Đưa quan hệ Hải Dương - Phú Yên lên tầm cao mới (*)

04/01/2020 06:00

Báo điện tử Hải Dương trân trọng giới thiệu toàn văn diễn văn lễ kỷ niệm 60 năm kết nghĩa hai tỉnh Hải Dương-Phú Yên của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương đọc diễn văn

Kính thưa đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên!
Kính thưa đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam!
Kính thưa đồng chí Bùi Thanh Quyến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương!
Kính thưa các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí lão thành cách mạng!
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Hải Dương và tỉnh Phú Yên anh em!
Thưa quý vị đại biểu khách quý cùng toàn thể nhân dân!


Hôm nay, trong không khí vui mừng của những ngày đầu năm mới 2020, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên trọng thể tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày kết nghĩa hai tỉnh Hải Dương-Phú Yên. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo hai tỉnh Hải Dương - Phú Yên, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu khách quý, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí lão thành cách mạng, quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân Hải Dương, Phú Yên lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp!

Kính thưa các đồng chí cùng toàn thể nhân dân!

Cách đây 60 năm, trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn khó khăn, ác liệt nhất, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động phong trào kết nghĩa Bắc - Nam với mục đích thắt chặt thêm tình ruột thịt Bắc - Nam và tập trung mọi tiềm lực để "Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội".

Thực hiện chủ trương đó, ngày 9.1.1960, hai tỉnh Hải Dương và Phú Yên đã chính thức kết nghĩa, đánh dấu một mốc son lịch sử quan trọng trong quan hệ “thắm tình Hải Phú” của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân hai tỉnh Hải Dương và Phú Yên.

Ngay từ những ngày đầu kết nghĩa, với phương châm tất cả cho tiền tuyến, tất cả vì miền Nam, vì Phú Yên ruột thịt, Hải Dương đã phát động phong trào thi đua lao động sản xuất với tinh thần “một người làm việc bằng hai để chi viện cho miền Nam, chi viện cho Phú Yên thân yêu”. Theo đó, hằng năm Hải Dương huy động từ 7.000 đến 10.000 tấn lương thực chi viện cho tiền tuyến. Đặc biệt trong giai đoạn này, Hải Dương (đến năm 1968 là tỉnh Hải Hưng) đã có trên 12 vạn thanh niên nối tiếp nhau “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” vào chi viện chiến trường miền Nam, trong đó có những đơn vị gửi riêng vào Phú Yên là Trung đoàn Trung dũng Hải Dương, Trung đoàn 95A (Ngô Quyền), Trung đoàn Trần Hưng Đạo... Với tư tưởng chỉ đạo coi nhiệm vụ giải phóng Phú Yên như giải phóng chính quê hương mình, nhiều người con Hải Dương đã anh dũng hy sinh, vĩnh viễn nằm lại mảnh đất Phú Yên ruột thịt. Nhiều tên đơn vị, nhiều tên chiến sĩ của quê hương Hải Dương đã ghi đậm dấu ấn trên mảnh đất Phú Yên. Nhiều địa danh, nhiều nghĩa cử cao đẹp của người dân Phú Yên còn in đậm trong những người lính Hải Dương năm xưa.

Sau những thất bại liên tiếp trên chiến trường miền Nam, nhằm bao vây ngăn không cho hàng hóa các nước vào miền Bắc và chặn miền Bắc chi viện cho cách mạng miền Nam, đế quốc Mỹ đã điên cuồng tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc. Với vị trí chiến lược quan trọng, là đầu mối giao thông huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng Hải Phòng và các tỉnh lân cận, Hải Dương trở thành trọng điểm bị đánh phá ác liệt của quân Mỹ. Nhưng với ý chí kiên cường, bất khuất, quân và dân Hải Dương đã cùng với nhân dân miền Bắc anh dũng đánh trả quyết liệt hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ, buộc chính quyền Mỹ phải ký Hiệp định Pari ngày 27.1.1973.

Hiệp định Pari có hiệu lực, song cả miền Nam và Phú Yên vẫn không một ngày hòa bình. Phú Yên lại khẩn trương chuẩn bị mọi lực lượng để tiến hành chiến tranh cách mạng, Hải Dương tiếp tục nỗ lực chi viện vì miền Nam thân yêu, vì Phú Yên ruột thịt. Với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự đoàn kết, chiến đấu kiên cường, dũng cảm của quân và dân Phú Yên, ngày 1.4.1975, Phú Yên hoàn toàn giải phóng. Nhận tin Phú Yên giải phóng, quân và dân Hải Hưng, nay là Hải Dương như vỡ òa trong niềm vui chiến thắng, khắp các địa phương trong tỉnh đều hân hoan tổ chức mít tinh mừng chiến thắng của Phú Yên, đồng thời đẩy mạnh chi viện cơ sở vật chất và cử hàng trăm cán bộ, công nhân, giáo viên, y bác sĩ… vào giúp Phú Yên tiếp quản vùng mới giải phóng, ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Kính thưa các đồng chí!
Thưa toàn thể nhân dân!


