Phát triển đô thị mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội

29/10/2018 15:40

Thảo luận tại hội trường trong khuôn khổ kỳ họp thứ 7 (kỳ họp bất thường) HĐND tỉnh khóa XVI, vấn đề phát triển đô thị được nhiều đại biểu quan tâm.

Đại biểu Đoàn Việt Hùng (TP Hải Dương) thảo luận tại hội trường. Ảnh: Thành Chung

Đại biểu Đoàn Việt Hùng (TP Hải Dương) cho biết TP Hải Dương được công nhận là đô thị loại II vừa tròn 9 năm. Ngay từ khi vừa lên đô thị loại II, mục tiêu phát triển TP Hải Dương thành đô thị loại I đã được đặt ra, cho thấy đây là quyết tâm chính trị lớn của tỉnh. Quyết tâm này đã được cụ thể hóa với những bước đi cụ thể, mà kết quả nổi bật là người Hải Dương dù đang sống trên địa bàn thành phố hay xa quê trở về đều có thể cảm nhận được sự thay đổi từng ngày của TP Hải Dương.

Thời gian qua, TP Hải Dương đã nỗ lực cùng các sở, ngành của tỉnh xây dựng quy hoạch chung của thành phố, xây dựng chương trình phát triển đô thị và xây dựng đề án phân loại đô thị. TP Hải Dương đã cơ bản bảo đảm các tiêu chí tối thiểu. Một số tiêu chí điểm còn thấp như: tỷ lệ mật độ giao thông đô thị, chợ nông thôn và cây xanh sẽ được thành phố tiếp tục cố gắng hoàn thiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, để đạt tiêu chí về quy mô dân số, việc mở rộng không gian thành phố theo đề án là cần thiết. “Lên đô thị loại I là cơ hội để TP Hải Dương phát triển, trong đó người dân sẽ được hưởng lợi. Vì vậy tới đây, chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục phấn đấu để xứng đáng là thành phố đô thị loại I. Người dân thành phố cũng sẽ phải thay đổi, có ứng xử văn minh, tương xứng với tư cách là công dân của đô thị loại I”, đại biểu Hùng nói.

Đại biểu Nguyễn Khắc Toản (Gia Lộc) phát biểu thảo luận. Ảnh: Thành Chung

Đồng tình với chủ trương đề nghị công nhận TP Hải Dương là đô thị loại I và chia sẻ với khó khăn của thành phố, đại biểu Nguyễn Khắc Toản (Gia Lộc) cho rằng vấn đề cần quan tâm là bảo đảm chất lượng các tiêu chí của đô thị loại I như tốc độ tăng trưởng kinh tế, hạ tầng đô thị… Riêng với TP Hải Dương, khi lên đô thị loại I cần khắc phục các hạn chế hiện nay như tình trạng ngập úng mỗi khi mưa lớn, mất vệ sinh môi trường ở một số thôn, khu dân cư; thiếu cây xanh…

Liên quan đến vấn đề phát triển đô thị, bà Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho biết huyện đã xây dựng đề án phát triển Kinh Môn lên thị xã từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 và đang hoàn thiện đề án này. Kinh Môn cụm có 3 di tích quốc gia đặc biệt, là điều kiện để tỉnh Hải Dương nói chung và huyện nói riêng phát triển đô thị, thu hút khách du lịch.

Đại biểu Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn. Ảnh: Thành Chung

Tuy nhiên, để sớm thực hiện mục tiêu trên, đề nghị trong kế hoạch đầu tư công trung dài hạn của tỉnh quan tâm bố trí ngân sách thực hiện đề án xây dựng cầu Mây. Nếu đề án sớm thực hiện sẽ tạo điều kiện để Kinh Môn kết nối với Quảng Ninh, Chí Linh, kết nối với các di tích quốc gia đặc biệt trong tỉnh, mở ra cơ hội phát triển cho địa phương. Bà Liễu cũng đề nghị, tỉnh quan tâm chuẩn bị đầu tư giai đoạn tiếp theo cho dự án đường nối cầu Mây, cầu Triều…


Trao đổi về một số ý kiến liên quan đến đầu tư công trung hạn, đại biểu Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh về nguyên tắc thứ tự ưu tiên, nguyên tắc bảo đảm tiêu chuẩn định mức. Đối với một số công trình mới chưa triển khai nhưng đã ghi trong danh mục sẽ được tỉnh quan tâm bố trí. Ông Kiêm cũng đề nghị cấp huyện trên cơ sở đã được giao, phân bổ căn cứ điều chỉnh sử dụng vốn dự phòng 10% theo nguyên tắc, ưu tiên các công trình phải hoàn thành để sớm đi vào thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Đình Kiêm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh: Thành Chung

Đại biểu Kiêm cũng thông tin về một số công trình như Dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình, Cầu Mây...  đã có quyết định chủ trương đầu tư, đang triển khai thực hiện. Lãnh đạo tỉnh Hải Dương - Quảng Ninh đã thống nhất phương án đầu tư công trình cầu Triều, phấn đấu hoàn thành trong năm 2020, do đó, nguồn vốn sẽ được cân đối đủ. Đường kết nối Hải Dương - Hưng Yên cũng đang được đầu tư xây dựng.

Một số công trình khác tuy rất cần thiết, nhưng trong quá trình thực hiện phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên, cân đối vốn, lộ trình thực hiện để có điều chỉnh kế hoạch đầu tư cho phù hợp với điều kiện ngân sách tỉnh.

THANH MAI - TRUNG THU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển đô thị mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội