Phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu xây dựng TP Hải Dương sớm trở thành đô thị loại I

25/08/2018 06:12

80 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ TP Hải Dương, chính quyền và người dân thành phố đã đạt nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực, tích cực xây dựng đô thị ngày một văn minh, hiện đại.

Ngày 26.8.1938, tại số nhà 17 phố Đông Môn (nay là phố Phạm Hồng Thái), trước sự chứng kiến của đồng chí Hoàng Văn Thụ (Ủy viên Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ), Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của TP Hải Dương được thành lập, tiền thân của Đảng bộ TP Hải Dương ngày nay.

Điểm tựa hào hùng

Diện mạo TP Hải Dương ngày càng khang trang, hiện đại

TP Hải Dương là một trong những địa phương của tỉnh sớm tiếp thu Chủ nghĩa Mác-Lênin và đường lối cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc. Từ cuối năm1937, nhiều nơi trong và ngoài thành phố đã có những tổ đọc sách báo tiến bộ, thành lập Đoàn Thanh niên dân chủ, Hội Phụ nữ giải phóng... Phong trào đấu tranh cách mạng ngày càng phát triển đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất. Đáp ứng yêu cầu cấp bách đó, Chi bộ Đảng cộng sản thành phố được thành lập gồm 3 đồng chí: Nguyễn Thượng Mẫn, Nguyễn Văn Sớ và Bùi Văn Giáp. Đồng chí Nguyễn Thượng Mẫn được chỉ định làm Bí thư.

Từ năm 1939 đến trước tháng 5.1945, do bị thực dân Pháp đàn áp nên chi bộ thành phố 2 lần tan rã. Đến tháng 5.1945, Chi bộ TPHải Dương được thành lập lại. Từ đây, phong trào cách mạng của nhân dân TP Hải Dương tiếp tục được đặt dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng. Nắm bắt kịp thời chủ trương của Đảng và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy lâm thời, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân thành phố hòa chung phong trào với nhân dân trong tỉnh và cả nước đập tan xiềng xích của chế độ thực dân - phong kiến, giành chính quyền vào ngày 17.8.1945.

Sau khi thành lập chính quyền cách mạng, TP Hải Dương được đổi thành thị xã Hải Dương. Giai đoạn này, thị xã đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách. Phát huy truyền thống của quê hương, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân thị xã tích cực tham gia diệt "giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm". Đến tháng 3.1946, Chi bộ thị xã Hải Dương có 20 đảng viên, được sự đồng ý của Tỉnh ủy, Đảng bộ thị xã Hải Dương được thành lập với 3 chi bộ.

Trong kháng chiến chống Pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, quân và dân thị xã đã anh dũng chiến đấu và lập nhiều chiến công vang dội. Điển hình là các trận đánh diễn ra tại nhà Nông phố, Nhà máy Chai và trường Con Gái. Quân và dân thị xã đã tiêu diệt, bắt sống và làm tan rã 3.425 tên địch; phá hủy hàng trăm tấn vũ khí, đạn dược, phương tiện chiến tranh, cùng cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Ngày 30.10.1954, thị xã Hải Dương được hoàn toàn giải phóng.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thị xã Hải Dương có vị trí chiến lược quan trọng, là đầu mối giao thông huyết mạch nối liền Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng Hải Phòng và các tỉnh trong vùng nên nhiều địa điểm như cầu Phú Lương, Nhà máy Đá mài, Nhà máy Sứ, Ga Hải Dương... trở thành trọng điểm bắn phá ác liệt của không quân Mỹ. Quân và dân thị xã vừa tổ chức sơ tán, vừa bám trụ sản xuất, chiến đấu và phục vụ chiến đấu, đồng thời chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam.

Trong các cuộc kháng chiến, Đảng bộ và nhân dân thị xã đã động viên hàng vạn người con ưu tú tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Toàn thị xã có 2.537 liệt sĩ, 2.086 thương binh, bệnh binh, 191 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Với những thành tích to lớn, Đảng bộ và nhân dân thị xã Hải Dương đã được Đảng và Nhà n­ước tặng thư­ởng nhiều danh hiệu và huân chương, huy chương cao quý, 3 lần vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Lịch sử và truyền thống cách mạng quý báu ấy là điểm tựa hào hùng để thị xã Hải Dương và sau này là TP Hải Dương xây dựng đô thị ngày một văn minh, hiện đại.

Phát triển mạnh mẽ

Thành ủy Hải Dương trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bùi Thị Tư (95 tuổi) ở đường Nguyễn Công Hoan, phường Quang Trung

80 năm qua, Đảng bộ TP Hải Dương đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Đến nay, Đảng bộ thành phố có trên 14.000 đảng viên sinh hoạt ở 62 đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc; hằng năm có trên 85% số đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, trên 78% số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém. Đảng bộ thành phố nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, được Tỉnh ủy tặng nhiều bằng khen.

Trải qua 22 kỳ đại hội, Đảng bộ đã lãnh đạo chính quyền và người dân thành phố phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, thu hút các nguồn lực đầu tư, xây dựng các khu, cụm công nghiệp. Sau hơn 30 năm đổi mới, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế liên tục phát triển ở mức cao hơn bình quân chung của tỉnh, bình quân đạt từ 13-15%/năm; tổng thu ngân sách đạt trên 2.000 tỷ đồng/năm. Thành phố hiện có 3 khu công nghiệp lớn và 3 cụm công nghiệp với trên 2.350 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 55.000 lao động. Các loại hình dịch vụ, thương mại, ngân hàng, viễn thông... phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng. 

Năm 1997, thị xã Hải Dương trở thành thành phố, năm 2009 được nâng cấp lên đô thị loại II. Sau gần 10 năm là đô thị loại II, thành phố đã có bước phát triển mạnh mẽ, không gian đô thị được mở rộng. Thành phố hiện có 21 phường, xã với diện tích tự nhiên 71,4 km2, dân số khoảng 25 vạn người. Thành phố đã có thêm 8 khu đô thị và hàng chục khu dân cư mới với tỷ lệ lấp đầy từ 70% trở lên. Thành phố luôn dẫn đầu tỉnh về quy mô và chất lượng đào tạo toàn diện cũng như mũi nhọn, 99,5% số phòng học là kiên cố, cao tầng; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ở cả 3 cấp học đạt trên 68%. Trên địa bàn thành phố có 15 bệnh viện và trung tâm chuyên khoa, tất cả 21 phường, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Đến hết năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm còn 3,26%, tỷ lệ thôn, khu dân cư văn hóa đạt 84,9%, tỷ lệ gia đình văn hóa là 91,4%. Đến nay, thành phố có 3/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Công tác quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp; nhân lên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Thành phố phấn đấu duy trì tốc độ phát triển kinh tế cao và bền vững; tăng cường công tác quy hoạch đô thị và quản lý đô thị theo quy hoạch; tập trung xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị và các công trình kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, phúc lợi công cộng. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường quốc phòng địa phương. Quyết tâm xây dựng TPHải Dương xứng đáng là một đô thị trung tâm cấp vùng, có vai trò động lực phát triển đối với vùng đồng bằng Bắc Bộ, là đầu tàu phát triển, trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa, khoa học - công nghệ của tỉnh. Đặc biệt là ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Tỉnh ủy và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHải Dương lần thứ XXII, xây dựng TP Hải Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020.

ĐOÀN VIỆT HÙNG, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu xây dựng TP Hải Dương sớm trở thành đô thị loại I