Đất nước thống nhất, non sông thu về một mối, cùng với cả nước, hai tỉnh bắt tay vào hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tham gia hiệu quả vào công cuộc đổi mới quê hương, đất nước. Giữa bộn bề công việc, hai tỉnh vẫn duy trì tốt các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ, thăm hỏi, chia sẻ, động viên để vun đắp tình đoàn kết keo sơn, thủy chung son sắt. Từ việc thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đến việc cùng nhau thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, chung vui khi thành công, giúp đỡ nhau mỗi khi gặp thiên tai, bão lụt. Trong những sự kiện lớn của hai tỉnh đều có sự tham gia của đoàn cán bộ cấp cao tỉnh bạn, thể hiện tình cảm gắn bó ruột thịt. Hải Dương luôn là nơi về mỗi khi cán bộ, đảng viên của tỉnh Phú Yên ra Bắc và Phú Yên là nơi ở mỗi khi cán bộ, đảng viên của Hải Dương vào miền Nam Trung Bộ.

Đặc biệt, sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo, hai tỉnh đều đã giành được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Hải Dương vinh dự là 1 trong 16 tỉnh, thành phố trong cả nước tự cân đối được ngân sách. Quy mô kinh tế đứng thứ 11 trong cả nước. Thu ngân sách nhà nước năm 2019 đạt trên 20.000 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng nông nghiệp chỉ còn 8,8%. Toàn tỉnh đã có trên 90% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, 8 trong tổng số 12 đơn vị cấp huyện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Diện mạo đô thị ngày càng khởi sắc khi TP Hải Dương được công nhận là đô thị loại I, thị xã Chí Linh được công nhận là thành phố, Kinh Môn trở thành thị xã... Kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông được quan tâm đầu tư xây dựng. Hải Dương là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về phổ cập giáo dục và chất lượng học sinh giỏi. Công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm và đạt kết quả tích cực, năm sau tốt hơn năm trước.

Phú Yên tự hào là tỉnh có tốc độ phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng khu vực công nghiệp – xây dựng và dịch vụ. Lĩnh vực nông nghiệp tập trung phát triển theo hướng quy mô lớn, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Hình thành được một số khu kinh tế trọng điểm như Khu kinh tế Nam Phú Yên là 1 trong 8 khu kinh tế trọng điểm của cả nước... Kết cấu hạ tầng giao thông trong tỉnh và kết nối Phú Yên với các tỉnh giáp ranh, các tuyến đường huyết mạch, cảng biển, cảng hàng không được chú trọng đầu tư nâng cấp. Hệ thống giáo dục, y tế, văn hóa của Phú Yên được hoàn thiện và mở rộng; công tác bảo tồn và phát triển văn hóa đạt được nhiều kết quả tích cực. An sinh xã hội được bảo đảm…

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương, tôi xin chúc mừng những thành tựu mà quân và dân Phú Yên anh em đã đạt được trong những năm qua và mong vùng đất đón ánh bình minh đầu tiên của cả nước sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!
Thưa toàn thể nhân dân!


Kỷ niệm 60 năm Hải Dương - Phú Yên kết nghĩa không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại tình cảm keo sơn gắn bó, chia ngọt sẻ bùi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh vốn được hình thành từ trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được Trung ương Đảng, Bác Hồ đặt nền móng và lớp lớp các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai tỉnh dày công vun đắp, mà còn là dịp để chúng ta thống nhất đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh theo bản ghi nhớ hợp tác phát triển giai đoạn 2020 - 2025 giữa Hải Dương và Phú Yên được ký kết ngày hôm nay. Đây là nền tảng quan trọng để hai tỉnh tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, phối hợp, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong quá trình xây dựng, phát triển, đưa quan hệ Hải Dương – Phú Yên phát triển lên một tầm cao mới.

Tại buổi lễ trọng thể này, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ hai tỉnh, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Trung ương Đảng, các bộ, ngành Trung ương, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể Trung ương đã thường xuyên quan tâm đến hai tỉnh Hải Dương, Phú Yên. Xin cảm ơn sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của tỉnh Hưng Yên, Khánh Hòa anh em đã góp phần vun đắp tình cảm keo sơn, gắn bó của Hải Dương - Phú Yên trong suốt 60 năm qua.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội tỉnh Hải Dương với tình cảm và trách nhiệm của mình, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết gắn bó đặc biệt, có nhiều hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai tỉnh. Tích cực tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử, văn hoá, truyền thống cách mạng và nghĩa tình thuỷ chung, son sắt cũng như tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Hải Dương – Phú Yên. Thường xuyên giao lưu văn hoá, văn nghệ, học tập trao đổi kinh nghiệm, tăng cường sự hiểu biết, thắt chặt hơn nữa tình cảm, tiếp tục bồi đắp truyền thống đoàn kết gắn bó chặt chẽ giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh.

Nhân dịp đầu năm mới 2020 và chuẩn bị đón Tết Canh Tý, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương, tôi xin trân trọng gửi tới các vị đại biểu khách quý, cùng toàn thể nhân dân lời kính chúc sức khoẻ, thành công.

Chúc mối quan hệ giữa Hải Dương- Phú Yên ngày càng bền chặt và phát triển toàn diện lên tầm cao mới.

Xin trân trọng cảm ơn!
-----------------------------
(*) Đầu đề của báo điện tử Hải Dương

(0) Bình luận
Đưa quan hệ Hải Dương - Phú Yên lên tầm cao mới (*)