Hiệu quả sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã ở Cẩm Giàng

13/08/2020 16:00

Sau khi sáp nhập, các đơn vị hành chính cấp xã mới đều sớm ổn định tình hình và hoạt động hiệu quả.


Bộ phận "một cửa" thị trấn Cẩm Giang hoạt động hiệu quả sau sáp nhập

Thực hiện chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, huyện Cẩm Giàng đã khẩn trương xây dựng các phương án sáp nhập, kiện toàn bộ máy, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nhờ vậy sau khi sáp nhập, các ĐVHC cấp xã mới đều sớm ổn định tình hình và hoạt động hiệu quả.

Ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy ra thông báo thực hiện việc sắp xếp các ĐVHC trên địa bàn huyện. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện đề án do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Qua rà soát các tiêu chí, Ban Chỉ đạo đã ban hành kế hoạch về việc sáp nhập xã Cẩm Định và xã Cẩm Sơn, xã Kim Giang và thị trấn Cẩm Giàng thành 2 ĐVHC mới.

Trước khi thực hiện sáp nhập, Cẩm Giàng lường trước nhiều khó khăn bởi việc này sẽ tác động đến hoạt động của hệ thống chính trị, ảnh hưởng đến quyền lợi của người được tiếp tục công tác và người dôi dư, một số người dân còn tâm lý ngại sáp nhập...

Để tháo gỡ những khó khăn này, Ban Chỉ đạo huyện thành lập 4 tổ công tác phụ trách 4 đơn vị để chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đề án và thường xuyên nắm bắt, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Song song với việc triển khai, huyện chú trọng tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng chủ trương sáp nhập. Các chi bộ thôn, khu dân cư cũng xây dựng, triển khai nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội tích cực vào cuộc.

Ngay từ khi xây dựng phương án sắp xếp, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ rà soát cán bộ, công chức của các địa phương, phân loại theo độ tuổi, trình độ, vị trí công tác... Từ đó, tham mưu xây dựng phương án sắp xếp các chức vụ ở ĐVHC mới bảo đảm đúng quy định. Trong các hội nghị đảng bộ ở cấp xã, đại diện Thường trực Huyện ủy đều dự để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức. Huyện ủy và Ban Chỉ đạo huyện tập trung giải quyết và tháo gỡ những khó khăn của từng đơn vị... UBND huyện chủ động giải quyết chế độ cho những cán bộ không đủ tuổi để tránh thiệt thòi, những cán bộ dôi dư nhưng vẫn đủ điều kiện làm việc được luân chuyển tới những địa phương khác. Nhờ vậy, nên ngay sau khi sáp nhập ĐVHC, bộ máy tổ chức của hai đơn vị đã hoạt động ổn định, trơn tru.

Sau hơn 8 tháng sáp nhập trở thành thị trấn Cẩm Giang, hoạt động của địa phương đã đi vào ổn định. Nhân dân hai địa phương cũ đã hòa nhịp cuộc sống theo nếp sống đô thị. Khi sáp nhập, thị trấn Cẩm Giang cũng có nhiều thuận lợi vì trước đây thị trấn Cẩm Giàng và xã Kim Giang đã từng là một, theo yêu cầu tách ra giờ sáp nhập lại, có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, lối sống. Về cơ sở vật chất và nhiều tiêu chí như khu dân cư văn hóa, trường học, y tế... 2 đơn vị cũ khá đồng đều. Vì thế, khi lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập, hơn 98% số cử tri đã đồng ý. Theo ông Nguyễn Ngọc Đường, Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang, bộ máy hành chính của thị trấn từ 37 cán bộ, công chức, đến nay giảm còn 22 nhưng hoạt động đã ổn định. Cán bộ, công chức tận tâm với công việc, phát huy được kinh nghiệm, năng lực chuyên môn ở các vị trí công tác. Sau sáp nhập với quy mô mới, nhiệm vụ mới, Đảng bộ thị trấn đã đề ra mục tiêu cụ thể như tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng thương mại - dịch vụ, phát triển nông nghiệp chất lượng cao, phấn đấu xây dựng thị trấn trở thành đô thị loại IV trước năm 2030.

Sau sáp nhập, xã Định Sơn cũng giảm được 8 cán bộ, công chức, hiện còn 30 người. Địa bàn rộng hơn, khối lượng công việc lớn, nhưng đội ngũ cán bộ, công chức của xã đã nỗ lực, đoàn kết, bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ được giao. Các cán bộ, công chức yên tâm công tác, chú trọng giải quyết nhanh, đúng quy trình các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân tới giao dịch.

Để tiếp tục hỗ trợ các địa phương sau sáp nhập, trong thời gian tới, UBND huyện Cẩm Giàng tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã, thị trấn lập quy hoạch tổng thể, tạo điều kiện xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông của ĐVHC mới.

THANH HOA

(0) Bình luận
Hiệu quả sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã ở Cẩm Giàng