Những "hạt giống đỏ" người Hải Dương ở Saint Petersburg

19/05/2019 13:02

Cách Tổ quốc 13 giờ bay với khoảng cách lên tới hơn 7.000 km nhưng ở TP Saint Petersburg (Liên bang Nga) luôn có những quần chúng, đảng viên tha thiết với Đảng.


Đảng bộ TP Saint Petersburg luôn duy trì nền nếp các hoạt động theo quy định. Trong ảnh: Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2017-2022

Xuất sắc để được đứng trong hàng ngũ của Đảng

Tình cờ tôi gặp anh Cao Huy Giáp, giảng viên Trường Đại học Sao Đỏ (Chí Linh), hiện là Đảng ủy viên Đảng ủy bộ phận TP Saint Petersburg (Nga) trong lần anh về quê mới đây. Anh đang làm nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Tổng hợp kỹ thuật lâm nghiệp Kirov. Đặc biệt, anh đang là Đảng ủy viên phụ trách công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng bộ bộ phận TP Saint Petersburg.

Giúp tôi thực hiện bài viết này, anh Giáp lập nhóm nhắn tin qua Facebook mang tên "Đảng viên, cảm tình Đảng người Hải Dương" gồm gần chục đảng viên, quần chúng người Hải Dương đang học tập, nghiên cứu, làm việc tại TPSaint Petersburg. Trong nhóm, đồng chí Vũ Văn Phúc quê ở Cẩm Giàng đang là lưu học sinh học tại Trường Đại học Tổng hợp kỹ thuật điện Saint Petersburg, được giới thiệu là một đảng viên xuất sắc. Anh đã đạt điểm tuyệt đối trong 4 học kỳ liên tiếp gần nhất, 1 giải Olympic cấp trường, 1giải Olympic cấp thành phố và có nhiều đóng góp cho các hoạt động của chi đoàn, Đoàn thành phố. Phúc được kết nạp vào Đảng tháng 12.2018. Anh từng là học sinh giỏi của Trường THPT Cẩm Giàng. Ở TP Saint Petersburg, Phúc là Bí thư Chi đoàn trường và hiện là Phó Hội trưởng Hội Lưu học sinh thành phố. Phúc kể với tôi rằng: "Chúng tôi phải trải qua thời gian theo dõi, bồi dưỡng, thử thách tương đối dài, ít nhất là năm rưỡi vì còn phụ thuộc vào số quần chúng trong chi bộ. Với tôi, được vào Đảng là kết quả của quá trình phấn đấu liên tục trong 3năm kể từ lúc sang Nga học". 

Khi tôi hỏi vào Đảng có thấy thuận lợi, lợi ích gì không?, Phúc đáp: "Nhiều lắm chứ. Chi bộ, chi đoàn tạo điều kiện tốt nhất giúp chúng tôi rèn luyện, học tập và trưởng thành về nhận thức chính trị". Tôi lại nhắn: "Trong khi nhiều đảng viên trẻ trong nước bỏ quê để đi làm kinh tế, còn các bạn, với đủ điều kiện để có thể ở lại nước ngoài thì sao?", Phúc cũng trả lời luôn: "Tôi về chứ. Năm 2020 kết thúc khóa học tôi sẽ về Việt Nam".

Cùng trả lời câu hỏi trên, Nguyễn Thế Hiển, lưu học sinh quê ở xã Tuấn Hưng (Kim Thành) đang là quần chúng ưu tú của Chi bộ Pháo binh, Thông tin, Quân y thuộc Đảng bộ TPSaint Petersburg viết rằng: "Tôi sẽ về Việt Nam. Tôi đi học bằng kinh phí của Bộ Quốc phòng, đó là tiền thuế của dân, trong đó có cả của bố mẹ tôi nên tôi sẽ về để đóng góp cho quê hương". Hiển và nhiều lưu học sinh khác là sĩ quan quân đội đều nhận thức rõ việc phải phấn đấu vào Đảng để lãnh đạo quần chúng, xây dựng Đảng vững mạnh.

