Lãnh đạo và người dân đều phải vào cuộc quyết liệt chống dịch

21/02/2021 19:30

Đó là yêu cầu của đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khi kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại huyện Kim Thành và TP Hải Dương vào chiều 21.2.


Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND phát biểu khi làm việc với huyện Kim Thành

Kim Thành phải thực hiện cao hơn một mức Chỉ thị 16

Đến ngày 21.2, Kim Thành có tổng số 13 ca bệnh. Qua rà soát đến 14 giờ ngày 21.2, huyện có tổng số 287 F1 và 845 F2. Chỉ trong ngày 20.2, huyện phát sinh 5 ca bệnh mới liên quan đến ca bệnh L.V.C ở xã Kim Liên. Ca bệnh này chưa xác định được nguồn lây.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định tình hình dịch của Kim Thành hiện đang diễn biến phức tạp. Việc cần làm ngay lúc này là từ Bí thư Huyện ủy cho đến mọi người dân phải vào cuộc quyết liệt. Bí thư Huyện ủy phải chỉ đạo, kiện toàn bộ máy chống dịch từ huyện đến cơ sở; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người. Phó Bí thư Huyện ủy chịu trách nhiệm thành lập các tổ công tác từ huyện đến cơ sở, chỉ rõ người, rõ việc; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo; đẩy mạnh tuyên truyền các quy định liên quan đến công tác phòng chống dịch (PCD) của huyện theo chỉ đạo của cấp trên; chỉ đạo MTTQ và các tổ chức, đoàn thể huy động tối đa lực lượng tham gia PCD. Huyện phải đẩy mạnh cao hơn một mức so với Chỉ thị 16, quản lý chặt các địa phương đã thực hiện phong tỏa.

Huyện ủy, Ban Chỉ đạo PCD bệnh Covid-19 huyện chỉ đạo lực lượng công an, y tế, từng xã, thị trấn khẩn trương rà soát từng thôn, xóm, khu dân cư để nắm bắt tất cả người đi từ vùng dịch về, người có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh trong toàn tỉnh, lập danh sách để khẩn trương thực hiện xét nghiệm.

Tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn chỉ được phép hoạt động nếu bảo đảm đủ các tiêu chí chấm điểm theo quy định của Bộ Y tế về PCD. Doanh nghiệp nào vi phạm kiên quyết không cho hoạt động. Lực lượng quân đội cần chủ động phối hợp với ngành y tế tham mưu xây dựng kế hoạch thành lập các khu cách ly tập trung, dự trù cho các tình huống dịch diễn biến phức tạp hơn.

Cần bảo đảm đời sống cho người dân trong các vùng phong tỏa. Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể hướng dẫn rõ người dân cách thức trao đổi, mua bán hàng hóa. Kim Thành cần thực hiện cấp thẻ cho toàn bộ người làm nhiệm vụ đi lại qua các chốt. Lực lượng công an phải quản lý nghiêm việc ra vào tại các chốt. Chỉ cho những trường hợp làm nhiệm vụ chống dịch, khẩn cấp theo quy định ra vào; đồng thời tạo điều kiện tối đa cho những trường hợp cá biệt liên quan đến sản xuất, tiêu thụ nông sản của người dân nhưng phải đăng ký với chính quyền.

Ngành y tế phải trả lời mẫu xét nghiệm F1 của Kim Thành trong vòng 12 giờ, mẫu F2 và người dân trong cộng đồng trả lời trong vòng trong 24 giờ sau khi lấy mẫu.


Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc lấy mẫu xét nghiệm cho lái xe của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

TP Hải Dương phải đẩy mạnh lấy mẫu xét nghiệm

Với TP Hải Dương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá thành phố vẫn là một trong những địa phương đối mặt với nguy cơ cao. Do đó không được chủ quan, lơ là, phải triển khai có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt hơn nữa. Trong đó ưu tiên việc đẩy mạnh công tác lấy mẫu xét nghiệm tất cả người có yếu tố dịch tễ trên địa bàn. Thành phố cần chỉ đạo từng khu dân cư rà soát chặt chẽ người dân có yếu tố dịch tễ liên quan đến các vùng dịch, ca bệnh, đặc biệt là người dân ở trọ, yêu cầu tất cả những trường hợp này phải lấy mẫu xét nghiệm.

Bên cạnh đó, TP Hải Dương cũng phải quan tâm đến vấn đề bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm PCD trong các khu cách ly tập trung. Tăng cường kiểm tra, xem xét tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn. Có quy định chặt chẽ đối với hoạt động của các chợ…

Tính đến ngày 21.2, TP Hải Dương có tổng số 33 ca mắc Covid-19, truy vết được 829 F1 và 6.307 F2. Thành phố đã thực hiện phong toả 14 khu dân cư với tổng số 563 hộ dân; tổ chức 2 khu cách ly tập trung tại các khu ký túc xá Trường Đại học Hải Dương và Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo và người dân đều phải vào cuộc quyết liệt chống dịch