Cách tuyên truyền mới trong tuyển quân

30/11/2018 11:15

Năm nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền bằng hình thức phát tờ rơi. Bước đầu, hình thức tuyên truyền này đã phát huy tác dụng.


Thanh niên Thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) tại điểm khám sơ tuyển  

Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, năm nay, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền bằng hình thức phát tờ rơi. Bước đầu, hình thức tuyên truyền này đã phát huy tác dụng.

Ngay sau hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh chỉ đạo Hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt các biện pháp giáo dục, tuyên truyền sâu rộng tới người dân về Luật NVQS và các thông tư, hướng dẫn công tác tuyển quân, đặc biệt là Thông tư 148/2018/TT-BQP ngày 4.10.2018 của Bộ Quốc phòng (thay thế Thông tư 140/2015/TT-BQP ngày 16.12.2015) quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Trong đó có một số điểm mới cần được thực hiện tốt ngay từ khâu khám sơ tuyển như: Quy định thời gian niêm yết danh sách công dân thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ tại trụ sở UBND cấp xã, cơ quan, tổ chức; việc giao chỉ tiêu phải bảo đảm tất cả các xã, phường, thị trấn đều có công dân nhập ngũ…

Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Phòng Chính trị phối hợp với Phòng Tham mưu soạn thảo, in ấn, phát hành tờ rơi “Một số nội dung cơ bản về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019”. Tờ rơi giới thiệu những nội dung cơ bản trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ như quy định độ tuổi và tiêu chuẩn gọi nhập ngũ; thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ; tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ; quyền lợi, chính sách của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân; những yêu cầu đối với công dân khi đi sơ tuyển, khám sức khỏe NVQS; quy định xử lý đối với các hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện NVQS… Hiện nay, nhiều người dân do công việc bận rộn nên ít nghe đài, xem ti vi, đọc báo. Một số người nghe xong không nhớ đầy đủ, chính xác, nhất là những điểm mới trong tuyển quân năm nay. Do đó, tờ rơi là một hình thức tuyên truyền hiệu quả bởi thông tin đã được lựa chọn, chắt lọc và trình bày khoa học, nội dung súc tích, dễ đọc, dễ hiểu… 

Sau khi in ấn và phát hành hơn 6.000 tờ rơi cấp xuống các đơn vị, Phòng Chính trị đã có công văn yêu cầu Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương lồng ghép việc tuyên truyền bằng tờ rơi với các hình thức khác từ trước khi diễn ra khám sơ tuyển. Sau khi tiếp nhận tờ rơi do Bộ CHQS tỉnh phát hành, cán bộ Ban CHQS các huyện, thành phố, thị xã đã phát tới từng cơ sở và các gia đình có con em trong độ tuổi nhập ngũ, lồng ghép tuyên truyền trong cuộc họp của các tổ chức, các buổi phát thanh của địa phương. Nhờ đó, nhận thức của người dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc được nâng cao, đặc biệt là thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật NVQS.

Hai anh em ruột Bùi Đức Hoàn (trái) và Bùi Đức Tú tại điểm khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự xã Đoàn Thượng (Gia Lộc)

Đến điểm khám sơ tuyển của xã Đoàn Thượng (Gia Lộc) một ngày cuối tháng 11, chúng tôi gặp 2 anh em ruột là Bùi Đức Hoàn (sinh năm 2000) và Bùi Đức Tú (sinh năm 2001), ở thôn Đươi. Cầm tờ kết luận của Hội đồng NVQS xã trên tay, Hoàn hồ hởi khoe với Tú: “Anh được gọi khám tại huyện rồi, hy vọng sẽ đạt sức khỏe và được nhập ngũ năm 2019”. Cùng có mặt tại điểm khám, ông Bùi Đức Định, bố của Hoàn và Tú cho biết năm nay chỉ có Hoàn trong diện gọi nhập ngũ, còn Tú mặc dù chưa đủ tuổi (thiếu gần 3 tháng theo quy định), song do mong mỏi được nhập ngũ nên Tú đã xin phép bố mẹ viết đơn tình nguyện đợt này. Qua đọc tờ rơi về "Một số nội dung cơ bản trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019" và qua các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình ông hiểu được trách nhiệm của mỗi công dân trong thực hiện Luật NVQS nên đã đồng ý cho cả 2 con tham gia khám tuyển.

QUANG THÚY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách tuyên truyền mới trong tuyển quân