Cần thay đổi sâu sắc nhận thức, tư duy và có những việc làm cụ thể về chuyển đổi số

06/01/2021 21:30

Báo Hải Dương điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng tại hội nghị "Chuyển đổi số- cơ hội và thách thức".

>> Quyết tâm cao, kiên định mục tiêu thực hiện chuyển đổi số

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng phát biểu tại hội nghị

Kính thưa đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh,

Thưa toàn thể các đồng chí và đại biểu dự hội nghị!


Sau 1/2 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, hội nghị chuyên đề về “Chuyển đổi số - cơ hội và thách thức” đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Tại hội nghị hôm nay, chúng ta đã được nghe đồng chí Nguyễn Trọng Đường, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT cùng các lãnh đạo, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Tập đoàn FPT truyền tải những nội dung cốt lõi về chuyển đổi số với một cách hấp dẫn, đi thẳng vấn đề, giúp chúng ta thay đổi tư duy, nhận thức về chuyển đổi số rất thiết thực, hiệu quả.

Hội nghị hôm nay đã đạt được mục tiêu giúp thay đổi nhận thức, tin tưởng chiến lược và biết bắt đầu từ đâu.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí ở Bộ Thông tin và Truyền thông, các chuyên gia của FPT đã dành thời gian giúp Hải Dương tổ chức hội nghị rất có ý nghĩa này.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định chiến lược phát triển của tỉnh là cơ cấu lại kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, chuyển đổi số với các trụ cột: (1) công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; (2) nông nghiệp hàng hóa tập trung ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; (3) dịch vụ chất lượng cao; (4) đô thị xanh, thông minh, hiện đại. Với khát vọng đến năm 2025 tỉnh Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) trong 5 năm tới tăng bình quân 9% trở lên.

Để đạt những mục tiêu đề ra, nhất là mức tăng trưởng 9% trở lên đòi hỏi tỉnh ta cần có những giải pháp đột phá. Kinh tế số, chuyển đổi số là một trong những giải pháp đột phá được xác định đậm nét trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đó là phấn đấu kinh tế số đến năm 2025 chiếm 20% tổng giá trị sản phẩm; 1 trong 3 công trình trọng điểm của nhiệm kỳ là hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ công nghệ thông tin của chính quyền điện tử và đô thị thông minh; phấn đấu đến năm 2025 80% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 5.

Hội nghị hôm nay đã gợi mở cho chúng ta rất nhiều vấn đề để đạt được những mục tiêu đề ra. Với quyết tâm để Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII từng bước đi vào cuộc sống, tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh, trước hết là người đứng đầu, cán bộ quản lý từ tỉnh đến cơ sở cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trong tâm sau:

Cần tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, hiệu quả thiết thực, to lớn chuyển đổi số mang lại, đó là: Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện từ chính  quyền, đến từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, từng doanh nghiệp, từng người dân, trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội của tỉnh. Chuyển đổi số là một quá trình khách quan, muốn hay không thì chuyển đổi số vẫn xảy ra và đang diễn ra. Chúng ta không thể đứng ngoài quá trình này mà phải chủ động, tích cực tham gia, dẫn dắt người dân và doanh nghiệp cùng thực hiện chuyển đổi số. Chuyển đổi số là cơ hội quý giá của tỉnh ta, hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển và triết lý phát triển của chúng ta. Chuyển đổi số thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới. Chuyển đổi số là cuộc vận động cách mạng. Đây là cuộc cách mạng toàn dân nhưng lãnh đạo quản lý, đặc biệt là người đứng đầu phải kiên định mục tiêu, dám nghĩ, dám làm. Chuyển đổi số chỉ thành công khi trở thành chiến lược cốt lõi, bao trùm và phải có kế hoạch thực hiện cụ thể.

Ngay sau hội nghị, các cơ quan báo chí của tỉnh mở các chuyên trang, chuyên mục, thường xuyên tuyên truyền để nâng cao nhận thức của mọi người dân trong xã hội về vấn đề chuyển đổi số; để vấn đề chuyển đổi số thấm sâu vào nhận thức, tư duy và biến thành hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp. MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh cần đưa nội dung tuyên truyền về vấn đề chuyển đổi số để người dân, đoàn viên, hội viên hiểu, hưởng ứng và hưởng lợi từ chuyển đổi số. Các cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải trực tiếp tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị mình.

Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu cho tỉnh tập trung xây dựng, triển khai thực hiện hiệu quả, nhanh chóng Nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết phải triển khai thực hiện nhanh, ban hành ngay trong tháng 2.2020 và xác định đồng thời 4 mục tiêu đối với Hải Dương trong nhiệm kỳ này là: (1) Có hệ sinh thái kinh tế số. (2) Xây dựng chính quyền số để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. (3) Xây dựng đô thị thông minh, khu vực đô thị thông minh, khu phố thông minh, khu công nghiệp thông minh, nông thôn thông minh, nông nghiệp thông minh. (4) Người dân thông minh, cộng động xã hội thông minh.

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng Chính quyền điện tử và Đô thị thông minh tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Thời gian tới, UBND tỉnh phải xác định thứ tự ưu tiên thực hiện đề án, trong đó ưu tiên triển khai xây dựng Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh, Trung tâm Giám sát an ninh không gian mạng và Trung tâm Dữ liệu của tỉnh. Đặc biệt, cần ưu tiên ứng dụng công nghệ số vào cải cách thủ tục hành chính của tỉnh với mục tiêu giải quyết các thủ tục hành chính của tỉnh đạt tỷ lệ 100% mức độ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngay trong quý I.2021. Lựa chọn những cấu phần đô thị thông minh để triển khai thí điểm và những phần việc cấp thiết như chuyển đổi số trong giáo dục, quản lý xã hội, quản lý giao thông...

Tập trung trung thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp để tạo các cú hích giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tận dụng thời cơ khôi phục sản suất, phát triển. Tỉnh sẽ phối hợp với Tập đoàn FPT để tổ chức hội nghị về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp với quy mô lớn.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Khối lượng công việc để thực hiện chuyển đổi số rất lớn, chúng ta phải có quyết tâm cao, kiên định mục tiêu, có lộ trình cụ thể thực hiện và bắt đầu thực hiện từ những việc nhỏ. Những việc nhỏ thành công, có sản phẩm cụ thể sẽ nhân rộng thành những việc lớn. Chuyển đổi số phải tiến hành với tốc độ nhanh, theo kịp với sự phát triển của thế giới.

Xin cám ơn các đại biểu đã tham dự hội nghị với tinh thần nghiêm túc, cầu thị; cám ơn lãnh đạo Tập đoàn FPT đã phối hợp với tỉnh tổ chức hội nghị hết sức ý nghĩa. Tôi mong muốn Tập đoàn FPT và tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, mở rộng hợp tác trên lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị-xã hội, các cán bộ, đảng viên sẽ thay đổi sâu sắc nhận thức, tư duy, có những việc làm cụ thể về chuyển đổi số để mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân đều tiến hành chuyển đổi số, góp phần vào thực hiện hiệu quả chiến lược chung của tỉnh ta.

Nhân dịp năm mới, tôi trân trọng cám ơn và chúc các đồng chí, đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công; chúc chuyển đổi số của Hải Dương sớm đạt được những kết quả tích cực!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần thay đổi sâu sắc nhận thức, tư duy và có những việc làm cụ thể về chuyển đổi số