Sở Tài chính cần tích cực tham mưu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

18/10/2019 19:27

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích đề nghị Sở Tài chính cần rà soát lại, tham mưu với tỉnh ban hành một số văn bản để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trong thời gian tới.


Quang cảnh cuộc giám sát

Chiều 18.10, Thường trực HĐND tỉnh giám sát Sở Tài chính về quy trình, thủ tục xây dựng và công tác phê duyệt giá đất tính tiền bồi thường giải phóng mặt bằng; giá khởi điểm để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất của một số công trình, dự án trong tỉnh. Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì cuộc giám sát. 

Theo báo cáo của Sở Tài chính, từ khi thực hiện Luật Đất đai năm 2013 đến nay, Sở Tài chính đã phối hợp với các sở, ngành liên quan thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trong tỉnh, giải quyết và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực này. Kết quả, trong 10 dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, Sở Tài chính đã tham gia thẩm định đơn giá bồi thường đất ở đối với dự án đường tỉnh 396 (huyện Thanh Miện) với đường huyện 80 (huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên). Các dự án còn lại, Sở Tài chính chưa nhận được phương án đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Từ năm 2017 đến nay, Sở Tài chính đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt 288 lượt hồ sơ xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với những khu đất có giá trị dưới 20 tỷ đồng. Riêng 9 tháng đầu năm nay, sở đã thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt 85 lượt hồ sơ.

Sở Tài chính đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 104/2014/NĐ-CP quy định về khung giá đất theo hướng không quy định giá tối đa, chỉ quy định giá tối thiểu; sửa đổi một số thông tư, văn bản đang gây khó khăn, vướng mắc trong xử lý các lĩnh vực liên quan đến phương pháp xác định giá đất, các điều kiện hủy kết quả đấu giá đất...

Phát biểu kết luận cuộc giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá những năm qua, số lượng các dự án trong tỉnh nhiều, việc GPMB, đấu giá quyền sử dụng đất rất phức tạp, quá trình thực hiện ở các địa phương còn gặp nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, việc tham mưu cho Hội đồng GPMB và UBND tỉnh có nơi, có lúc vẫn chưa được thường xuyên, chủ động dẫn đến GPMB chậm. Trình tự thủ tục còn thiếu một số khâu như quy định về thời gian giữa các công đoạn. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng chỉ rõ, cấp huyện chưa quyết liệt phối hợp với cấp tỉnh. Một số cơ quan chức năng chưa kiên quyết trong thẩm định quy hoạch của một số địa phương. Đến nay vẫn tồn một số dự án chưa GPMB xong.

Đồng chí đề nghị Sở Tài chính cần rà soát lại, tham mưu với tỉnh ban hành một số văn bản để đẩy nhanh tiến độ GPMB trong thời gian tới. Trước mắt, trong khi Trung ương chưa tháo gỡ các vướng mắc thì Sở Tài chính cần phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát một số văn bản hiện hành để bổ sung, chỉnh sửa những điểm không còn phù hợp. Đồng thời, các sở nên ban hành hoặc bổ sung vào quy chế nội bộ quy định về thời gian xử lý từ khi tiếp nhận hồ sơ cấp huyện gửi lên để bảo đảm chặt chẽ trong quá trình triển khai. Các ngành tích cực phối hợp thực hiện GPMB, đặc biệt là ở các địa phương. Sở Tài chính quan tâm nâng cao trình độ cho cán bộ chuyên môn và hướng dẫn chi tiết, cụ thể cho địa phương hoàn thiện các thủ tục tránh tình trạng hồ sơ gửi đi gửi lại nhiều lần. Về thẩm định quy hoạch, đề nghị Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh kiên quyết chấn chỉnh những quy hoạch không đúng ở một số địa phương; tham mưu cho tỉnh kiến nghị Trung ương sửa Luật GPMB, các văn bản, hướng dẫn đang là điểm nghẽn trong quá trình phát triển kinh tế ở địa phương....

THU MINH 

(0) Bình luận
Sở Tài chính cần tích cực tham mưu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng