Ninh Giang sắp xếp cán bộ, công chức sau sáp nhập thế nào?

18/12/2019 10:39

Là huyện có nhiều xã phải sáp nhập nhất tỉnh, Ninh Giang đã triển khai từng bước đi thận trọng, sáng tạo, bảo đảm quy trình trong sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức xã.


Việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đã giúp Ninh Giang giải được bài toán sắp xếp cán bộ, công chức sau sáp nhập xã. Trong ảnh: Cán bộ, công chức xã Hồng Dụ yên tâm làm việc

Bài bản

Ngay từ khi mới triển khai chủ trương sắp xếp 14 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trong huyện, cùng với xây dựng kế hoạch cụ thể, Ninh Giang đã thành lập 2 tổ công tác. Một tổ có nhiệm vụ rà soát tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong huyện. Tổ còn lại chỉ đạo rà soát tình hình quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản nhà nước thuộc các xã sắp xếp, sáp nhập ĐVHC giai đoạn 2019-2021.

Với 14 xã nhập thành 6 xã, trong đó có 2 xã được thành lập trên cơ sở nhập 3 xã làm 1. Qua rà soát, thời điểm trước khi sáp nhập 14 xã được giao tổng số 296 biên chế, có mặt 232 người. Sau sáp nhập, tổng số cán bộ, công chức ở 6 xã mới là 196 người, giảm 100 người so với tổng biên chế được giao và giảm 36 người so với thời điểm trước khi sáp nhập. 

Huyện xây dựng quy trình sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức xã trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc chung. Đó là nhân sự bố trí ở mỗi chức danh cán bộ, công chức thuộc ĐVHC mới bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định; được lựa chọn từ các đồng chí đang đảm nhiệm chức danh tương đương hoặc quy hoạch chức danh đó, có uy tín cao, năng lực nổi trội và đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử; quan tâm đến cán bộ có nhiều kinh nghiệm, có quá trình cống hiến, cán bộ được đào tạo cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức ở ĐVHC mới gắn với chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2020-2025 và nhân sự các chức danh Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026. 

Từ nguyên tắc này, Ninh Giang đã xây dựng những nguyên tắc cụ thể đối với các chức danh. Huyện thực hiện quy trình sắp xếp, bố trí nhân sự ở các xã sau sáp nhập gồm 5 bước. Các bước xây dựng phương án, dự kiến nhân sự, xin chủ trương, thảo luận về phương án nhân sự, thẩm định hồ sơ nhân sự, tổng hợp thông tin về cán bộ, lấy phiếu biểu quyết danh sách nhân sự, giới thiệu, chỉ định các chức danh... được thực hiện bài bản, thận trọng, đúng quy định. 

Nhờ làm tốt công tác rà soát và thực hiện quy trình nhân sự chặt chẽ, Ninh Giang đã chỉ đạo tổ chức thành công Kỳ họp thứ nhất HĐND ở cả 6 xã mới. Nhân sự do Ban Thường vụ Huyện ủy giới thiệu vào các chức danh lãnh đạo của HĐND, UBND và nhân sự ứng cử các ban HĐND, Ủy viên UBND các xã đều được các đại biểu bầu với số phiếu đồng ý cao.

Theo đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Giang Nguyễn Xuân Tưởng, huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc sắp xếp, bố trí cán bộ nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, nhân dân. Ngoài tổ chức các hội nghị tuyên truyền, triển khai, quán triệt các văn bản, chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên về sáp nhập ĐVHC cấp xã, huyện còn làm tốt công tác tiếp xúc cá biệt.

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, động viên từng cán bộ, công chức. Qua đó, nhiều cán bộ, công chức của các xã sáp nhập đã tự nguyện viết đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. Cách tăng cường vận động người trong độ tuổi có thể nghỉ hưu sớm trên tinh thần tự nguyện xin nghỉ để hưởng chế độ giúp Ninh Giang giải quyết phần nào lượng cán bộ, công chức dôi dư. 

Hoạt động ổn định

Hơn nửa tháng sau đi vào hoạt động, tổ chức, bộ máy của các xã mới thành lập đã ổn định. Huyện điều động, bố trí công chức của 6 xã mới theo đúng quy định. Đã thực hiện quy trình điều động, tiếp nhận 22 cán bộ sang chức danh công chức xã và bố trí vào các chức danh công chức phù hợp với trình độ chuyên môn, vị trí việc làm. Phối hợp Ban Chỉ huy quân sự điều động, bổ nhiệm chức danh Chỉ huy trưởng các xã mới; phối hợp Công an huyện bố trí công an chính quy về ĐVHC mới...

Đồng chí Nguyễn Đức Tráng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hồng Dụ cho biết việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đã giúp huyện giải được bài toán sắp xếp cán bộ, công chức sau sáp nhập xã. Những cách này đều phù hợp với thực tế của địa phương.

Đó là ưu tiên sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức tại chỗ; luân chuyển, điều động công chức ở xã sáp nhập đến những xã còn thiếu; tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ, công chức có nguyện vọng nghỉ công tác, chuyển đổi từ cán bộ sang công chức cho người đủ điều kiện; bố trí công việc phù hợp cho cán bộ tiếp tục công tác để đủ điều kiện hưởng chế độ chính sách khi nghỉ việc...

Hiện tại, lượng cán bộ, công chức dôi ra sau sáp nhập khó có thể bố trí theo đúng số lượng quy định. Huyện đã quy định cụ thể ĐVHC mới được bố trí tối đa 2 Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội nhưng chậm nhất đến thời điểm tổ chức Đại hội nhiệm kỳ mới của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thì số lượng cấp phó phải thực hiện đúng quy định.

Việc bố trí người hoạt động không chuyên trách các xã được thực hiện trong tháng 12 năm nay, bảo đảm số lượng, mức phụ cấp theo đúng quy định của Chính phủ, của tỉnh… Huyện đặt mục tiêu chậm nhất 5 năm kể từ ngày Nghị quyết 788 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực, số cán bộ, công chức của 6 xã mới là 122 biên chế.           

NINH THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Giang sắp xếp cán bộ, công chức sau sáp nhập thế nào?