh nhập khẩu. Mặt hàng này được dự báo sẽ giúp thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, góp phần bình ổn thị trường thịt lợn trong nước.

Nhiều điểm bán

Hiện nay, trên địa bàn TPHải Dương có nhiều điểm bán thịt lợn đông lạnh nhập khẩu từ các nước Nga, Mỹ, Canada có giá bán thấp hơn thịt lợn trong nước từ 20 - 40%. Cụ thể, giá bán lẻ thịt vai, mông dao động từ 110.000 - 130.000 đồng/kg, thịt ba chỉ từ 125.000 - 149.000 đồng/kg, sườn từ 105.000 - 135.000 đồng/kg… Nếu mua số lượng lớn giá sẽ rẻ hơn từ 7 - 10%.

Hơn 20 ngày nay, thịt lợn nhập khẩu lần đầu tiên đã có mặt tại siêu thị Big C Hải Dương. Qua khảo sát, giá thịt lợn nhập khẩu bán trong siêu thị này thấp hơn ngoài thị trường từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Đại diện siêu thị cho biết: “Từ ngày 18- 29.4, Big C Hải Dương đã bán hết 1 tấn thịt lợn nhập khẩu. Siêu thị vừa phải lấy thêm hàng về bán. Dự kiến thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục bán thịt lợn đông lạnh. Thịt lợn nhập khẩu được kiểm định chặt chẽ qua nhiều khâu, bảo đảm an toàn, chất lượng. Mặc dù là sản phẩm mới nhưng sức tiêu thụ tương đối tốt, khách hàng mua ngày càng nhiều”.

Khoảng gần một tháng nay, Công ty TNHH Thắng Lợi (Tứ Kỳ) đã bán các sản phẩm thịt nhập khẩu từ Nga, Canada, Ấn Độ và Hàn Quốc, trong đó thịt lợn nhập khẩu từ Nga và Canada được nhiều người hỏi mua. Công ty này là doanh nghiệp chuyên chế biến và xuất khẩu thịt lợn đi các nước nhưng khi có dịch tả lợn châu Phi, đơn vị đã phải thu hẹp sản xuất. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty đã phải tạm dừng sản xuất và đang chuyển hướng kinh doanh thịt lợn nhập khẩu. 

Cửa hàng Bencimart trên đường Mạc Hiển Tích, phường Hải Tân (TP Hải Dương) cũng mới kinh doanh thịt lợn nhập khẩu được chục ngày nay. Giá bán thịt ba chỉ tại đây từ 139.000-149.000 đồng/kg, tùy từng loại; sườn non 135.000 đồng/kg, thịt mông 130.000 đồng/kg. "Do mới kinh doanh mặt hàng này nên trung bình mỗi ngày cửa hàng chỉ bán được từ 10 - 15 kg. Dù vậy, thịt lợn nhập khẩu được người tiêu dùng đánh giá tốt về chất lượng”, chị Nguyệt chủ cửa hàng cho biết.

Thịt lợn đông lạnh nhập khẩu thường được đóng hộp nặng khoảng 10 - 15 kg. Khi người dân mua lẻ, người bán phải dùng cưa máy để chia nhỏ. Việc pha cắt được thực hiện trong môi trường nhiệt độ thấp và bảo quản trong tủ cấp đông. Khi sử dụng, người dùng cần biết cách bảo quản, rã đông thì chất lượng thịt khi chế biến không kém thịt tươi. Nhiều cửa hàng đã phát tờ rơi để hướng dẫn người mua dùng thịt đông lạnh.

Tăng sức cạnh tranh

Do thói quen mua thực phẩm theo nhu cầu sử dụng trong ngày nên nhiều gia đình thường chọn mua thịt lợn tươi, mới được giết mổ. Hiện nay một số doanh nghiệp, người kinh doanh thịt đông lạnh vẫn còn e dè, vừa bán vừa thăm dò thị trường. Theo các chủ cửa hàng, bán thịt lợn đông lạnh nhập khẩu góp phần hướng người tiêu dùng tới một thói quen mới, dùng nhiều hơn thịt lợn nhập khẩu, đồng thời góp phần bình ổn giá thịt lợn trong nước.

Dù Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo giảm giá lợn hơi trong nước xuống mức 70.000 đồng/kg từ ngày 1.4 nhưng thực tế giá bán lẻ thịt lợn trên thị trường vẫn ở mức cao. Bên cạnh đó, dịch tả lợn châu Phi đã làm thiệt hại lớn tới tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh. Do lo sợ dịch bệnh bùng phát nên nhiều hộ chăn nuôi chưa dám tái đàn. Thời gian tới, nguồn cung thịt lợn chưa thể dồi dào như trước, trong khi nguồn cung trong nước còn hạn chế và giá bán vẫn ở mức cao thì thịt lợn nhập khẩu sẽ được người dân quan tâm, lựa chọn sử dụng nhiều hơn. 

Sau khi mua thịt lợn nhập khẩu về ăn thử, chị Nguyễn Thị Hằng ở phố Đàm Lộc (TP Hải Dương) đánh giá: “Lúc đầu tôi cũng băn khoăn vì không biết thịt đông lạnh nhập khẩu chất lượng ra sao, có bảo đảm an toàn không. Sau khi mua về ăn và được thành viên trong gia đình đánh giá tốt, tôi thường xuyên mua thịt lợn nhập khẩu về chế biến cho bữa cơm gia đình. Thịt lợn nhập khẩu ăn ngon, giá lại rẻ hơn nhiều so với thịt lợn trong nước”.

Để thịt lợn nhập khẩu đến tay người tiêu dùng với chất lượng và giá cả tốt nhất, các ngành chức năng cần giám sát chặt chẽ quy trình nhập khẩu, bảo quản nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm; giá bán cần được công khai, niêm yết rõ ràng.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thịt lợn nhập khẩu cạnh tranh giành thị phần