Gần lắm Trường Sa: Sinh hoạt Đảng giữa biển khơi

29/05/2018 12:04

Những cuộc sinh hoạt Đảng giữa trùng khơi đã đưa ra những nghị quyết tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, đảng viên nơi đảo xa bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.


Bí thư Chi bộ Cụm chiến đấu số 2 (Đảng bộ đảo Nam Yết) Hoàng Thanh Thức phát biểu kết luận buổi sinh hoạt tháng 5.2018

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Hôm nay, Phó Bí thư Chi bộ Phạm Văn Tuất (quê xã Bình Xuyên, Bình Giang) được giao chủ trì buổi sinh hoạt tại Chi bộ Cụm chiến đấu số 1 đảo Sơn Ca do đồng chí Bí thư chi bộ đi vắng. Buổi sinh hoạt diễn ra theo đúng trình tự quy định: điểm danh đảng viên dự họp, thu đảng phí, thông qua nội dung buổi sinh hoạt...

Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư chi bộ Phạm Văn Tuất cho biết để có buổi sinh hoạt chất lượng, Bí thư Chi bộ phân công từng thành viên trong Ban Chi ủy chuẩn bị nội dung sinh hoạt. "Đồng chí Bí thư chuẩn bị nội dung đánh giá việc thực hiện nghị quyết của tháng trước, phương hướng, nhiệm vụ của tháng này, công tác phát triển Đảng... Tôi chuẩn bị nội dung kiểm tra, giám sát. Đồng chí chi ủy viên chuẩn bị các tài liệu về công tác tuyên giáo", Phó Bí thư Chi bộ Phạm Văn Tuất nói.

Sau khi thông báo tới đảng viên một số quyết định của Đảng ủy đảo Sơn Ca, đồng chí Phó Bí thư còn truyền đạt khái quát nội dung Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; tình hình trên bán đảo Triều Tiên; Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran...

Trong phần thảo luận, các đảng viên đều thống nhất đánh giá những ưu điểm như công tác tuần tra canh gác bảo đảm an toàn. Các chiến sĩ chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật của đơn vị. Nội vụ gọn gàng thống nhất. Tuy nhiên, các đảng viên trong chi bộ cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế như vệ sinh hầm hào còn bẩn, phát cỏ khu vực công sự chưa bảo đảm.

Buổi sinh hoạt chi bộ tại Chi bộ Cụm chiến đấu số 2 (Đảng bộ đảo Nam Yết) cũng diễn ra đúng quy định. Trong buổi sinh hoạt này, chi bộ tiến hành kiểm tra đảng viên Lê Mạnh Cường (quê xã Thanh Bính, Thanh Hà) về thực hiện nhiệm vụ đảng viên gắn với đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 3 đầu việc mà đảng viên Cường đăng ký trong năm 2018 là thực hiện tốt công tác tuần tra đảo, bảo quản tốt vũ khí được giao, hỗ trợ ngư dân khi cần thiết. Đến giờ, đảng viên Cường đã thực hiện rất tốt các phần việc mà mình đã đăng ký. "Đầu tháng 3, trong lúc tuần tra đảo ban đêm, đồng chí Cường phát hiện có một tàu cá phát tín hiệu cấp cứu ngư dân bị ốm. Sau khi báo cáo chỉ huy đơn vị, đồng chí Cường cùng một số chiến sĩ đã dùng xuồng nhanh chóng đưa ngư dân vào đảo để chữa trị", Bí thư Chi bộ Cụm chiến đấu số 2 Hoàng Thanh Thức cho biết.

Sinh hoạt chuyên đề bám sát thực tiễn

Sinh hoạt chuyên đề quý II.2018 của Chi bộ Cụm chiến đấu số 1 (Đảng bộ đảo Sơn Ca) với nội dung: Sẵn sàng hy sinh để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Sau khi nghe đề dẫn do Phó Bí thư Chi bộ Phạm Văn Tuất trình bày, có 4 ý kiến tham gia thảo luận, làm rõ các giải pháp để thực hiện nghị quyết chuyên đề. Theo đó, các đảng viên mà nòng cốt là các đồng chí trong Ban Chi ủy tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên và quần chúng trong cụm công tác. Kiểm tra hệ thống hầm hào, công sự. Tăng cường bảo quản vũ khí, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.  

Chuyên đề quý II.2018 của Chi bộ Cụm chiến đấu số 2 (Đảng bộ đảo Nam Yết) là biện pháp nâng cao hiệu quả Quy định 911 của Tư lệnh Vùng 4 Hải quân về bảo đảm toàn vẹn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Sau khi nghe Bí thư Chi bộ Hoàng Thanh Thức đọc đề dẫn, có 5 ý kiến bổ sung thực trạng cũng như các giải pháp để thực hiện nghị quyết chuyên đề. Các ý kiến đề nghị phải tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, quần chúng trên đảo. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quân đội. Bảo đảm hệ thống vũ khí, hầm hào công sự luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh. Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt giữa các đảo với chỉ huy Vùng 4 Hải quân.

Các chi bộ cũng rà soát lại các đăng ký làm theo ở kỳ sinh hoạt tháng trước và bổ sung những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để chi bộ ghi sổ người tốt, việc tốt. Tháng 4, Chi bộ Cụm chiến đấu số 1 (Đảng bộ đảo Sơn Ca) biểu dương đảng viên Lê Mạnh Cường vì kịp thời phát hiện cứu ngư dân bị bệnh trên biển. Chi bộ Cụm chiến đấu số 2 (Đảng bộ đảo Nam Yết) biểu dương Bí thư Chi bộ Hoàng Thanh Thức có nhiều việc làm thiết thực, được Đảng ủy đảo Nam Yết biểu dương…

Tôi may mắn là một thành viên trong đoàn công tác của tỉnh Hải Dương đi thăm quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 đợt này. Được chứng kiến những cuộc sinh hoạt chi bộ ngay giữa biển khơi, tôi lại càng thấu hiểu động cơ đã giúp các đảng viên chiến sĩ hải quân ngày đêm vượt qua gian khó, bám đảo, giữ vững từng tấc đất nơi đầu sóng của Tổ quốc. 

PHƯƠNG LINH

Đảng bộ đảo Sơn Ca và Đảng bộ đảo Nam Yết, mỗi đảng bộ có trên 30 đảng viên, sinh hoạt ở 4 chi bộ. Trong đó, Đảng bộ đảo Sơn Ca có 8 đảng viên quê Hải Dương, Đảng bộ đảo Nam Yết có 9 đảng viên quê Hải Dương. Đây là hai đảng bộ có số đảng viên quê Hải Dương đông nhất trong số các đảng bộ của các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần lắm Trường Sa: Sinh hoạt Đảng giữa biển khơi