Bứt phá để về đích thành công

05/02/2019 17:22

Giữa bộn bề công việc cuối năm, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh vẫn dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện về những bước đi của tỉnh trong chặng đường vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nói chuyện với các doanh nhân tại hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2018 lần thứ nhất

Người đứng đầu tỉnh tin tưởng Hải Dương sẽ đạt được mục tiêu đề ra trong chặng đường 5 năm 2015-2020.

“Nếu có thể ví việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong mỗi chặng đường 5 năm của một nhiệm kỳ Đại hội như việc đi tới mùa xuân, thì tỉnh Hải Dương đang chạm tay tới một mùa xuân ấm” - đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nở nụ cười tươi khi nói về chặng đường vừa qua với những kết quả nổi bật mà Hải Dương đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội. Đồng chí chỉ vào các mẫu biểu thống kê:

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2018 đã đạt 9,1%, là mức cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Với kết quả này, quy mô kinh tế của tỉnh đứng thứ 5 trong khu vực các tỉnh trọng điểm kinh tế Bắc Bộ và đứng thứ 11 cả nước. Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đứng thứ 4 trong khu vực, đứng thứ 13 trong cả nước, là một trong 16 tỉnh, thành phố tự cân đối được ngân sách và nộp về ngân sách Trung ương.

- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy hài lòng với kết quả này chứ ạ?

- Nói hài lòng thì chưa hẳn, bởi mong muốn của chúng ta là phải tiến xa hơn nữa. Tỉnh ta có tiềm năng, thế mạnh để làm được việc này. Nhưng nhìn lại những gì đã đạt được, chúng ta có thể thấy đây là kết quả rất đáng tự hào. Lâu nay, khi phân tích số liệu thống kê, chúng ta mới chỉ nhìn thấy sự tiến bộ so với chính mình của năm cũ, thì năm 2018, những biểu mẫu này đã cho thấy rõ vị trí của Hải Dương đang ở đâu so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Quan trọng hơn, đến thời điểm này, sau 3năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tỉnh ta đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 12 chỉ tiêu Đại hội đề ra cho giai đoạn 5 năm 2015-2020. Nhiều lĩnh vực đã có bước tiến vượt bậc. Năm 2018, thu hút vốn đầu tư trong nước đạt 7.400 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2017. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài hơn 545 triệu USD, tăng 52,4%. So với năm 2017, nâng tổng số vốn đầu tư nước ngoài của tỉnh đến nay lên 7,5 tỷ USD. Giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt gần 6,5 tỷ USD, tăng 18,6%. Tỉnh ta đã 2 năm liên tiếp thực hiện tự cân đối thu chi ngân sách, với số thu năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2016, chúng ta mới vượt mốc 10.000 tỷ đồng thì năm 2018 con số này đã đạt trên 17.000 tỷ đồng, tăng so với cả kế hoạch năm và kết quả của năm 2017. Năm 2018, lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức thành công Lễ hội vải thiều Thanh Hà, qua đó đã đem lại hiệu ứng tích cực cho việc tiêu thụ sản phẩm vải quả, đồng thời tạo ra giá trị sản xuất ngành nông nghiệp của tỉnh đạt mức tăng trưởng hơn 6% (cao nhất trong nhiều năm trở lại đây), trong đó có sự đóng góp đáng kể của các cây trồng thế mạnh của tỉnh như vải thiều, hành, tỏi, rau, củ quả… Đặc biệt, chúng ta đã vượt xa mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVI về xây dựng nông thôn mới khi có 176 xã (đạt 77,5%) và 3 đơn vị cấp huyện về đích nông thôn mới.

- Vâng, nhưng tôi cho rằng trong bức tranh chung của tỉnh, không chỉ kinh tế mới mang những gam màu tươi sáng, thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy? 

- Đúng thế! Năm 2018 cũng là năm đánh dấu nhiều kết quả nổi bật của tỉnh trong lĩnh vực văn hóa - xã hội và công tác xây dựng Đảng, chính quyền. Về giáo dục, chúng ta đã bứt phá trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi với 65 học sinh đoạt giải quốc gia, 1 học sinh đoạt huy chương bạc Olympic quốc tế môn sinh học. Lĩnh vực văn hóa, lần đầu tiên tỉnh tổ chức thành công Lễ hội Carnaval đường phố, góp phần quảng bá và thu hút đông đảo du khách đến với Hải Dương. Hải Dương cũng lần đầu tiên có vận động viên đoạt huy chương vàng tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD). Công tác giảm nghèo tiếp tục đạt kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh giảm xuống còn 2,5%. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,2%...

