Hành trình mùa xuân

26/01/2020 06:13

Hành trình mùa xuân của đất nước gắn liền với những dấu mốc lịch sử quan trọng.

Chuyển quà Tết ra đảo xa. Ảnh: TTXVN

Càng ý nghĩa hơn, mùa xuân năm 2020 mở ra bao kỳ vọng về sự đổi thay từng ngày của quê hương, đất nước.

Năm 2020 đánh dấu nhiều cột mốc, đó là kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, 45 năm ngày giải phóng niềm Nam, thống nhất đất nước, 130 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9.

Mùa xuân là mùa mở đầu cho một năm hứa hẹn bao khát vọng đang mở ra như một sự khởi đầu tốt đẹp theo chu kỳ thời gian và cả chu kỳ lịch sử. Đó chính là những tiền đề đặt ra để kế tiếp và phát huy sức mạnh tiềm tàng của cả bốn nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước.

Rực rỡ nhất, tươi sáng nhất và hào hùng nhất là thời đại Hồ Chí Minh đã kết tinh những tinh hoa tốt đẹp, bồi đắp thêm và phát huy cao độ, bền vững, làm bệ phóng cho một tương lai huy hoàng...

Có dịp chúng ta trở về với làng Sen quê Bác - làng quê bình dị như bao làng quê Việt với cây đa, giếng nước, sân đình. Chính làng quê thơm ngát hương sen mùa hạ tháng 5 đó đã sinh ra một con người vĩ đại - Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Ta vẫn còn nghe trong thinh không tiếng khung cửi dệt vải, dệt bao tình cảm mến thương của người mẹ Hoàng Thị Loan đã nuôi dưỡng Người không chỉ bằng dòng sữa ngọt ngào của mẹ, mà còn bằng cả phù sa tình làng nghĩa nước, bằng cả trí tuệ dân gian đằm thắm nhân nghĩa.

Từ cánh võng làng Sen năm tháng ấy, Bác đã lớn lên và ra đi trên một con tàu để tìm đường cứu nước. Đó cũng chính là cánh võng thứ hai chung chiêng qua bao sóng gió đưa Người tiếp cận với những tri thức cách mạng đầu tiên, khởi đầu cho một hành trình “Đường cách mệnh” sắp tới.

Sinh thời, Bác Hồ rất yêu mùa xuân và thiên nhiên đồng quê thôn Việt. Trong những ngày gian khó ở Pắc Bó, Bác chọn hang đá làm nhà, chọn phiến đá làm bàn để dịch sử Đảng.

Về thủ đô, Người vẫn ở nếp nhà sàn lộng gió trông ra “ao cá Bác Hồ”, trong khu vườn rợp nắng, xanh cây và ríu rít tiếng chim. Sau những năm tháng bôn ba ở nước ngoài rồi về nước vào mùa xuân năm 1941, khi núi rừng trắng hoa mơ đến cột mốc 108 vừa bước sang đất nước mình, Người đã cúi xuống ôm hôn hòn đất Tổ quốc.

Ôi hòn đất đã thấm máu bao anh hùng liệt sĩ, lập nên bao chiến công hiển hách, ghi tên bao địa danh lừng lẫy của Hàm Tử, Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa... Ta vẫn còn nghe âm vang mùa xuân đại thắng quân Thanh của người anh hùng Quang Trung áo vải.

Ta vẫn còn nghe tiếng hô “sát Thát” giết giặc Nguyên của Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo. Ta vẫn còn nghe lời tuyên bố, tuyên ngôn của Lý Thường Kiệt rằng “Sông núi nước Nam, vua Nam ở”.

Đất nước ấy mang hình chữ S mềm mại mà quyết liệt. Đất nước ấy có nguồn gốc tổ tông con Rồng cháu Lạc. Từ  bọc trứng Âu Cơ “đồng bào” sinh ra, đất nước ấy từ thời đại vua Hùng đến thời đại Hồ Chí Minh là cả một cuộc hành trình “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” như lời dặn dò của Bác Hồ với Đại đoàn Quân Tiên Phong trên đường về giải phóng thủ đô...

