Ngành nông nghiệp cải cách thủ tục hành chính

02/10/2020 11:10

Thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh Hải Dương đã tham mưu bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính không hợp lý nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân.


Cơ sở chế biến thực phẩm Lucky Pig ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương)

Cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hạn chế gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp là những ưu tiên hàng đầu của ngành nông nghiệp trong công tác cải cách hành chính thời gian qua.

100% số thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước hạn

Xác định mục tiêu cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo hiệu quả công việc, ngành nông nghiệp đã triển khai nhiều việc làm thiết thực. Từ đầu năm đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hoàn thành việc rà soát, trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố bãi bỏ 18TTHC không phù hợp thuộc các lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật, kinh tế trang trại… Sở bố trí nhân viên có năng lực làm việc tại bộ phận "một cửa", Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; giảm thời gian giải quyết các TTHC.

Hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm từ năm 2011, ông Hoàng Văn Quyền, chủ Cơ sở sản xuất thương mại và dịch vụ Hải Hà ở phường Thạch Khôi (TP Hải Dương) nhận thấy nhiều thay đổi về cải cách TTHC của ngành nông nghiệp. Ông cho biết: “Trước đây, thời gian để hoàn thành một bộ hồ sơ theo quy định phải mất vài tháng, nhất là những giấy phép, thủ tục cấp phép về sản xuất bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, cùng những giấy tờ, thủ tục đó chỉ mất từ 4 - 7 ngày là giải quyết xong”.

Đối với lĩnh vực lâm nghiệp, ông Mao Việt Hải, Trưởng Phòng Tổ chức, xây dựng lực lượng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) cho biết riêng năm 2019, đơn vị đã tham mưu bãi bỏ 36 TTHC không còn phù hợp. Điều này tạo thuận lợi lớn cho các cá nhân, đơn vị trong sản xuất, kinh doanh. “Hiện chi cục còn thẩm quyền cấp phép, xác nhận cho 17 TTHC. Việc bãi bỏ các thủ tục không cần thiết giúp chi cục có thể tập trung giải quyết các TTHC còn lại, có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Nhờ đó mà các TTHC đều được giải quyết đúng và trước hạn”, ông Hải chia sẻ.

Theo số liệu tổng hợp kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế "một cửa" của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong 9 tháng năm 2020, 100% số thủ tục được tiếp nhận, giải quyết đúng và trước hạn. Thực hiện trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích qua các tháng đều đạt trên 80%. Riêng tháng 8 vừa qua, tỷ lệ này đạt 98,3%, vượt xa con số 50% mà UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho các ngành.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực trong cải cách TTHC song Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đối mặt với những khó khăn nhất định. Hiện sở phải giải quyết TTHC ở 11 lĩnh vực với nhiều TTHC phức tạp. Trong khi đó, đối tượng đề nghị giải quyết TTHC phần lớn là nông dân, hộ kinh doanh nhỏ lẻ nên chưa am hiểu về các TTHC...


Các thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế "một cửa" của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều được trả kết quả đúng hạn và trước hạn      

Tiếp tục loại bỏ thủ tục không hợp lý

Với phương án rà soát, đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền về công tác cải cách hành chính bài bản và hiệu quả, ngành nông nghiệp đã từng bước nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của đơn vị. 

Xác định cải cách TTHC góp phần thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành, từng bước nâng cao năng lực điều hành và đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC. Trong đó, điểm nhấn là việc hoàn thành nâng cấp tổng thể giao diện, nội dung của Cổng thông tin điện tử của sở với tổng kinh phí 300 triệu đồng. 

Ông Vũ Việt Anh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định: “Trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa TTHC là những yếu tố then chốt giúp ngành nông nghiệp không chỉ phát huy tiềm năng sẵn có mà còn đón đầu làn sóng đầu tư quốc tế”.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2020, trọng tâm là công tác kiểm soát TTHC. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành, đơn vị liên quan hoàn thành kế hoạch lựa chọn TTHC ưu tiên giải quyết trên môi trường điện tử trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Ngành nông nghiệp tỉnh cũng đang tích cực hoàn thành việc tự đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2020.

Cùng với đó, sở đặt mục tiêu thực hiện tốt việc công bố, công khai đầy đủ, kịp thời TTHC; đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Tiếp tục rà soát, đánh giá mức độ phù hợp của các TTHC, đề xuất loại bỏ những thủ tục không hợp lý. 

PV

Nâng cao trách nhiệm cán bộ giải quyết thủ tục hành chính 

Thời gian qua, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp từng bước tạo những chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, góp phần hạn chế phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực và nâng cao trách nhiệm, tính minh bạch của các cấp trong giải quyết TTHC.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng nhiều sở, ngành, địa phương đã gắn trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC vào công tác thi đua, khen thưởng hằng năm. Từ đó có hình thức khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức trách nhiệm cao cũng như phê bình, xử lý những người thực hiện chưa tốt, giải quyết TTHC chậm… Đây là hướng đi đúng đắn góp phần nâng cao chất lượng, tính minh bạch của các cấp trong giải quyết TTHC, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh.

ĐỒNG QUỐC TRÀ
Phó Chánh Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Các cá nhân, đơn vị cần chủ động rà soát các thủ tục hành chính

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh có thẩm quyền giải quyết 20 TTHC liên quan tới lĩnh vực quản lý. Trong đó, 4 nội dung được nhiều cá nhân, đơn vị xin cấp phép là an toàn dịch bệnh, kinh doanh thuốc thú y, chứng chỉ hành nghề thú y, kiểm dịch động vật. Từ đầu năm đến nay, chi cục đã giải quyết đúng hạn và trước hạn 100% TTHC. Có được kết quả này là do chi cục đã rà soát các quy định, tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất UBND tỉnh đơn giản hóa các thủ tục, bãi bỏ những thủ tục không cần thiết. Chi cục cũng linh hoạt giải quyết nhiều thủ tục sớm hơn thời gian quy định. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng cải cách TTHC, các cá nhân, đơn vị có nhu cầu giải quyết TTHC cũng đóng vai trò không nhỏ. Việc cá nhân, đơn vị chủ động rà soát các thủ tục đề nghị cấp sẽ tạo điều kiện cho cơ quan quản lý giải quyết nhanh chóng thủ tục, tránh phải trao đổi lại nhiều lần, gây mất thời gian.

VŨ VĂN HOẠT 
Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh

Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin 

Gia đình tôi kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng nhiều năm. Trước đây, để được cấp phép kinh doanh vật liệu xây dựng ngoài bãi sông, tôi phải chuẩn bị 29 bộ thủ tục và mất nhiều thời gian chờ đợi kết quả. Vừa qua, tôi có xin giấy phép hoạt động bến bãi thì thấy thủ tục đơn giản, nhanh gọn hơn nhiều khi chỉ phải thực hiện 10 bộ thủ tục. Nội dung từng bộ thủ tục chi tiết, dễ hiểu nên ít xảy ra sai sót trong quá trình làm hồ sơ, tôi không phải mất công đi lại nhiều. Ngày trước, thời gian cấp phép hoạt động chỉ từ 1-2 năm là phải xin gia hạn, còn hiện tại tỉnh cấp phép theo thời gian dự án, tạo thuận lợi cho đơn vị kinh doanh. Trong quá trình làm thủ tục, tôi được cơ quan quản lý tạo điều kiện, không sách nhiễu, gây phiền hà. Thời gian tới, tôi mong chính quyền và cơ quan chuyên môn đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để đơn giản hóa việc giải quyết thủ tục cấp phép.

ĐOÀN VĂN BẨY
(Phường Bình Hàn, TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành nông nghiệp cải cách thủ tục hành chính