Góp phần tích cực ngăn ngừa tham nhũng

05/01/2019 12:39

Thời gian qua, các cán bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy đã khắc phục khó khăn, thể hiện tốt vai trò của mình trong tham mưu cho cấp ủy về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng.


Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Nam Sách

Tham mưu "đúng" và "trúng"

Từ đầu nhiệm kỳ, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành Đề án "Nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với các cơ quan nội chính và công tác phòng chống tham nhũng"; tham mưu xây dựng Chương trình trọng tâm cải cách tư pháp hằng năm. Ban cũng tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra các chỉ thị, nghị quyết về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Qua đó, góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác nội chính.

Năm 2018, từ tham mưu của ban và một số ban, ngành, liên quan, Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành nội chính nắm chắc tình hình, tập trung giải quyết kịp thời những vụ việc đột xuất xảy ra, các vụ khiếu kiện đông người phức tạp tại các xã Lai Vu, Cổ Dũng (Kim Thành), Cẩm Hưng (Cẩm Giàng), Đông Kỳ (Tứ Kỳ). Thường trực Tỉnh ủy đã trực tiếp làm việc với Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước của các thế lực thù địch. Qua đó, ngành công an đã tập trung tấn công, trấn áp tội phạm, đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức và các hoạt động bảo kê; triệt phá các băng, ổ, nhóm tội phạm núp bóng hình thức hỗ trợ tài chính, cầm đồ, trò chơi điện tử để hoạt động tín dụng đen, cờ bạc, cá độ bóng đá, xiết nợ, đòi nợ thuê... Đẩy mạnh phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm kinh tế, tham nhũng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy, khai thác cát trái phép...

Ban Nội chính đã tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo ngành tòa án đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, đặc biệt là các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại. Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức hội thảo về vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong phòng ngừa, ngăn chặn các đạo lạ, hiện tượng tôn giáo mới hoạt động trái phép trong tỉnh...

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Nét nổi bật trong hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy là đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Năm 2018, Ban Nội chính là cơ quan chủ trì thực hiện cuộc kiểm tra của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo". Ban tổ chức giám sát hoạt động của 7 cơ quan nội chính thuộc các huyện Gia Lộc, Cẩm Giàng; giám sát chuyên đề về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đối với Công an huyện Nam Sách và Công an TP Hải Dương. Qua giám sát đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, đề xuất các đơn vị được giám sát phát huy ưu điểm, kịp thời khắc phục hạn chế, bảo đảm đúng quy định trong thực hiện nhiệm vụ.

Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục thực hiện cuộc khảo sát dư luận xã hội về thực trạng xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ; đánh giá vai trò của lực lượng cảnh sát đường thủy trong phòng chống khai thác cát trái phép trên địa bàn; tổ chức điều tra xã hội học đánh giá thực trạng công tác quản lý người nghiện ma túy, số lượng nghi sử dụng ma túy và các địa điểm mua bán, sử dụng ma túy trong tỉnh; tổ chức nắm tình hình việc thu học phí và thu các khoản khác của các trường học năm học 2018-2019... Qua đó kiến nghị Tỉnh ủy có biện pháp chỉ đạo cơ quan liên quan chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế khiến dư luận bức xúc.

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đẩy mạnh tuyên truyền; phối hợp với các cơ quan truyền thông, các cấp ủy mở chuyên trang, chuyên mục, cung cấp tài liệu hỏi đáp về phòng chống tham nhũng. Đồng thời thường xuyên cập nhật các thông tin về lĩnh vực nội chính và phòng chống tham nhũng trên trang thông tin điện tử của ban. Ban Nội chính thường xuyên kiểm tra các đơn vị trong thực hiện quy định Luật Phòng chống tham nhũng, đặc biệt là kiểm tra việc kê khai tài sản theo quy định. Trong 2 năm 2017-2018, Ban Nội chính đã rà soát 321 cuộc thanh tra kinh tế - xã hội tại 12 huyện, thị xã, thành phố; đã phát hiện sai phạm về tiền 3,15 tỷ đồng; đề nghị kiểm tra dấu hiệu vi phạm 8 đơn vị và kiến nghị địa phương khắc phục các hạn chế trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Ban đã tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu xây dựng Quy định về định mức, đơn giá xây dựng đường giao thông nông thôn, trong đó chú trọng áp dụng tối đa cơ giới hóa để phòng chống tham nhũng, tránh lãng phí.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm thực hiện tốt công tác nội chính và phòng chống tham nhũng, thời gian tới, Ban Nội chính Tỉnh ủy sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nội chính và công tác phòng chống tham nhũng. Tiếp tục tổ chức điều tra xã hội học về lĩnh vực nội chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng để đánh giá đúng tình hình và có biện pháp tham mưu hiệu quả...

    PV

(0) Bình luận
Góp phần tích cực ngăn ngừa tham nhũng