Giúp phụ huynh chọn sách tham khảo cho con

12/10/2018 09:35

Giáo viên chủ nhiệm cần giới thiệu rõ số đầu sách cần mua, nhất là các sách sát với chương trình học, sách của nhà xuất bản nào, địa điểm có thể tìm mua...

Đã bước vào năm học mới hơn 1tháng, các em học sinh đã quen với nhịp học tập, sinh hoạt nhưng nhiều phụ huynh, học sinh lại đau đầu vì khoản chọn sách tham khảo cho con. Trên thực tế, thị trường sách giáo khoa đầu năm học luôn nhộn nhịp với đủ các chủng loại, mẫu mã, giá cả và nhà xuất bản.

Là người công tác trong ngành giáo dục, tôi đã tích lũy được ít nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn sách giáo khoa, sách tham khảo cho con mình. Ấy vậy nhưng thực tế khi bước vào các nhà sách lớn hay thư viện, tôi vẫn cảm thấy choáng bởi hiện tại có quá nhiều loại sách tham khảo của nhiều nhà xuất bản được lưu hành trên thị trường. Tình trạng các bậc cha mẹ rơi vào "ma trận" sách tham khảo hiện nay có nguyên nhân từ nhiều phía: công tác quản lý, kiểm soát chất lượng của các cơ quan chức năng chưa thực sự chặt chẽ; nhận thức và trình độ hiểu biết, lựa chọn sách tham khảo của các bậc cha mẹ còn hạn chế… Chắc rằng với những phụ huynh bình thường không công tác trong ngành giáo dục, việc lựa chọn sách tham khảo cho con sẽ gặp nhiều khó khăn. Thật khó có thể lựa chọn được những cuốn sách thực sự cần thiết, tốt cho việc học tập cho con cái và tiết kiệm chi phí. Bởi vì không phải cứ mua nhiều sách tham khảo cho con là tốt, chỉ cần mua đúng, mua đủ và ưu tiên chất lượng sách.

Kinh nghiệm của tôi là trước tiên phải liên hệ với thầy cô giáo chủ nhiệm của con để xin ý kiến tư vấn của thầy cô về một số đầu sách cần thiết, quan trọng cần mua. Sau đó, tôi mới tìm đến các hiệu sách lớn có uy tín, chọn những nhà xuất bản lớn như Nhà xuất bản Giáo dục để mua sách tham khảo cho con. Bình thường nếu chỉ nhìn vào bìa sách sẽ rất khó để lựa chọn xem mua cuốn nào cần thiết, chất lượng tốt. Nhiều người đã mua phải các cuốn sách tham khảo không thực sự cần thiết, thậm chí còn có sai sót… nên rất lãng phí.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các bậc cha mẹ lựa chọn sách giáo khoa, sách tham khảo cho con, theo tôi, giáo viên chủ nhiệm cần chủ động định hướng cho các bậc cha mẹ trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học mới hoặc qua tin nhắn. Giáo viên cần giới thiệu rõ số đầu sách cần mua, nhất là các sách sát với chương trình học, sách của nhà xuất bản nào, địa điểm có thể tìm mua… Đặc biệt, giáo viên nên trao đổi rõ ràng, cụ thể cho các bậc phụ huynh để họ nhận thức đúng, không nên ôm đồm mua quá nhiều sách tham khảo mà chỉ nên mua những cuốn thật sự cần thiết, những môn thật sự cần thiết, không nên mua theo cảm tính, vừa lãng phí, vừa không tốt cho việc học của con trẻ.

Ths PHẠM XUÂN THÔNG (Trường Đại học Chính trị)

(0) Bình luận
Giúp phụ huynh chọn sách tham khảo cho con