Mùa xuân của đất nước gắn liền với một dấu mốc lịch sử quan trọng, đó chính là ngày thành lập Đảng mà như một nhạc sĩ đã viết “Đảng đã cho ta một mùa xuân”.

Từ mùa xuân năm 1930 thành lập Đảng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ, dân tộc ta đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám thần kỳ. Đó là những con người ưu tú nhất biểu trưng cho sức mạnh của toàn dân. Những người luôn đi đầu ngọn sóng từ phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh đến phong trào đấu tranh dân chủ 1936 - 1939.

Đó là những cuộc tập dượt đầu tiên để đến cao trào Cách mạng Tháng Tám. Hành trình cách mạng gắn với hành trình hoạt động của Bác Hồ với bao khát vọng lớn lao.

Đó cũng là hành trình đi đến độc lập, hành trình mùa xuân của đất nước, của những con người ưu tú. Một Lý Tự Trọng trước giờ lên máy chém đã khẳng định: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác”.

Một Võ Thị Sáu trên đường ra pháp trường vẫn cài lên mái tóc mình bông hoa lê ki ma... Trong đội ngũ điệp trùng phơi phới sức xuân ấy luôn có hình ảnh Bác Hồ. “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”, hành quân qua bao dốc núi, bao vực thẳm, bao cánh rừng sốt rét để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu và đặc biệt là Đại thắng mùa xuân năm 1975. 

Hành trình khát vọng mùa xuân là hành trình hướng tới tương lai với bao điều mới mẻ. Cái mới rộn ràng đang đổi thay từng ngày trên khắp đất nước. Bao công trình mới mọc lên từ một nền móng vững bền của trầm tích lịch sử.

Không chỉ là nền móng kinh tế mà cả nền móng văn hóa, xây dựng cuộc sống mới từ những con người mới. Đó là những con người của tri thức khoa học có lòng yêu nước nồng nàn và sâu thẳm trong tâm hồn là vẻ đẹp phẩm chất của cội nguồn văn hóa dân tộc.

Những năm gần đây, chúng ta được nghe một cụm từ quen thuộc “nông thôn mới”. Nông thôn mới đã thay đổi nhanh chóng bộ mặt của xóm làng. Nông thôn mới cũng thay đổi cả nếp nghĩ cách làm, cánh đồng thẳng cánh cò bay ngút ngàn một màu vàng ấm no sẫm hạt của lúa. Sự đổi thay nông thôn mới thật kỳ lạ như phép màu của mùa xuân.

Phép màu kỳ lạ còn đến với những công trình với ánh lửa hàn chấp chới, chấp chới như sao sa, chấp chới cả những ánh mắt nụ cười của tuổi trẻ, sức trẻ. Sức trẻ của màu áo lính biên phòng đến với những bản làng heo hút không chỉ bảo vệ từng tấc đất Tổ quốc mà còn mang cả ánh sáng văn hóa xua đi cái lạnh lẽo buốt giá của những ngày cuối đông chuẩn bị đâm chồi nảy lộc cho một mùa xuân mới.

Hành trình đó còn là sức trẻ cho những con tàu băng băng biển khơi canh giữ biển trời Tổ quốc. Sức trẻ trên những hòn đảo mang tên Sơn Ca, mang tên Sinh Tồn... Lại nhớ hình ảnh người thủy thủ năm xưa ra đi tìm đường cứu nước từ bến Nhà Rồng.

Người sau này đã chèo lái con đường cách mạng của dân tộc qua bao sóng gió để hôm nay trên hành trình mùa xuân chúng ta bước tiếp hành trình của Người: “Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”. 

Tùy bút của NGUYỄN NGỌC PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành trình mùa xuân