5 năm, cả nước xảy ra 159 vụ cháy lớn

27/11/2018 06:56

​Sáng 26.11, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Kế hoạch số 91/KH-BCA-C61 ngày 24.4.2013 về triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn.


Đại tá Nguyễn Đức Hiển, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tham luận tại điểm cầu Hải Dương

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Công an yêu cầu công an các đơn vị, địa phương khẩn trương phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng rà soát, hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý đối với công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Tổ chức điều tra, rà soát, nắm chắc địa bàn để lập hồ sơ, phân loại, quản lý về PCCC đối với những cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cao xảy ra cháy lớn để có biện pháp tập trung phòng ngừa, ngăn chặn. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Tham mưu cho chính quyền các địa phương tổ chức kiểm tra, xử lý, giải quyết dứt điểm những tồn tại, bất cập về PCCC tại những địa bàn, khu vực, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cao dẫn đến cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Tăng cường nguồn kinh phí ưu tiên đầu tư mua sắm trang thiết bị, phương tiện PCCC. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC. Rà soát, củng cố, xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình PCCC tại cơ sở. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Công an các tỉnh, thành phố khẩn trương sắp xếp, kiện toàn tổ chức theo mô hình mới. Nghiên cứu, đề xuất, thành lập mạng lưới các đội cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ thuộc cấp huyện cho phù hợp với tình hình thực tế...

Theo thống kê của Bộ Công an, từ tháng 5.2013 - 6.2018, toàn quốc xảy ra 159 vụ cháy lớn làm 33 người chết, 96 người bị thương và thiệt hại gần 7.500 tỷ đồng. So với 5 năm trước khi thực hiện kế hoạch, số vụ cháy lớn tuy giảm được tỷ lệ xuống dưới 1% so với tổng số vụ cháy xảy ra hằng năm, nhưng tăng 17 vụ, tăng 26 người chết, tăng 86 người bị thương và tăng 4.259 tỷ đồng thiệt hại tài sản. Nguyên nhân trực tiếp gây cháy chủ yếu do sự cố hệ thống điện (chiếm 62,9%), vi phạm quy định an toàn trong hàn cắt kim loại (chiếm 6,2%) và bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt (chiếm 3,14%).

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 năm, cả nước xảy ra 159 vụ cháy lớn