Hiển sang Nga từ tháng 12.2015, hiện đang là học viên khóa 3 Học viện Pháo binh Mikhailov tại TP Saint Petersburg. Hiển đã được bồi dưỡng cảm tình Đảng. Những ngày này, anh đang rất vui vì được chi bộ hướng dẫn viết lý lịch đảng viên. Nói về kết quả học tập với điểm số 5 (điểm tuyệt đối theo thang điểm của Nga) trong 3 năm qua, Hiển đùa: "Bao nhiêu đêm mất ngủ của em đấy ạ". Nhưng sự chín chắn của một quần chúng ưu tú trẻ đã thể hiện qua những dòng tin nhắn của Hiển về trách nhiệm và nghĩa vụ của người sĩ quan quân đội.

Bí thư Đảng ủy ngoài nước và Bí thư Đảng bộ bộ phận TP Saint Petersburg đều là sĩ quan quân đội. Ở thành phố, số lượng lưu học sinh là sĩ quan quân đội cũng chiếm đông nhất. Lưu học sinh đi học gồm đủ các cấp học từ nghiên cứu sinh, thạc sĩ, đại học và các ngành nghề đào tạo khác nhau; đi học bằng nhiều hình thức như học bổng chính phủ, học bổng hiệp định, học bổng bán toàn phần, diện Hiệp định giữa 2 Chính phủ Việt Nam- Liên bang Nga, diện Bộ Quốc phòng cử đi đào tạo... Do đó, chất lượng, trình độ của quần chúng, đảng viên là lưu học sinh, nghiên cứu sinh tại thành phố này rất cao. Anh Nguyễn Tiến Lực, Phó Bí thư Chi bộ Học viện Hải quân, Đoàn trưởng Đoàn Hải quân, quê Văn Giang (Hưng Yên), cùng sinh hoạt trong Hội Đồng hương Hải Hưng. Anh Lực nói nếu có thể, đề nghị nâng tỷ lệ kết nạp Đảng đối với học viên của Học viện Hải quân tốt nghiệp đạt loại giỏi (bằng đỏ). Chỉ riêng Học viện Hải quân, năm 2018, trong số 35 học viên tốt nghiệp có đến 90% đạt bằng đỏ, nhưng theo chỉ tiêu được giao, chi bộ mới kết nạp được có 15 người trong số đó. Do tiêu chí đánh giá, xét kết nạp Đảng rất cao nên để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, anh Lực cho biết, các lưu học sinh đã phải không ngừng phấn đấu, nỗ lực học tập giành kết quả thật cao, rèn luyện xuất sắc trong mọi hoạt động mới có đủ điều kiện để so sánh, đánh giá và bình chọn.


Nhiều đảng viên người Hải Dương tích cực tham gia công tác Đảng tại TP Saint Petersburg 

Giữ nghiêm nền nếp

Ở TP Saint Petersburg, những người con quê Hải Dương cùng tham gia sinh hoạt trong Hội Đồng hương Hải Hưng. May mắn hội hiện đang có các anh Đào Đại Hải, Phó Chủ tịch Hội Người Việt tại thành phố; Phạm Hồng Quý, Chủ tịch Hội Đồng hương, Phó trưởng ngành 5tàu ngầm; Cao Huy Giáp, Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội Lưu học sinh... là những người có kinh nghiệm trong công tác Đảng, luôn nhiệt tình giúp đỡ hội viên trong công việc. Nhiều lưu học sinh người Hải Dương đang học tập, nghiên cứu ở TP Saint Peterburg luôn đạt kết quả học tập tốt. Không ít lưu học sinh đạt thành tích xuất sắc tuyệt đối toàn khóa, tốt nghiệp loại giỏi, khá. Năm 2017- 2018, có 2 nghiên cứu sinh là Vũ Hoa Kỳ, Phạm Ngọc Linh (giảng viên Trường Đại học Sao Đỏ) đã bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ. Anh Cao Huy Giáp cũng đang hoàn tất các bước để bảo vệ luận án tiến sĩ.

