Trầm lắng thị trường bánh Trung thu

16/09/2020 18:02

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh Trung thu khi đến thời điểm này, lượng đơn đặt hàng giảm đáng kể so với các năm trước.


Mặc dù năm nay sản phẩm, mẫu mã bánh Trung thu phong phú, đa dạng hơn năm trước nhưng ít người mua

Chưa năm nào thị trường bánh Trung thu lại trầm lắng như năm nay. So với mọi năm, các sản phẩm bánh Trung thu phong phú hơn nhưng số đơn đặt hàng rất ít khiến các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất lo lắng.

Đa dạng

Thị trường bánh Trung thu năm nay khá phong phú với nhiều nhà sản xuất. Các hãng bánh nổi tiếng, có thị phần lớn sản xuất nhiều loại bánh nướng, bánh dẻo với giá bán khác nhau, phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng. Giá bánh năm nay tăng từ 8 - 10% so với năm ngoái do giá nguyên liệu đầu vào tăng.

Năm nay, Công ty TNHH Hữu Bình ở đại lộ Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) có hơn 30 loại bánh Trung thu với nhiều loại nhân như thập cẩm, nhân chay dinh dưỡng, đậu xanh phô mai, gà quay hạt dưa... với mức giá khác nhau. Để thuận lợi cho người mua, doanh nghiệp đóng sẵn 3 loại hộp gồm 2 bánh, 4 bánh và hộp cao cấp. Năm nay công ty có 6 loại bánh Trung thu cao cấp, giá bán từ 280.000 - 540.000 đồng/hộp; giá bánh lẻ từ 35.000 – 90.000 đồng/chiếc tùy loại. Để phù hợp với thị hiếu người dùng, năm nay công ty đã cho ra mắt 2 loại bánh mới thuộc dòng bánh chay dinh dưỡng.

Theo kế hoạch đã được xây dựng dựa vào mức tiêu thụ của năm trước, mùa Trung thu năm nay, Công ty TNHH một thành viên Kinh Đô miền Bắc sẽ phân phối về thị trường Hải Dương khoảng 200.000 bánh các loại, tăng 12% so với năm 2019. Năm nay, công ty sản xuất trên 40 loại bánh khác nhau, tăng 2 loại. Bánh Trung thu Kinh Đô có 4 dòng sản phẩm chính là truyền thống, bánh chay dành cho người ăn kiêng, loại cao cấp và thượng hạng. Giá bán lẻ từ 54.000-120.000 đồng/chiếc. Hộp bánh cao cấp từ 600.000-1,2 triệu đồng/hộp 4 chiếc. Hộp thượng hạng có 4 loại với mức giá từ 600.000 - 4,5 triệu đồng/hộp.

Cơ sở sản xuất bánh đậu xanh Bảo Hiên Rồng Vàng ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) mới sản xuất các loại bánh Trung thu được khoảng 5năm nay. Năm 2020, đơn vị sản xuất gần 10 loại bánh Trung thu, trong đó có thêm 2 loại bánh mới nhân sầu riêng và khoai môn lá dứa. Giá bánh từ 50.000 - 70.000 đồng/chiếc. Hiện cơ sở này chủ yếu sản xuất hàng mẫu để chào hàng, chưa sản xuất đại trà.

Ngoài ra, thị trường Hải Dương còn nhiều thương hiệu bánh Trung thu khác như Richy, Như Lan, Bibica, Long Đình, Thu Hương… Dòng sản phẩm của mỗi hãng đều đa dạng về mẫu mã, chất lượng và giá bán.

Tiêu thụ chậm

Đại diện các DN, cơ sở sản xuất bánh Trung thu cho rằng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc giao dịch, sản xuất bánh khởi động muộn hơn mọi năm từ 15 - 20 ngày. Tình hình tiêu thụ đến thời điểm này rất chậm. Nhiều cơ quan, đơn vị, đại lý bán hàng đến nay chưa đặt hàng hoặc đặt với số lượng ít hơn mọi năm. Vì vậy, các DN, cơ sở sản xuất chủ động giảm nguồn nguyên liệu. Phần lớn các DN, cơ sở này đều lo lắng sự bùng phát trở lại của dịch bệnh nên không sản xuất nhiều mà vẫn đang nghe ngóng thị trường.

Thời điểm các DN chuẩn bị chào hàng, đưa bánh Trung thu ra thị trường thì dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Hải Dương. TP Hải Dương phải thực hiện cách ly toàn xã hội đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các DN, đại lý kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn thành phố.

Như mọi năm, đến cuối tháng 7 âm lịch, Công ty TNHH Hữu Bình đã có từ 20 - 30 DN lớn và nhiều DN nhỏ đặt bánh Trung thu cho cán bộ, công nhân viên. Nhưng đến thời điểm này, công ty mới có 5 DN lớn đặt hàng. “Hiện chúng tôi chưa nhận được đơn đặt hàng từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Nhiều đại lý nhập hàng của công ty cũng đăng ký lấy hàng rất ít. Có gần 20 đại lý chưa nhập hàng về bán”, anh Phan Anh Tùng, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty TNHH Hữu Bình chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Xuân Thông, giám sát bán hàng của Công ty TNHH một thành viên Kinh Đô miền Bắc, năm nay DN gặp nhiều khó khăn trong quảng bá và mở các điểm bán hàng ở Hải Dương. Mặc dù số lượng DN và các đại lý đặt hàng so với mọi năm không thay đổi nhưng số lượng bánh đặt giảm. Mức tiêu thụ bánh Trung thu năm nay của công ty giảm khoảng 30% so với năm trước. “Theo kế hoạch năm nay, lượng bánh Trung thu phân phối về Hải Dương sẽ tăng 12% so với năm ngoái, nhưng nhiều khả năng công ty sẽ phải điều chỉnh phân phối bánh Trung thu từ Hải Dương cho các tỉnh, thành phố khác ở miền Bắc”, ông Thông nói.

Nhiều chủ đại lý, cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên đường Trần Hưng Đạo, Trương Mỹ, Quang Trung (TP Hải Dương) cho rằng do tiêu thụ chậm nên họ không lấy bánh về dự trữ như mọi năm mà bán đến đâu, nhập hàng đến đấy. Nhiều nơi không bày bán dòng bánh Trung thu cao cấp, thượng hạng, chỉ nhập hàng khi có khách đặt mua.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trầm lắng thị trường bánh Trung thu