Chưa tháo gỡ được nhiều nút thắt

07/11/2019 08:27

Nhiều cử tri chưa đồng tình với phần trả lời thiếu thuyết phục, thiếu các giải pháp cụ thể của các Bộ trưởng: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 6.11.


Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội

Ngày 6.11, qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, nhiều cử tri chưa đồng tình với phần trả lời thiếu thuyết phục, thiếu các giải pháp cụ thể. 

Cần ưu đãi để doanh nghiệp đồng hành với nông dân

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và thực trạng sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ hiện nay thì doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc tái cơ cấu nông nghiệp, giúp ngành phát triển phù hợp với xu thế.

Những năm gần đây, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp có tăng nhưng chưa nhiều. Nguyên nhân do đây là lĩnh vực cần nguồn vốn lớn, thời gian thu hồi vốn lâu và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mặc dù vậy, đây cũng là ngành có dư địa lớn, nhiều tiềm năng để doanh nghiệp lựa chọn đầu tư từ khâu sản xuất đến chế biến, bảo quản.

Song như Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn trước Quốc hội, các doanh nghiệp hiện nay rất thiếu các điều kiện và cơ sở pháp lý để mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp. Doanh nghiệp đang rất cần sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các địa phương thông qua những chính sách ưu đãi cụ thể để đồng hành cùng nông dân nhằm nâng cao giá trị của sản xuất nông nghiệp. Có như vậy, ngành nông nghiệp mới có thể tránh được những bất ổn trong sản xuất và tiêu thụ.

Ông TĂNG XUÂN TRƯỜNG 
(Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Nông sản Hưng Việt)


Giải pháp không nên nằm trên giấy

Qua nghe trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, tôi đặc biệt quan tâm tới vấn đề tiêu thụ nông sản. Lâu nay tình trạng nông sản được mùa, mất giá luôn là nỗi lo của người dân và là bài toán chưa tìm ra lời giải phù hợp. Bộ trưởng đã nói đúng điểm nghẽn trong tiêu thụ nông sản hiện nay là ở khâu chế biến vì tỷ lệ chế biến còn ít nên nông sản khó bảo quản lâu, buộc phải tiêu thụ gấp nên hay bị ép giá.

Mặc dù vậy, tôi vẫn chưa thật sự thỏa mãn với câu trả lời bởi ai cũng biết nút thắt nằm ở đâu nhưng làm thế nào để gỡ được nút thắt này thì Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn còn trả lời chung chung. Người dân đang cần những hành động cụ thể, những động thái tích cực của chính quyền và cơ quan chuyên môn chứ không phải là những giải pháp nằm trên giấy, được nhắc đi nhắc lại nhiều lần mà không có chuyển biến hay hiệu quả.

Ông NGUYỄN XUÂN TIỆP (Xã Thanh Lang, Thanh Hà)


Đa cấp biến tướng với nhiều hình thức mới

Nghe Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn, tôi quan tâm tới câu trả lời về vấn đề đa cấp biến tướng. Thời gian qua, các cơ quan, ban, ngành đã có cố gắng trong quản lý bán hàng đa cấp, đặc biệt là việc siết chặt quản lý, xử phạt nghiêm những hoạt động đa cấp biến tướng, thu nhỏ số doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng với sự phát triển của kinh tế- xã hội, người dân đang phải đối mặt với nhiều chiêu trò đa cấp bất chính mới. Không chỉ biến tướng bán hàng đa cấp với những sản phẩm, mặt hàng thương mại mà còn xuất hiện những hình thức đa cấp bất chính trong huy động tín dụng hoặc đa cấp trong các dịch vụ khác.

Thực tế, tại nhiều địa phương trong tỉnh, hiện tượng huy động vốn dưới hình thức đa cấp biến tướng như mua tiền ảo hay tham gia những mạng lưới với danh nghĩa an sinh xã hội đã xuất hiện. Một bộ phận người dân, phần lớn là phụ nữ, người cao tuổi do thiếu ý thức tìm hiểu thông tin đã bị nhiều đối tượng lừa đảo, dụ dỗ. Số tiền bỏ ra để tham gia vào những hình thức đa cấp biến tướng kể trên là tương đối lớn.

Bộ Công thương cần chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa các cơ quan chức năng theo ngành dọc tuyên truyền cách nhận biết những chiêu trò đa cấp biến tướng, từ đó nâng cao nhận thức và ý thức đề phòng của người dân, phối hợp ngăn ngừa, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Ông HUY VIỆT (Phường Nhị Châu, TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa tháo gỡ được nhiều nút thắt