Chi bộ Học viện Hải quân Liên bang Nga được ví là "cái nôi" của Đảng bộ thành phố do số lượng học viên Việt Nam rất lớn. Thời điểm đông nhất chi bộ có tới 65 đảng viên và hiện giờ là 37 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên quê ở Hải Dương. Trình độ, chất lượng học viên rất đáng tự hào với đa số là sĩ quan quân đội và học viên quân sự năm thứ ba, thứ tư. Xa đất nước, số lượng đảng viên thường xuyên biến động vì lưu học sinh về nước hoặc mới sang, đảng viên học tập ở nhiều cơ quan, địa điểm khác nhau nhưng chi bộ sinh hoạt rất nền nếp. Chi bộ định kỳ tổ chức sinh hoạt tại ký túc xá lưu học sinh, thường vào thứ bảy, chủ nhật. Các tài liệu, chuyên đề học tập và nghị quyết của Đảng ủy cấp trên đều được gửi trước tới từng đảng viên qua thư điện tử. Dù có đảng viên ở cách xa tới 60-70 km nhưng ngày sinh hoạt chi bộ thường không ai vắng mặt. "Một phần do phương tiện di chuyển tiện lợi, một phần ý thức của đảng viên rất tốt, không ai muốn bỏ lỡ dịp gặp nhau để nắm thông tin, học tập, quán triệt nghị quyết và chuyện trò, thông tin về tình hình trong và ngoài nước", anh Nguyễn Tiến Lực, Phó Bí thư chi bộ nhắn với tôi như thế.

Ngoài duy trì nền nếp sinh hoạt nghiêm túc và đều đặn, Đảng ủy xác định công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ trọng tâm then chốt, góp phần phát triển tổ chức Đảng và bồi dưỡng thế hệ trẻ, những nhân tài của đất nước. Trực tiếp phụ trách công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong Đảng bộ, anh Cao Huy Giáp cho biết hằng năm Đảng ủy đều triển khai kế hoạch phát triển đảng tới từng chi bộ, các chi đoàn, các đơn vị lưu học sinh của từng trường. Qua theo dõi rèn luyện và bồi dưỡng, những quần chúng ưu tú nhất được cử đi học các lớp bồi dưỡng lý luận. Do ở xa, không có điều kiện học tập tập trung tại Moscow nên Đảng ủy Liên bang Nga đã ủy quyền cho Đảng bộ bộ phận TP Saint Petersburg tổ chức, triển khai lớp học ngay tại thành phố.

"Qua báo cáo thu hoạch có thể thấy tất cả các học viên đều đã có nhận thức đúng đắn về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của nước sở tại. Các đảng viên đã biến lý luận thành nhận thức của mình qua kết quả học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động xây dựng tập thể, nêu cao trách nhiệm trong công việc, gắn lời nói với việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tất cả học viên qua bồi dưỡng đều đạt yêu cầu, nhiều đồng chí đạt loại xuất sắc và giỏi", anh Giáp cho biết. Riêng trong tháng 3.2019, Đảng bộ có 62 quần chúng ưu tú được cử đi học lớp cảm tình Đảng, 27 đồng chí học lớp đảng viên mới. Hằng năm có từ 30-50 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng, trong đó có nhiều đảng viên là người Hải Dương.

Đang góp phần cùng Đảng bộ TPSaint Petersburg (Nga) xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, hy vọng khi trở về, những "hạt giống đỏ" là con em quê hương Hải Dương sẽ tiếp tục cống hiến, đóng góp hết mình để xây dựng quê hương.

Saint Petersburg là thành phố đứng thứ hai tại Liên bang Nga về số lượng du học sinh, nghiên cứu sinh và cộng đồng người Việt. Đảng bộ bộ phận TP Saint Peterburg trực thuộc Đảng bộ ngoài nước tại Liên bang Nga, hiện có 8 chi bộ với hơn 250 đảng viên, trực tiếp lãnh đạo các tổ chức Hội Lưu học sinh, Đoàn cơ sở, Hội Người Việt tại thành phố.


THUẬN THU

(0) Bình luận
Những "hạt giống đỏ" người Hải Dương ở Saint Petersburg