Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có mặt trong 4 'ghế nóng' bị chất vấn

28/05/2018 10:57

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể sẽ đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội với chủ đề trung tâm là BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có mặt trong 4 ghế nóng bị chất vấn - Ảnh 1.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc

10h30 sáng 28.5, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc có một cuộc họp báo ngắn với các phóng viên tại Trung tâm báo chí Quốc hội.

Ông Phúc xác nhận trong 5 nhóm vấn đề đưa ra xin ý kiến các đại biểu, đã chọn được 4 nhóm cho phiên chất vấn tới đây (ngày 4, 5 và 6.6).

Đổi mới cách thức chất vấn

Cụ thể, nhóm vấn đề chờ ông Thể trả lời là giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý triệt để những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông BOT.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các bộ trưởng Xây dựng, Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Công an, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng thanh tra Chính phủ... sẽ chia lửa với bộ trưởng Giao thông.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà có trách nhiệm trả lời chính về công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo, nhất là trong quản lý, sử dụng đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi giải phóng mặt bằng.

Cũng như tình trạng ô nhiễm lưu vực sông và kiểm soát hoạt động xả thải của doanh nghiệp, thực trạng xử lý rác thải và giải pháp, các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu.

Với bộ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo Phùng Xuân Nhạ là vấn đề chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông, công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập, tình trạng xuống cấp về chuẩn mực đạo đức, lối sống trong ngành giáo dục.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và một số bộ trưởng khác sẽ phải tham gia trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung sẽ trả lời chính về thực trạng thị trường lao động, công tác quản lý xuất khẩu lao động, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm sau đào tạo. Tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục đối với trẻ em cũng nằm trong nhóm này.

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết kỳ chất vấn này có đổi mới về cách thức chất vấn, hỏi 1 phút và 3 người hỏi sẽ trả lời ngay, câu trả lời đi thẳng vào nội dung.

Không có chủ tịch Hà Nội và TP.HCM tham gia trả lời chất vấn

Phóng viên có hỏi về thông tin bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà được nhiều đề nghị trả lời chất vấn hơn bộ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội, nhưng bộ trưởng Xây dựng không có trong danh sách trả lời chất vấn. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết kết quả kiểm phiếu thực tế cho thấy bộ trưởng Xây dựng có phiếu được chọn trả lời thấp hơn bộ trưởng Lao động. 

"Tất nhiên nếu có lĩnh vực nào liên quan thì bộ trưởng Xây dựng vẫn trả lời", ông Phúc nói.

Tổng thư ký Quốc hội cũng đính chính rằng không có lãnh đạo UBND TP.HCM, TP Hà Nội và tỉnh Đồng Nai tham gia trả lời chất vấn, mặc dù trong phiếu xin ý kiến các đại biểu có nêu việc này.

Giải thích cho sự “bất nhất” này, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết "đó là văn bản đầu tiên, người soạn thảo tôn trọng các ý kiến đề xuất ban đầu". 

"Còn chính thức thì không mời lãnh đạo các tỉnh thành trên tham gia các phiên chất vấn. Đây cũng là điều bình thường”, Tổng thư ký Quốc hội nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có mặt trong 4 'ghế nóng' bị chất vấn