Giải quyết nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri

09/07/2018 07:37

Mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, khắc phục ô nhiễm môi trường nông thôn... là những kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XVI.


hờ tăng cường xúc tiến thương mại, quả vải của Hải Dương đã được xuất khẩu tới một số thị trường khó tính như Mỹ, Úc, EU, Singapore, Malaysia, Canada. Ảnh: Thành Chung

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XVI đã và đang được các cấp có thẩm quyền tiếp thu, giải quyết. 

Mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Trong những năm gần đây, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng nông sản, xây dựng thương hiệu sản phẩm, công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh được đặc biệt quan tâm. Nhiều hoạt động mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản đã được thực hiện. Điển hình như tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản trong và ngoài tỉnh; các hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; tập huấn nghiệp vụ xúc tiến thương mại; đưa các đoàn đi khảo sát, xúc tiến và mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước...

Nhờ đó, hầu hết các loại nông sản của tỉnh đều được tiêu thụ kịp thời, không xảy ra tình trạng ứ đọng, dư thừa. Ngoài thị trường truyền thống là Trung Quốc và các chợ đầu mối, một số sản phẩm chủ lực của tỉnh đã được tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị lớn, các thị trường mới, khó tính. Điển hình như quả vải của Hải Dương đã được tiêu thụ tại tất cả các hệ thống siêu thị lớn như Vinmart, BigC, Hapro, Fivimart… và đã có mặt tại một số thị trường mới là Mỹ, Úc, EU, Singapore, Malaysia, Canada...; cà rốt được mở rộng thị trường tiêu thụ tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông; cải bắp được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan; su lơ xanh xuất khẩu đi Mỹ; gừng xuất khẩu đi Pháp; hành tỏi xuất khẩu đi Malaysia... Hiện toàn tỉnh có 21 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề được cấp nhãn hiệu tập thể và 1 nhãn hiệu được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý (vải thiều Thanh Hà), 25 sản phẩm cấp mã QR code.

Tỉnh ta cũng có nhiều cơ chế hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng cường trồng cây ăn quả, cây dược liệu, phát triển mô hình trang trại. Thực hiện đề án “Phát triển sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2016-2020”, tỉnh hỗ trợ 9 triệu đồng/ha để mua giống và thuốc bảo vệ thực vật đối với các vùng chuyển đổi đất chuyên trồng lúa sang chuyên trồng cây rau màu, cây hằng năm và cây ăn quả tập trung quy mô từ 10 ha/vùng trở lên. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thuê đất để xây dựng vùng sản xuất tập trung với quy mô từ 5ha trở lên, thời hạn thuê tối thiểu 5năm liên tục và liền vùng, liền thửa; tổng quy mô hỗ trợ khoảng 200 ha/năm; mức hỗ trợ 5 triệu đồng/ha/năm trong 2 năm đầu.

Khắc phục ô nhiễm môi trường nông thôn

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo kịp thời việc xử lý ô nhiễm môi trường phát sinh từ rác thải. UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016 - 2020. Đến nay đã có 224/227 xã có tổ, đội thu gom rác thải (đạt 98,7%); tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn đạt 75,5%. Sau khi đề án được phê duyệt, UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ 44 xã xây dựng bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh. Toàn tỉnh hiện có 156 xã, 3 phường và 5 thị trấn mỗi nơi được hỗ trợ 500 triệu đồng xây dựng bãi chôn lấp hợp vệ sinh.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án, đưa rác thải ở khu vực nông thôn trên địa bàn một số huyện tới nhà máy xử lý rác thải tập trung, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn UBND các huyện xây dựng kế hoạch thu gom, vận chuyển rác thải để xử lý theo phương pháp đốt. Các huyện Cẩm Giàng và Bình Giang đã xây dựng xong kế hoạch chi tiết và đang chờ Sở Tài chính thẩm định giá để tham mưu trình UBND tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ thu gom, vận chuyển và xử lý rác.

Theo Quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Hải Dương đến năm2020, định hướng đến năm 2030, tỉnh ta có 6 khu xử lý chất thải rắn tập trung cấp vùng, cấp huyện. Bên cạnh những nhà máy xử lý rác tập trung đang hoạt động, đến nay tỉnh đã chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư dự án "Xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp" của Công ty CP Môi trường Tre Xanh tại xã Đông Kỳ (Tứ Kỳ); chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện của Công ty CP Tài nguyên và môi trường Âu Việt tại xã Lương Điền (Cẩm Giàng). Những nhà máy trên đi vào hoạt động sẽ góp phần xử lý rác thải triệt để, hiệu quả và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng của tỉnh đã trả lời và giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến việc hỗ trợ gạo cho người dân mất đất canh tác đang ở mức thấp; chủ trương hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn; tăng cường quản lý, kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp lưu thông trên thị trường; các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt…

HOÀNG BIÊN(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giải quyết nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri