Báo Hải Dương đấu tranh chống tiêu cực

21/06/2019 20:47

Thời gian qua, trên các ấn phẩm của Báo Hải Dương đã đăng tải nhiều bài viết, phóng sự điều tra phản ánh những góc khuất, mặt trái của đời sống xã hội.

Nhiều vấn đề sai phạm được phản ánh kịp thời trên báo Hải Dương qua các chuyên mục Từ thông tin bạn đọc, Ý kiến bạn đọc...

Phản ánh nhiều vấn đề sai phạm

Từ ngày 3.5.2018, báo điện tử Hải Dương khởi đăng loạt bài điều tra 4 kỳ: “Sai phạm nghiêm trọng trong thực hiện dự án khu dân cư Đá Mài” do tác giả Sỹ Thắng phối hợp cùng đồng nghiệp một số báo thực hiện. Theo loạt bài này, mặc dù UBND tỉnh chưa tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất dự án để lựa chọn nhà đầu tư nhưng một doanh nghiệp đã ký hợp đồng huy động vốn của người mua đất bằng hình thức đặt cọc 30% giá trị lô đất, vi phạm các quy định trong quản lý đất đai. Loạt bài sau khi đăng tạo được sự chú ý của dư luận vì đã phản ánh thực trạng bát nháo trong chuyển nhượng đất nền các dự án khu đô thị, khu dân cư ở TP Hải Dương. Ngay sau đó, UBND TP Hải Dương đã có thông báo cấm các tổ chức, cá nhân giả danh chủ đầu tư chuyển nhượng đất trái quy định.

Ngày 18.5.2018, báo Hải Dương cuối tuần đăng bài phóng sự điều tra “Phù phép giấy ra viện giả” của nhóm tác giả Đức Tâm - Đỗ Quyết. Bài viết phản ánh tình trạng mua giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội và giấy chứng nhận sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lộc. Ngay sau khi báo nêu, Sở Y tế Hải Dương đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa huyện này xác minh, thành lập Hội đồng xử lý kỷ luật đối với các cá nhân vi phạm. Nhân viên tiếp đón của Khoa Khám bệnh bị khiển trách, Phó Trưởng Khoa Khám bệnh bị phê bình trước toàn bệnh viện. Bệnh viện cùng cho tổ trưởng tổ bảo vệ thôi chức.

Ngày 11.8.2018, báo Hải Dương thời sự đăng ý kiến bạn đọc "Xe buýt chở gà" phản ánh một xe buýt thuộc tuyến 206 từ Hải Dương đi Hưng Yên đã nhận chở gà của khách. Gà không để trong cốp xe phía dưới mà để ngay trên xe cùng các hành khách, bốc mùi hôi làm những người trên xe rất khó chịu. Sau đó, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra, làm rõ hành vi vi phạm, ra quyết định phạt hành chính 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với lái xe.

Từ lâu, chuyên mục “Từ thông tin bạn đọc” của báo Hải Dương luôn nhận được sự tin tưởng của bạn đọc khi thường xuyên phản ánh những sai phạm, tiêu cực. Hàng loạt vấn đề do bạn đọc cung cấp đã được Báo Hải Dương tiếp nhận, cử phóng viên điều tra xác minh, đăng tải trên chuyên mục này. Nhiều bài viết sau khi đăng báo đã gây hiệu ứng tốt như "Hai cơ sở nha khoa hoạt động trái phép", "Việc tiêu thụ sắn dây ở Hoành Sơn bị cản trở", "Ô tô né trạm thu phí đi trên mặt đê sông Thái Bình", "Nhiều lao động Hải Dương dính bẫy lừa xuất khẩu lao động", "Sai phạm trong xét duyệt hồ sơ bảo trợ xã hội ở xã Hồng Phong", “Nhiều sai phạm ở Công ty Kim Sơn”…

Kênh phản biện quan trọng

Các bài viết phê phán sai phạm, tiêu cực trên báo Hải Dương trở thành kênh phản biện quan trọng, góp phần thay đổi thái độ phục vụ của nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Nhiều năm qua, ngành tài nguyên và môi trường luôn coi báo Hải Dương là kênh cung cấp thông tin, giúp các cơ quan chuyên môn phát hiện, xử lý  vi phạm trong lĩnh vực đất đai, môi trường. Ông Vũ Ngọc Long, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Lãnh đạo sở thường xuyên theo dõi tin tức trên báo Hải Dương. Những bài viết phản ánh các sai phạm trong lĩnh vực đất đai, môi trường luôn được các phòng chuyên môn của sở tiếp nhận, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Báo cũng trở thành phương tiện quan trọng tuyên truyền, phổ biến những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường đến người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện tốt quy định của pháp luật trong lĩnh vực này”.

Với những bài viết có chiều sâu, đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực trên nhiều lĩnh vực, báo Hải Dương trở thành nơi gửi gắm niềm tin của những người dân “thấp cổ bé họng”. Anh Đặng Văn Hiểu ở khu dân cư Trại Sen, phường Văn An (TP Chí Linh) cho biết: “Người dân khu dân cư Trại Sen nhiều năm liền phải chịu cảnh ô nhiễm do hoạt động sản xuất của một doanh nghiệp gây ra. Sau khi kêu cứu nhiều nơi không có tác dụng, chúng tôi đã nhờ đến Báo Hải Dương. Sau khi báo đăng bài viết “Nhiều sai phạm ở Công ty Kim Sơn” phản ánh những vi phạm về đất đai, môi trường của doanh nghiệp này, cơ quan chuyên môn của thành phố và chính quyền phường đã vào cuộc. Tình trạng ô nhiễm môi trường đã cơ bản được khắc phục, cuộc sống của người dân trong khu dễ chịu hơn rất nhiều”.

Chính sự tin tưởng của các cơ quan, đơn vị và người dân đã thôi thúc để các phóng viên Báo Hải Dương luôn nỗ lực đầu tư thời gian, công sức để phát hiện, đưa lên mặt báo những sai phạm, tiêu cực trong cuộc sống xã hội.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Báo Hải Dương đấu tranh chống tiêu cực