Vì sao giá cát xây dựng tăng đột biến?

26/04/2020 14:38

Nhu cầu lớn, nguồn cung hạn chế khiến giá cát tăng chóng mặt suốt 2 tháng qua. Nhiều người dân có nhu cầu xây dựng nhà, công trình đứng ngồi không yên.

Mặc dù giá cát tăng cao nhưng nhiều chủ bến bãi cũng không nhập được cát về để bán

Khoảng 2 tháng trở lại đây, các loại cát xây dựng khan hiếm và bị đẩy giá lên rất cao khiến nhiều người dân có nhu cầu xây dựng nhà, công trình đứng ngồi không yên, trong khi chủ các bến bãi chỉ dám nhập số lượng ít, bán cầm chừng.

Khan hiếm

Theo một số chủ bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng trong tỉnh, cứ vào thời điểm sau Tết là giá các loại cát xây dựng lại tăng do nhu cầu xây dựng lớn. Tuy nhiên, những năm trước giá cát chỉ tăng nhẹ, không tăng đột biến như năm nay. Theo khảo sát, giá cát vàng bán tại chân công trình từ 550.000 - 650.000 đồng/m3 tùy loại và khoảng cách vận chuyển, tăng từ 250.000 - 300.000 đồng/m3 so với trước Tết; cát xây từ 190.000 - 200.000 đồng/m3, cát san lấp từ 110.000 - 120.000 đồng/m3, tăng từ 50.000 - 100.000 đồng/m3.

Anh Nguyễn Văn Dong, chủ một bến bãi tập kết vật liệu xây dựng ở huyện Thanh Hà cho biết: “Mặc dù giá cát cao nhưng chúng tôi không có để bán vì không còn cát dự trữ trong khi cát mới lại không về được”.

Theo đại diện Công ty TNHH An Thắng ở phường Việt Hòa (TPHải Dương), năm nay giá cát xây dựng tăng đột biến nhưng chỉ tăng trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Ở các tỉnh lân cận, giá cát xây dựng vẫn giữ mức cũ. Chủ một bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng ở xã Minh Tân (Nam Sách) cho biết: "Thông thường giá cát san lấp rất ít khi tăng, nếu có chỉ tăng 1.000 - 2.000 đồng/m3. Năm nay do khan hiếm nên giá cát nhập về đã tăng thêm 20.000 đồng/m3 lên mức 65.000 đồng/m3. Giá cát xây dựng quá cao nên nhiều công trình đang xây buộc phải tạm dừng vì chi phí phát sinh lớn. Bến bãi vì thế cũng chỉ hoạt động cầm chừng. Trước đây, mỗi ngày chúng tôi bán lẻ từ 500 - 700 m3 cát các loại thì nay giảm còn 50 - 60 m3, thu nhập chỉ đủ trả tiền công nhân".

Giá cát xây dựng tăng đột biến làm cho nhiều người xây nhà lo lắng. Anh Nguyễn Văn Vương ở huyện Thanh Miện than thở: "Giá cát tăng chóng mặt làm cho tôi không kịp trở tay. Trước khi xây nhà tôi chỉ đặt cọc tiền mua sắt thép chứ không đặt mua cát vì không nghĩ giá cát lại tăng mạnh như vậy. Nếu giá cát cứ duy trì ở mức cao tôi sẽ phải mất thêm vài chục triệu đồng".  

Do nhiều nguyên nhân

Sau Tết, hoạt động xây dựng diễn ra sôi động kéo theo nhu cầu về cát xây dựng, cát san lấp tăng mạnh nên giá cát thường cao hơn so với những thời điểm khác trong năm. Đây cũng là thời điểm đang vào mùa khô, nhiều đoạn sông cạn, xuất hiện bãi bồi nên tàu trọng tải lớn chở cát từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội khó qua lại dẫn đến nguồn cung thấp cũng góp phần đẩy giá cát lên cao. Lường trước tình trạng này, nhiều chủ bến bãi thường nhập cát từ trước Tết để tích trữ nhưng vẫn không đủ cung cấp ra thị trường. Vì phải nhập cát mới với giá cao nên giá cát bán ra không thể thấp.

Ngoài nguyên nhân do nhu cầu tăng, vận chuyển khó khăn, việc siết chặt kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng cũng khiến nguồn cung cát hạn chế. Hải Dương đang kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vận chuyển cát không rõ nguồn gốc. Chỉ một số ít tàu thuyền đủ giấy tờ, hóa đơn, chứng từ... mới được vận chuyển cát vào địa bàn. Anh Nguyễn Văn Hoàn, chủ tàu VP1658 cho biết: "Gần 2 tháng nay tôi không chuyển về Hải Dương được chuyến nào vì tàu thường xuyên bị kiểm tra, kiểm soát rất chặt chẽ. Nếu không có đầy đủ hóa đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chúng tôi sẽ bị tịch thu cát và chịu xử phạt rất nặng. Vì vậy, tôi đành chuyển sang bán ở tỉnh khác dù lợi nhuận không cao bằng khi bán ở Hải Dương". 

Thời gian gần đây, công tác phòng chống khai thác cát trái phép của tỉnh phát huy hiệu quả, tình trạng khai thác cát trái phép gần như chấm dứt. Công an tỉnh đã tổ chức hàng loạt cuộc ra quân đẩy đuổi, bắt các phương tiện khai thác cát trái phép. Tổ chức các chốt công tác tại những địa bàn trọng điểm với sự tham gia của nhiều lực lượng. Các chốt canh gác, tuần tra, kiểm soát 24 giờ tại các khu vực phức tạp, bắt giữ các phương tiện khai thác cát trái phép. Vận động những người có phương tiện hút cát tháo dỡ máy, vòi hút cát, di chuyển phương tiện đến nơi khác. Tăng cường xử lý các phương tiện vận chuyển cát không rõ nguồn gốc qua địa bàn... Chính những biện pháp quyết liệt đó khiến nhiều chủ bến bãi không thể nhập được cát không rõ nguồn gốc với giá rẻ cũng khiến giá cát các loại tăng cao. Chủ một bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng ở huyện Nam Sách cho biết: "Hiện lượng cát nhập về từ trước Tết đã bán hết. Chúng tôi mới nhập 400 m3 cát vàng với giá cao hơn giá nhập trước Tết gần 100.000 đồng/m3. Lượng cát này đã bán gần hết với giá 600.000 đồng/m3. Cát khan hiếm, giá nhập cao nên chúng tôi chỉ bán cầm chừng mỗi ngày vài chục khối". Giá cát trong tỉnh cao nên một số hộ dân đang xây nhà chuyển sang mua cát từ các tỉnh ngoài với giá rẻ hơn.

Giá cát tăng là do quy luật cung cầu bình thường của thị trường. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra, kịp thời ngăn chặn nếu có hiện tượng găm hàng, lợi dụng sự khan hiếm nguồn cung để nâng giá bán nhằm trục lợi bất chính.

VỊ THỦY - TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao giá cát xây dựng tăng đột biến?