Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Công an nhân dân sửa đổi

06/11/2018 10:27

​Theo kế hoạch, hôm nay, ngày 6.11, Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV sẽ tiếp tục thảo luận, thông qua Luật Công an nhân dân (CAND) sửa đổi.


 Việc chính quy hóa lực lượng công an xã, thị trấn cần có lộ trình để tránh gây xáo trộn. Trong ảnh: Công an xã Cẩm Sơn (Cẩm Giàng) diễn tập xây dựng phương án dẹp bạo loạn

Việc sửa đổi, bổ sung Luật CAND 2014 nhằm đáp ứng yêu cầu tình hình, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND trong giai đoạn mới. Luật sẽ thể chế hóa, cụ thể hóa những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII). Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an.

Dự thảo Luật CAND sửa đổi gồm 7 chương, 48 điều. So với luật năm 2014, dự thảo luật đã bổ sung 4 điều; sửa đổi, bổ sung 31 điều và bỏ 1 điều. Trong đó có một số nội dung quan trọng được thay đổi như: sửa quy định về thời hạn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND từ 3năm xuống 2 năm; kéo dài thời gian phục vụ tại ngũ trong một số trường hợp. Bổ sung quy định về hạn tuổi phục vụ cao nhất của hạ sĩ quan (45 tuổi), nữ sĩ quan cấp tướng trong CAND (60 tuổi). Xây dựng công an xã, thị trấn chính quy phù hợp với tình hình mới.
Theo dự luật này, Bộ Công an sẽ không tổ chức cấp tổng cục mà nâng cao chất lượng cấp cục trực thuộc Bộ Công an. Sáp nhập các Sở Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy với Công an tỉnh. Xây dựng công an xã, thị trấn chính quy; đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm.

Một trong những điểm mới của dự luật được dư luận quan tâm là việc xây dựng công an xã, thị trấn chính quy. Theo Bộ Công an, hiện nay có 1.065 đơn vị đã được bố trí công an chính quy, vẫn còn 8.516 đơn vị chưa được bố trí công an chính quy. Để xây dựng công an xã, thị trấn chính quy thì ngành công an sẽ điều động khoảng 25.000 công an chính quy trong biên chế hiện có (không tăng thêm biên chế) xuống đảm nhận các chức danh công an xã. Để thực hiện được chủ trương này, Chính phủ sẽ chỉ đạo việc sắp xếp, bố trí lại đội ngũ công chức đang làm trưởng công an xã, thị trấn. 

Nói về vấn đề này, đại tá Vũ Thanh Chương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định chủ trương chính quy hóa công an xã, thị trấn là phù hợp và cần thiết. Song để thực hiện tốt chủ trương trên cần có quy định bảo đảm lộ trình thực hiện theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền; phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương, với lực lượng quân sự địa phương. Việc thực hiện phải bảo đảm không gây xáo trộn lực lượng, tinh thần, tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ và của lực lượng công an xã, thị trấn hiện nay. Theo đại tá Vũ Thanh Chương, hiện nay Công an tỉnh đang rà soát những xã, thị trấn cần đưa công an chính quy về, trong đó ưu tiên, tiến hành làm trước đối với các thị trấn và những xã phức tạp về an ninh trật tự. Tuy nhiên, để chủ trương trên được thực hiện đồng bộ, hiệu quả cần có sự vào cuộc, phối hợp của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, trong đó có việc quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác khi lực lượng công an chính quy về địa phương...

Một nội dung mới khác của dự luật đó là sửa đổi quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sĩ quan CAND theo hướng không quy định cứng số lượng các vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng mà chỉ xác định các chức vụ, chức danh có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng để bảo đảm linh hoạt và phù hợp với tổ chức bộ máy mới của Bộ Công an.

Cũng theo dự thảo luật, Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền bổ nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an; Cục trưởng Cục đặc biệt; nâng lương cấp bậc hàm đại tướng, thượng tướng. Bộ trưởng Công an có thẩm quyền nâng lương cấp bậc hàm trung tướng, thiếu tướng phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Ngày 7.6 vừa qua, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an đã trình Quốc hội Dự án Luật CAND sửa đổi. Đa số các đại biểu Quốc hội đều tán thành sự cần thiết, cấp bách của việc sửa đổi Luật CAND hiện hành. Tuy nhiên, có một số nội dung sửa đổi còn có ý kiến khác nhau nên cần tiếp tục thảo luận trước khi đưa ra quyết định. Điển hình như đề nghị quy định tất cả Giám đốc Công an cấp tỉnh có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng còn nhiều băn khoăn và các luồng ý kiến khác nhau. 

Việc tiếp tục lấy ý kiến và thảo luận sẽ giúp Luật CAND sửa đổi khi thông qua sẽ phù hợp với thực tiễn, bảo đảm tính khả thi.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều điểm mới trong dự thảo Luật Công an nhân dân sửa đổi