"Công tác xã hội - Vì hạnh phúc nhân dân"

24/03/2018 14:55

Đó là chủ đề của Ngày Công tác xã hội (CTXH) Việt Nam 25.3 năm nay do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội lựa chọn. Đây là năm thứ 2 chúng ta hưởng ứng Ngày CTXH.

CTXH là những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn hoặc bế tắc trong cuộc sống. Nhóm đối tượng được hướng đến nhiều nhất là những người yếu thế như người nghèo, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, phụ nữ, người già... Họ được hỗ trợ để vượt lên hoàn cảnh, cân bằng cuộc sống... Vì vậy, hoạt động CTXH mang tính nhân văn, có vai trò to lớn trong đời sống cộng đồng, góp phần thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân.

Ở Hải Dương hiện mới chỉ có một vài đơn vị thành lập phòng nghiệp vụ CTXH. Hoạt động của những phòng này thường chỉ tập trung cho mục đích của cơ quan chủ quản. Còn lại hầu hết hoạt động CTXH đều do các tổ chức, đoàn thể kiêm nhiệm. Điển hình nhất là Hội Chữ thập đỏ đã và đang triển khai nhiều hoạt động và kêu gọi tối đa mọi sự hỗ trợ cho những người yếu thế trong xã hội. 

Hạn chế lớn của hoạt động CTXH hiện nay là đa phần mới chỉ hướng đến việc hỗ trợ mang tính chất bề nổi. Ví dụ như khi thấy một hoàn cảnh đáng thương, những người làm CTXH sẽ trực tiếp hoặc làm cầu nối kêu gọi hỗ trợ về vật chất để hỗ trợ người đó vượt qua khó khăn. Việc này chỉ giải quyết được phần "ngọn" chứ không giải quyết được tận gốc những khó khăn của người được trợ giúp. Để sự hỗ trợ, giúp đỡ mang tính chất bền vững, theo tinh thần "trao cần câu chứ không phải con cá", đòi hỏi những người làm CTXH phải có kiến thức rộng, tầm nhìn xa, tạo được uy tín, niềm tin cũng như xây dựng được kế hoạch hỗ trợ thiết thực, có tác dụng lâu dài cho đối tượng. 

Vai trò của CTXH đối với đời sống nhân dân đã được khẳng định. Nhưng để hoạt động CTXH thực sự góp phần giải quyết tận gốc những khó khăn của người dân, giúp họ xây dựng cuộc sống tốt đẹp lâu dài, chúng ta cần xác định CTXH là một hoạt động rộng lớn cần sự quan tâm, đầu tư nghiêm túc từ phía chính quyền. Có như vậy mới có thể xây dựng được những chính sách hỗ trợ thiết thực nhất về cả vật chất lẫn tinh thần đối với những người yếu thế, những người gặp vấn đề khúc mắc trong cuộc sống đang cần tháo gỡ. 

NGỌC THANH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
"Công tác xã hội - Vì hạnh phúc nhân dân"