Đặc biệt đây là năm tỉnh ta tạo bước chuyển mạnh mẽ trong thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Hải Dương đã hoàn thành việc thực hiện mô hình Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị cấp huyện ở tất cả 12 huyện, thị xã, thành phố. Một số đảng bộ xã thực hiện mô hình bí thư đảng ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã. Đã hợp nhất Văn phòng cấp ủy với Văn phòng HĐND và UBND ở hai huyện. Một số huyện đã triển khai mô hình Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra đồng thời là Chánh Thanh tra cấp huyện và Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy đồng thời là Trưởng Phòng Nội vụ huyện. Tỉnh tiếp tục tinh giản biên chế, thực hiện việc bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư. Kết quả, đến hết năm 2018, đã giảm được gần 3.000 biên chế hành chính, biên chế sự nghiệp; giảm 596 công chức cấp xã, hơn 4.000 cán bộ không chuyên trách cấp xã và ở thôn, khu dân cư.

Toàn tỉnh đã sắp xếp lại tổ chức bộ máy 109 đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 66 đơn vị; sắp xếp lại chi cục thuế cấp huyện từ 12  đơn vị còn 7 đơn vị. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết thực hiện Đề án sắp xếp sáp nhập, chia tách các thôn, khu dân cư, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 37. Các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy đã sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo quy định mới của Ban Bí thư, bảo đảm giảm đầu mối bên trong, hoạt động tinh gọn, hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định kết thúc hoạt động của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh từ đầu năm 2019… Đây là những bước đi mạnh mẽ của tỉnh thể hiện quyết tâm tinh gọn bộ máy, đội ngũ, nâng cao chất lượng hoạt động, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. 

TP Hải Dương đang phát triển nhanh chóng

- Năm 2018 vừa qua, người dân Hải Dương rất ấn tượng với hình ảnh đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh thường xuyên đi cơ sở, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, chỉ đạo xử lý các “điểm nóng”, rồi đối thoại với công nhân, chủ doanh nghiệp, sinh viên, gặp gỡ các nhà khoa học… Đồng chí đánh giá như thế nào về tác động của những việc làm này đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy?

- Tăng cường đi cơ sở, chủ động đối thoại với dân, gần dân, hiểu dân là việc làm cụ thể của Thường trực Tỉnh ủy theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua đó, lãnh đạo tỉnh kịp thời nắm bắt những vấn đề vướng mắc, khó khăn, bất cập từ cơ sở, từ thực tiễn để tìm biện pháp tháo gỡ, chỉ đạo các cấp ủy, sở, ngành địa phương giải quyết dứt điểm những vấn đề hạn chế, gây bức xúc cho nhân dân. Năm 2018, qua các chuyến đi thực tế cũng như các cuộc tiếp xúc, đối thoại, gặp gỡ với nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Thường trực Tỉnh ủy đã nắm được và chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề nóng liên quan đến cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; quản lý tài nguyên khoáng sản, ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép; vấn đề nhà ở cho công nhân; giải quyết bức xúc của người dân các xã Đông Kỳ (Tứ Kỳ), Cổ Dũng (Kim Thành); tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp mới khởi nghiệp… Đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, đây là việc làm thiết thực, thể hiện bước đổi mới trong hoạt động, tránh được tình trạng quan liêu, “trên nóng dưới lạnh” trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Qua đi cơ sở, kiểm tra thực tế, Thường trực Tỉnh ủy cũng đặt ra nhiều câu hỏi để chất vấn các đồng chí Tỉnh ủy viên, người đứng đầu các sở, ngành tại các hội nghị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

- Tuy nhiên có một thực tế là một số chỉ đạo của tỉnh vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống. Theo đồng chí nguyên nhân do đâu và điều khiến đồng chí chưa hài lòng nhất là gì?

- Điều khiến tôi băn khoăn, trăn trở nhất là kinh tế của tỉnh dù tăng trưởng khá song vẫn chưa xứng với tiềm năng. Năm 2018, số doanh nghiệp mới được thành lập chưa đạt mục tiêu đề ra. Trong thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài mới chủ yếu thu hút được các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn, có công nghệ cao. Điều đó cũng cho thấy cải cách hành chính, môi trường đầu tư chưa được cải thiện như mong muốn. Tình trạng ô nhiễm môi trường, rác thải rắn chưa được xử lý, nạn khai thác tài nguyên trái phép vẫn diễn biến phức tạp. Tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh rất chậm. 

