Sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả

22/07/2020 10:26

Thực hiện các nghị quyết của Đảng và đề án của Tỉnh uỷ, thời gian qua, huyện Thanh Miện đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm sắp xếp, tinh giản bộ máy theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.


Bộ máy tinh gọn góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ nhân dân

Huyện đã nhanh chóng sắp xếp, bố trí người hoạt động không chuyên trách theo Đề án số 01/ĐA-TU ngày 29.8.2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn và Quyết định số 36/2017/QĐ-UBND ngày23.12.2017 của UBND tỉnh. Kết quả, đến tháng 12.2018, tổng số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong toàn huyện còn 226 người, giảm 140 người. Số người hoạt động không chuyên trách ở các thôn, khu dân cư (KDC) chỉ còn 409 người, giảm 189 người. Cùng với sắp xếp, bố trí người hoạt động không chuyên trách, huyện đã triển khai các bước trong quy trình sáp nhập thôn, KDC bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả. Đến ngày 1.6.2019, đã hoàn thành việc sắp xếp các thôn, KDC với kết quả giảm được 9 thôn, KDC ở 6 xã trong huyện. 

Huyện đã xây dựng các đề án sáp nhập Bệnh viện Đa khoa huyện với Trung tâm Y tế huyện và Trung tâm Dân số - KHHGĐ thành Trung tâm Y tế huyện; sáp nhập Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp - dạy nghề thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Thanh Miện; thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thanh Miện trên cơ sở hợp nhất các trạm khuyến nông, bảo vệ thực vật, thú y. Kết quả, chỉ trong một thời gian ngắn, huyện đã thực hiện xong việc sáp nhập và thành lập các trung tâm theo đề án. Huyện cũng đã sáp nhập Trường Mầm non Hoa Sen với Trường Mầm non thị trấn Thanh Miện thành Trường Mầm non thị trấn Thanh Miện. Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã đã được huyện Thanh Miện triển khai theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cụ thể, sáp nhập xã Hùng Sơn với thị trấn Thanh Miện thành thị trấn Thanh Miện, xã Tiền Phong với xã Diên Hồng thành xã Hồng Phong. Sau khi sắp xếp, sáp nhập, huyện Thanh Miện đã giảm được 2 xã, 5 trung tâm và 7 trường học. 

Trong những năm qua, với chức năng, nhiệm vụ được giao, huyện Thanh Miện đã quan tâm kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Trên cơ sở các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, huyện đã xây dựng và tổ chức thực hiện đề án vị trí việc làm các đơn vị sự nghiệp và đề án vị trí việc làm cán bộ, công chức; quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện. Theo đó, một đơn vị phải thực hiện nhiều chức năng, một người làm nhiều nhiệm vụ. Một chức năng, nhiệm vụ chỉ có một đơn vị chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm. Thực hiện chủ trương này, Thanh Miện đã nhất thể hóa các chức danh Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy đồng thời là Trưởng Phòng Nội vụ huyện; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đồng thời là Chánh Thanh tra huyện; Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND ở 5 xã gồm Lam Sơn, Lê Hồng, Chi Lăng Nam, Đoàn Kết và Ngô Quyền; Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, KDC ở tất cả 83 thôn, KDC.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thanh Miện đánh giá việc thực hiện đề án vị trí việc làm công chức, viên chức; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện đã nâng cao kết quả hoạt động, công tác điều hành, tránh chồng chéo, trùng lắp chức năng, nhiệm vụ; từng bước khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Cùng với sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, huyện tăng cường các biện pháp thực hiện tinh giản biên thế theo tinh thần của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20.11.2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế; Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31.8.2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư liên tịch số 01/2015/TTLT-BNV-BTC ngày 14.4.2015 của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20.11.2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. Trong 5 năm qua, huyện đã giải quyết chế độ chính sách cho 38 trường hợp. Đối với những đơn vị thuộc diện sắp xếp, sáp nhập, UBND huyện đã có phương án bố trí hợp lý cho cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Với quyết tâm chính trị cao từ huyện đến cơ sở, Thanh Miện đã thực hiện tốt việc tinh gọn tổ chức bộ máy. Kết quả này sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong những năm tới.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả