Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để lọt ca bệnh Covid-19

22/02/2021 16:16

Đây là yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh nhằm tăng cường phát hiện sớm ca bệnh.

Để phát hiện sớm, kịp thời khoanh vùng cách ly, điều trị hiệu quả các ca bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu các cơ sở khám bệnh phải tăng cường sàng lọc, phân loại, phân luồng, chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với những người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, có triệu chứng cảm, cúm, ho, sốt, khó thở... kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng. Thực hiện cách ly kịp thời, hạn chế thấp nhất lây nhiễm. Tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Nếu bỏ sót ca bệnh Covid-19 thì người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố phải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ "Covid cộng đồng". Các tổ này phải hoạt động tích cực, hiệu quả và thực hiện báo cáo theo quy định. Tổ "Covid cộng đồng" thuộc địa phương nào bỏ sót những trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở... ở cộng đồng, những trường hợp này trở thành ca bệnh Covid-19 thì người đứng đầu địa phương đó hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Dịch Covid-19 ở tỉnh ta vẫn đang diễn biến phức tạp. Khả năng truy vết, khoanh vùng gặp khó khăn, nguy cơ lây lan cao trong cộng đồng và các cơ sở khám chữa bệnh. Qua kiểm tra, tổ "Covid cộng đồng" ở nhiều địa phương hoạt động chưa thật sự hiệu quả, chưa tích cực, chỉ trong vài ngày gần đây đã bỏ sót 6 ca bệnh Covid-19 tại cộng đồng. Đây đều là những trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở... chỉ khi đến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế mới sàng lọc được.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để lọt ca bệnh Covid-19