Việc nắm bắt tình hình dư luận, tâm tư nguyện vọng của nhân dân ở một số địa phương chưa kịp thời dẫn đến vẫn còn một số đoàn khiếu kiện đông người. Việc tinh giản biên chế mới chủ yếu giảm được đối tượng đến tuổi nghỉ hưu, người chủ động muốn nghỉ công tác mà chưa đưa ra được khỏi bộ máy những người làm việc kém hiệu quả, năng lực và ý thức trách nhiệm chưa cao, gây khó khăn, cản trở đến sự phát triển của tỉnh. 

Nguyên nhân của tình trạng trên có nhiều, song nguyên nhân chính là do chủ quan. Đó là việc phối hợp giữa một số sở, ngành, địa phương trong thực hiện chỉ đạo của tỉnh chưa tốt, còn có biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm. Một số người đứng đầu chưa đổi mới và quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, cải tiến lề lối, tác phong làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Việc sắp xếp, bố trí cán bộ ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn chưa kịp thời. Một bộ phận công chức, viên chức tinh thần trách nhiệm chưa cao, năng lực phát hiện, chủ động tham mưu giải quyết vấn đề còn hạn chế; thái độ ứng xử, phục vụ người dân và doanh nghiệp chưa đúng mực. Môi trường đầu tư, kinh doanh chậm được cải thiện, chưa đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư lớn…

- Liệu đến hết nhiệm kỳ chúng ta có thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đặt ra không, thưa đồng chí? Để làm được điều đó, trong năm 2019, tỉnh ta cần làm gì để có thể bứt phá và về đích thành công?   

- Với kết quả đạt được trong 3 năm vừa qua, chúng ta có thể lạc quan tin rằng Hải Dương sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đặt ra. Tuy nhiên, dự báo tình hình năm 2019 sẽ có cả thuận lợi và khó khăn đan xen, đòi hỏi quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Vì vậy, điều quan trọng trước hết là chúng ta phải phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2019. Tỉnh sẽ quan tâm tháo gỡ, làm việc cụ thể với các nhà đầu tư để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có tầm ảnh hưởng lớn, tạo giá trị gia tăng cao để kinh tế của tỉnh phát triển nhanh hơn trong thời gian tới. Quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh bằng những giải pháp cụ thể nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nhanh chóng các doanh nghiệp nhỏ và vừa cả về số lượng và chất lượng.

Tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án để sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Tỉnh sẽ tập trung nguồn lực cho đầu tư công, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm, dự án lớn (dự án xây dựng đường trục Bắc - Nam tỉnh; khu đô thị sinh thái tại khu vực hồ Bến Tắm ở Chí Linh...) để sớm đưa vào khai thác sử dụng, tạo nguồn lực mới cho phát triển.

Tiếp tục tạo cơ chế để đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân; đổi mới mạnh mẽ, tạo chuyển biến tích cực, thực chất về tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, phát triển liên kết theo chuỗi giá trị triển khai thực hiện chủ trương mỗi xã một sản phẩm chủ lực, đặc trưng; xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Tăng cường quản lý tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường. Xử lý triệt để tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát sỏi lòng sông. Kiên quyết xử lý nghiêm, không để lây lan nạn “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh liên kết du lịch…

Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển lĩnh vực văn hóa, giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội. Tăng cường chỉ đạo tập trung nâng cao chất lượng xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giảm thiểu tình trạng khiếu kiện đông người.

Toàn tỉnh sẽ phát động đợt thi đua lập thành tích kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác bằng những công trình, sản phẩm, những công việc cụ thể. Cán bộ, đảng viên thực hiện tốt các quy định về nêu gương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Ban Chấp hành Trung ương và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó gắn chặt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Tiếp tục phát huy hiệu quả của việc tăng cường tiếp xúc đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc tinh gọn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Trước mắt, làm thật tốt việc sắp xếp, sáp nhập, chia tách thôn, khu dân cư; sắp xếp các xã chưa đủ tiêu chí theo quy định… Làm tốt hơn nữa công tác cán bộ, kiên quyết bố trí, sắp xếp lại cán bộ, trước hết là người đứng đầu nếu không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có dư luận không tốt, gây cản trở đến hoạt động chung của cơ quan, đơn vị, nhất là cản trở đến sự phát triển chung của tỉnh. Quan tâm đúng mức đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chuẩn bị một bước nguồn nhân lực cho Đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

THANH MAI (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bứt phá để về đích thành công