Chớ tin lời nói xàm

07/10/2018 08:35

Trong vòng nửa tháng qua, nước ta chứng kiến sự ra đi của hai nhà lãnh đạo và nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Đó là Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười. Sự ra đi của các đồng chí là mất mát to lớn đối với gia đình, người thân và toàn Đảng, toàn dân ta.

Trong khi các cơ quan báo chí đăng phát các bài viết, hình ảnh nói về thân thế, sự nghiệp và những đóng góp của người vừa nằm xuống thì không ít các trang mạng xã hội, các tài khoản Facebook cá nhân lại nhân cơ hội này để đưa ra thông tin nói xấu người đã khuất, xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo sự thật. Trong khi nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân bày tỏ niềm tiếc thương với người lãnh đạo mà họ yêu mến thì cũng có không ít kẻ tỏ thái độ hả hê, cười cợt trên nỗi đau của người khác, đưa ra những bình luận vừa thiếu nhân văn, vừa vô văn hóa. Âm mưu của chúng là gieo rắc sự hoài nghi, làm lung lay niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta.

Người Việt Nam có câu “nghĩa tử là nghĩa tận”. Cho dù là chính khách hay dân thường thì trong cả cuộc đời không thể không có những lúc mắc sai lầm, khuyết điểm hay còn hạn chế mặt này, mặt khác. Dẫu thế không thể nhân lúc “tang gia” để buông lời bất kính. Chưa kể, đó còn là những người đã dành cả cuộc đời mình để cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì sự phát triển của đất nước. Thế nhưng với thủ đoạn xuyên tạc, bịa đặt, tung tin thất thiệt, các phần tử xấu đang lợi dụng tâm lý đám đông, dễ tin vào cái xấu hơn tin vào những điều tốt đẹp để dẫn dắt dư luận.

Đáng tiếc là có không ít cán bộ, đảng viên và nhân dân đang ngày ngày cập nhật thông tin từ những trang xấu độc như vậy. Một số người đầu tiên là vì tò mò, muốn nghe ngóng, tìm hiểu những thông tin mà báo chí chính thống không đề cập. Trong khi đó, các trang tin này cung cấp thông tin thật giả lẫn lộn. Có thông tin đúng sự thật, song cũng có thông tin chỉ là một nửa sự thật, thậm chí là bịa đặt. Lâu dần, họ bị những thông tin không chính thống, không chính xác này dẫn dắt, điều khiển.

Nước ta đang trong quá trình phát triển và hội nhập. Trong công cuộc ấy xuất hiện không ít “con sâu”, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố ý làm sai, tham nhũng, làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng của Đảng và Nhà nước. Đây chính là cơ hội để thế lực thù địch lợi dụng công kích, bôi xấu lãnh đạo Đảng và Nhà nước bằng những thông tin về các vụ việc, những câu chuyện đời tư chưa được kiểm chứng. Đảng ta đang đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, quyết tâm đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng và Nhà nước. Để đi đến thành công cần cả một quá trình với những bước đi cụ thể, không thể nóng vội. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên cần giữ vững niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, thật bình tĩnh, sáng suốt khi tiếp nhận các thông tin trái chiều. Không tin vào những thông tin xấu độc mà kẻ địch đưa trên các trang mạng xã hội.

Với truyền thống nhân văn của dân tộc, chỉ với cách mà chúng đưa tin, bình luận nói xấu người khác giữa lúc “nhà có đám’’ cũng đủ thấy nhân cách của họ không tốt, chứ chưa nói đến thông tin đó có đáng tin hay không.       

NGUYÊN ANH

(0) Bình luận
Chớ tin lời nói xàm