Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng làm việc tại Hải Dương

07/08/2020 14:56

Ngày 7.8, đoàn công tác của Bộ Tài chính do đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Tài chính dẫn đầu về làm việc tại Hải Dương.


Đồng chí Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc bộ; đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN).

T
iếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành có liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Vương Đức Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo sơ bộ về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020 và thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 theo quyết định số 1053/QĐ-TTg ngày 17.7.2020 của Thủ tướng Chính phủ; tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 và xây dựng dự toán NSNN năm 2021; kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 7 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh, phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm và kết quả thực hiện công tác PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh đến ngày 5.8.2020.

UBND tỉnh đã đề xuất với Bộ Tài chính xem xét cấp bù hụt thu thường xuyên ngân sách địa phương; cấp lại cho ngân sách địa phương khoản thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, ô tô nhập khẩu của Công ty TNHH Ford Việt Nam; đề nghị tiếp tục được hỗ trợ kinh phí hỗ trợ thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi; kinh phí chi cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Đề nghị bộ xem xét loại trừ số thu kết dư ngân sách năm 2018 chuyển sang năm 2019 để tạo nguồn cải cách tiền lương; xem xét, bổ sung và điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương năm 2021. Tỉnh cũng đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT&TKCN và các bộ, ngành trung ương nâng cao độ chính xác trong công tác dự báo, cảnh báo diễn biến thiên tai, ứng dụng công nghệ mới để truyền thông tin kịp thời. Đề nghị Bộ Tài chính xem xét, hỗ trợ kinh phí khoảng 360 tỷ đồng để Hải Dương xử lý cấp bách hệ thống công trình đê điều năm 2020... 


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu các đề xuất, tháo gỡ khó khăn cho tỉnh

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề liên quan đến các nội dung nêu trên. Đoàn làm việc khẳng định, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Hải Dương đạt cao hơn so với bình quân cả nước, tuy nhiên tỷ lệ giải ngân vốn ODA của tỉnh chưa đạt yêu cầu đề ra. Hải Dương còn nhiều dự án sử dụng vốn đầu tư công chưa giải ngân được. Việc giao dịch, sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Hải Dương rất tốt, đạt tỷ lệ cao hơn mức bình quân cả nước. Liên quan đến gian lận thương mại, đại diện Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho rằng, Hải Dương là địa bàn trung chuyển, tình hình vận chuyển hàng hóa diễn biến phức tạp. Số vụ việc liên quan đến phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được ngành chức năng kiểm tra, xử lý còn ít...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ Trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cơ bản đồng tình với các báo cáo của UBND tỉnh và ý kiến phát biểu của các đồng chí trong đoàn làm việc. Đồng chí chia sẻ những khó khăn chung của nền kinh tế với tỉnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của Hải Dương thời gian qua. Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Hải Dương có nhiều điểm sáng, đặc biệt là thu ngân sách và xây dựng nông thôn mới. Hoạt động đầu tư và thu hút đầu tư nước ngoài đạt kết quả tích cực. Đối với các kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng ghi nhận và đề nghị các vụ, cơ quan thuộc bộ tiếp thu và tổng hợp thành văn bản đề nghị tháo gỡ, hỗ trợ địa phương nhằm phát triển kinh tế, ổn định tình hình để làm tiền đề trong hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách địa phương.

Thời gian tới, Bộ trưởng Tài chính đề nghị Hải Dương và các bộ, ngành sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu và vốn ODA. Ngành kho bạc, tài chính của Hải Dương cần báo cáo lãnh đạo tỉnh thường xuyên, kịp thời về kết quả giải ngân và tham mưu chính sách, có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn. Để tháo gỡ khó khăn về hụt thu, Chính phủ đã có giải pháp cụ thể, cùng với các địa phương khác, Hải Dương cần quyết tâm, triển khai thực hiện tổng hợp các biện pháp theo chỉ đạo của Chính phủ. Ngoài những giải pháp nhằm tăng nguồn thu, Hải Dương cần thực hiện song hành các giải pháp tiết kiệm chi. Về các giải pháp phát triển kinh tế những tháng cuối năm, Bộ trưởng Tài chính đề nghị tỉnh triển khai đồng loạt các giải pháp tăng thu ngân sách; siết chặt công tác quản lý, thu hồi nợ đọng và quản lý thị trường; nâng cao vai trò của bộ máy nhà nước.


Quang cảnh buổi làm việc 

Trong công tác PCTT&TKCN, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng và các thành viên trong đoàn ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ này; đồng thời đề nghị Hải Dương quan tâm tới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến công tác phòng chống lụt bão. Bộ trưởng đề nghị các thành viên trong đoàn tiếp thu và xem xét những kiến nghị của tỉnh, trong đó có việc hỗ trợ kinh phí cho địa phương khắc phục những ảnh hưởng của mưa bão. Bố trí nguồn vốn phù hợp để từng bước nâng cấp hệ thống đê điều, bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác PCTT&TKCN, hướng đến mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái hứa với đoàn công tác của Bộ Tài chính là Hải Dương sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra; rà soát chỉ đạo cơ quan chuyên môn sớm thực hiện các nội dung Bộ trưởng đã chỉ đạo. Đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu các đề xuất của tỉnh, kịp thời hỗ trợ và tham mưu cho Chính phủ sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tồn tại đã nêu trong buổi làm việc.


Đoàn công tác của Bộ Tài chính cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra tuyến đê hữu sông Rạng thuộc địa bàn xã Thanh Lang (Thanh Hà)

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Tài chính cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra các tuyến đê hữu sông Rạng thuộc địa bàn xã Thanh Lang (Thanh Hà), hữu sông Thái Bình thuộc địa bàn xã Ngọc Sơn (TP Hải Dương). Các tuyến đê này hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Một số đoạn có mái đê dốc đứng. Những năm lũ cao thường xuất hiện rò rỉ, thẩm lậu mái đê. Đây là 2 trong số 8 công trình đê điều được Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ kinh phí để xử lý cấp bách trong năm 2020.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Hải Dương hiện có 19 tuyến đê với tổng chiều dài gần 374 km; 78 tuyến kè và 12 vị trí bờ sông đang bị sạt lở. Toàn tỉnh còn 219 km đê chưa bảo đảm mặt cắt thiết kế theo tiêu chuẩn; 71 cống dưới đê đã hư hỏng cần xây dựng, thay thế. Đối với hệ thống công trình thủy lợi nội đồng, Hải Dương có 1.245 trạm bơm; 68 hồ chứa nước; hơn 10.400 km kênh mương...

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng làm việc tại Hải Dương