Các bộ phận “một cửa” nỗ lực giải quyết hồ sơ và phòng dịch

22/04/2020 07:08

Tấp nập trở lại ngay sau khi kết thúc 2 tuần đóng cửa để giãn cách xã hội, các bộ phận “một cửa” trong tỉnh đang phải nỗ lực thực hiện 2 nhiệm vụ là phòng dịch và chống ùn ứ hồ sơ.

Bộ phận “một cửa” huyện Nam Sách giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch

Nhu cầu giao dịch lớn

Trở lại hoạt động ngay từ sáng 16.4, bộ phận “một cửa” TP Hải Dương đã làm việc luôn hai ngày thứ bảy, chủ nhật vừa qua. Trong 4 ngày đầu làm việc trở lại, tại đây chỉ trả gần 1.200 hồ sơ đã giải quyết xong để giãn số người đến giao dịch trong tuần tiếp theo. Việc trả hồ sơ được phân cho cán bộ phụ trách các phường, xã. Cán bộ trực tiếp gọi điện cho từng công dân để thông báo khung giờ lên nhận kết quả.

Từ một khu vực làm việc chung, bộ phận “một cửa” TP Hải Dương đã chia ra 4 phòng theo các lĩnh vực để trả kết quả giải quyết hồ sơ, nhằm giãn số người tập trung đông tại một phòng. Thay vì nộp phí, lệ phí cho nhân viên ngân hàng được ủy quyền tại bộ phận như trước, người dân nộp trực tiếp cho cán bộ trả kết quả và theo dõi việc thu nộp qua phần mềm điện tử. Từ ngày 20.4, bộ phận “một cửa” thành phố mới tiếp nhận hồ sơ giao dịch mới.

Sau 2 tuần đóng cửa nên số lượng người dân có nhu cầu giao dịch tại hầu hết bộ phận “một cửa” các cấp đều rất đông. Đặc biệt, nhu cầu giải quyết hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường rất lớn. Ở TP Hải Dương, trong gần 1.200 kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phải trả trong mấy ngày qua có trên 1.000 TTHC liên quan đến đất đai. Chỉ trong ngày đầu tiên làm việc trở lại, riêng lĩnh vực tài nguyên môi trường ở bộ phận “một cửa” huyện Nam Sách cũng tiếp nhận 85 hồ sơ…

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, ngày 16 và 17.4 có rất đông người đến định nộp hồ sơ giải quyết các TTHC. Nhưng ngay ngoài cổng trung tâm đã dán thông báo dừng làm việc 1 tuần nữa theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh. Ông Phạm Ngọc Hải ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) đến đây để làm thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải hỏi đường đến Sở Tài nguyên và Môi trường vì muốn làm thủ tục ngay để kịp thực hiện các thủ tục khác liên quan đến đầu tư. Nhiều người muốn thực hiện các thủ tục cấp thiết cũng hỏi đường đến các sở, ngành. Sáng 20.4, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mới chỉ có bộ phận giao dịch của Sở Giao thông vận tải hoạt động trở lại để trả kết quả và giải quyết một số thủ tục cấp thiết cho nhân dân. 

TP Hải Dương đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào làm việc tại bộ phận "một cửa"

Tuân thủ phòng dịch

Vẫn huy động các lực lượng công an, thanh niên, y tế cùng phòng dịch, bộ phận “một cửa” TP Hải Dương duy trì việc phân công 1 nhân viên hỗ trợ 2-3 công dân đến giao dịch. Ngoài giãn số người đến cùng lúc, toàn bộ các biện pháp phòng dịch như sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách và bắt buộc phải đeo khẩu trang được thực hiện nghiêm ngặt.

Những ngày hoạt động trở lại sau giãn cách cũng là những ngày đầu tiên Công an huyện Nam Sách bố trí giải quyết các TTHC tại bộ phận “một cửa” huyện. Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Nam Sách), đơn vị đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn hướng dẫn người dân trong những ngày này chỉ đến giao dịch các thủ tục thật cần thiết. Do nắm được nhu cầu giải quyết các TTHC sẽ rất lớn sau 2 tuần đóng cửa nên bộ phận “một cửa” huyện Nam Sách cũng tranh thủ hoàn thành việc trả kết quả đã giải quyết xong trong 2 ngày đầu hoạt động trở lại. Nhiều hồ sơ chưa đến hạn nhưng đã giải quyết xong nên cán bộ gọi điện cho công dân lên lấy sớm.  

Bộ phận “một cửa” huyện Cẩm Giàng hoạt động trở lại từ ngày 17.4, dành 1 ngày trước đó để phun khử khuẩn, vệ sinh, sắp xếp, bố trí lại khu vực làm việc. Bàn ghế ở khu vực công dân chờ giao dịch được sắp xếp lại để giảm tiếp xúc quá gần. Ông Nguyễn Quang Thuận từ xã Cẩm Đoài lên nhận kết quả tại bộ phận “một cửa” cho biết ông được nhắc nhở ngay từ cổng vào về việc phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, mọi người ngồi cách nhau 2 m trở lên, hạn chế trò chuyện. 

Do đã triển khai trước khi giãn cách xã hội, nhiều bộ phận “một cửa” cấp phường, xã cũng chủ động nâng cấp các biện pháp phòng chống dịch. Nhiều bộ phận kê lại bàn ghế, lắp thêm kính chắn, tấm nhựa che để giảm tiếp xúc gần giữa cán bộ, nhân viên và công dân đến giao dịch. Bộ phận “một cửa” phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) kê ghế ngồi, đánh dấu vị trí để bảo đảm công dân cách nhau 2 m. Các lực lượng an ninh, tình nguyện được duy trì để hướng dẫn nhân dân sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và không tập trung đông người...

LINH AN

(0) Bình luận
Các bộ phận “một cửa” nỗ lực giải quyết hồ sơ và phòng dịch