Nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã: Làm đâu chắc đó 

08/08/2018 16:26

Việc nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã đòi hỏi phải thận trọng, kỹ lưỡng...

Xã Nam Đồng thực hiện Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã

Triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả", Thành ủy Hải Dương đã khẩn trương lựa chọn cơ sở để nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã. Qua rà soát, Thành ủy chọn xã Nam Đồng vì đây là xã nhỏ, nhân dân đa số sản xuất nông nghiệp; có sự đồng thuận cao trong xây dựng nông thôn mới… Đặc biệt, xã có thuận lợi lớn về công tác cán bộ. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã vừa được luân chuyển sang thay đồng chí Bí thư Đảng ủy xã An Châu nghỉ hưu. Đồng chí Chủ tịch UBND xã Nam Đồng Hoàng Ngọc Duyển là cán bộ trẻ, được đánh giá có năng lực, kết quả công tác tốt. Cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ xã bày tỏ tín nhiệm cao đối với đồng chí Chủ tịch UBND xã qua các quy trình thăm dò, lấy phiếu tín nhiệm.

Thực hiện các bước về quy trình nhân sự theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về nhất thể hóa 2 chức danh này, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tiến hành các hội nghị thảo luận về điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình giới thiệu, thống nhất danh sách nhân sự và lấy ý kiến giới thiệu nhân sự bằng phiếu kín. Trên cơ sở kết quả giới thiệu nhân sự, sau khi được Ban Thường vụ Thành ủy đồng ý, xã tiến hành hội nghị cán bộ chủ chốt để lấy phiếu tín nhiệm; tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ xã thảo luận và biểu quyết nhân sự bằng phiếu kín...

Ngày 15.5 vừa qua, Đảng ủy xã Nam Đồng đã hoàn thiện các quy trình, tiến hành công bố quyết định thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã. Đây là cơ sở đầu tiên của TP Hải Dương thực hiện mô hình này nhằm phấn đấu trong nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố có từ 10-15%; nhiệm kỳ 2020-2025 có từ 20-30% số phường, xã bố trí Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND.

Có một số nét tương đồng với Nam Đồng, xã Nhân Huệ (Chí Linh) cũng được Thị ủy Chí Linh quyết định lựa chọn thực hiện nhất thể hóa. Ở Nhân Huệ, do thực hiện công tác luân chuyển cán bộ nên đồng chí Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy mới được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã; đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã luân chuyển lên thị xã. Tuy mới nhận công tác nhưng đồng chí Bí thư Đảng ủy xã thể hiện khá rõ vai trò, được cán bộ, nhân dân địa phương ủng hộ. Cùng với điều kiện thuận lợi về địa bàn và căn cứ vào sự ủng hộ, tín nhiệm của người dân địa phương với cán bộ, Thị ủy Chí Linh quyết định chọn Nhân Huệ để triển khai nhất thể hóa. Để tạo điều kiện cho cán bộ phát huy tốt năng lực, tránh tình trạng cục bộ địa phương, Ban Tổ chức Thị ủy đã bám sát, trao đổi kỹ với tập thể Đảng ủy xã về chủ trương luân chuyển cán bộ và nhất thể hóa; hướng dẫn Đảng ủy xã phổ biến chủ trương sâu rộng tới đảng viên, nhân dân. Tại kỳ họp bất thường HĐND xã ngày 10.7 vừa qua, đồng chí Bí thư Đảng ủy đã được bầu đồng thời là Chủ tịch UBND xã; đồng chí Phó Bí thư Thường trực, nguyên là Chủ tịch UBND xã được bầu là Chủ tịch HĐND xã với tỷ lệ tín nhiệm cao.

Cùng với Hoàng Tiến, Nhân Huệ là xã thứ hai ở Chí Linh thực hiện nhất thể hóa 2 chức danh trên do có đủ các điều kiện thuận lợi.

Tại Hải Dương, việc thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã đã được triển khai ở 7 xã thuộc các huyện, thị xã, thành phố từ nhiệm kỳ trước. Kết quả nhất thể hóa các chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã trong tỉnh chưa đồng đều. Có nơi phát huy hiệu quả rõ nét, là động lực cho địa phương phát triển nhanh; ngược lại, cũng có chỗ xảy ra tiêu cực.

 Theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Dương Nguyễn Trung Thành, để thực hiện nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã, phường, yếu tố quan trọng là lựa chọn được địa phương và con người. Đối với Nam Đồng, ông Thành cho rằng thành phố đã rất kỹ lưỡng chọn xã có đủ các điều kiện thuận lợi, trong đó quan trọng nhất là con người. Phải chọn được địa phương có những điều kiện phù hợp với việc sắp xếp, bố trí cán bộ; chọn được cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, công tâm, am hiểu sâu sắc công việc. Ngoài ra, việc tiến hành nhất thể hóa nhất định phải tuân thủ nghiêm túc các bước về quy trình công tác cán bộ, công khai, minh bạch.

Theo Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 18 Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) do Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành, từ năm2018, Hải Dương thực hiện chủ trương Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND ở cấp huyện, cấp xã ở những nơi có đủ điều kiện. Phấn đấu trong nhiệm kỳ 2015-2020 có từ 1-2 huyện, 10-15% số xã, phường, thị trấn; nhiệm kỳ 2020-2025 có từ 3-4 huyện, từ 20-30% số xã, phường, thị trấn nhất thể hóa 2 chức danh này. Những nơi có đủ điều kiện được yêu cầu tiến hành ngay. Theo kế hoạch, các huyện, thị xã, thành phố đang bắt tay ngay vào thực hiện, với mục tiêu cấp huyện có từ 10-15% số cơ sở có Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND trong nhiệm kỳ này. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành hướng dẫn chi tiết từng bước chuẩn bị và quy trình thực hiện đối với từng trường hợp nguồn nhân sự Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã.

Việc nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã đòi hỏi phải thận trọng, kỹ lưỡng nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

TRUNG THU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã: Làm đâu chắc đó