Sớm khôi phục nhịp sinh hoạt, làm việc khoa học

19/02/2018 09:45

Dịp Tết, mọi sinh hoạt trong các gia đình thường bị xáo trộn, không theo quy luật thông thường: từ bữa ăn, giấc ngủ đều lệch "chuẩn".

Ngày thường người lớn thức dậy từ lúc 5-6 giờ, gọi lũ trẻ dậy vệ sinh cá nhân, rồi giục ăn sáng, sửa soạn tư trang quần áo để đến trường, đến cơ quan. Nhưng ngày Tết cả người lớn và trẻ em đều hay ngủ "nướng", có khi tới 8-9 giờ mới thức dậy. Vì dậy muộn nên ăn sáng có khi cũng thành ăn trưa luôn. Sau đó cả nhà kéo đi chơi. Ngày Tết tới đâu cũng sẵn bánh kẹo, rượu thuốc. Vậy là bọn trẻ lúc nào bụng cũng no inh ích vì đồ ngọt. Còn cánh đàn ông thì nhiều người cả ngày mơ mơ tỉnh tỉnh vì tới đâu cũng được mời chén rượu, từ chối thì sợ dông. Nhiều chủ nhà chỉ nghĩ đơn giản: ngày Tết có gì ngon, đặc sản phải đem ra thết đãi khách và phải mời nhiệt tình. Nhưng việc mỗi người tới đâu cũng thưởng thức thử một loại đặc sản khác nhau, uống một thức uống khác nhau, các loại pha trộn lại rất dễ "đánh" nhau. Bởi thế không ít người phải tìm tới thuốc tiêu hóa, thuốc dạ dày...

Năm nay học sinh được nghỉ Tết từ ngày 12.2 đến hết ngày 20.2. Thời gian nghỉ ngơi này, nhiều gia đình không chú ý nhắc nhở, trẻ lại mải chơi nên gần như không dành thời gian ôn lại bài cũ.

Chỉ còn hai hôm nữa tất cả mọi người sẽ phải trở lại quỹ đạo thông thường: người lớn đi làm, trẻ nhỏ đi học. Đang ăn ngủ có phần vô tội vạ, chỉ lo ăn lo chơi, nay phải trở lại nhịp sống thường ngày không phải việc dễ dàng. Mấy ngày đầu đi làm, đi học trở lại, nhiều người vẫn trong tình trạng uể oải, làm việc kém hiệu quả. Bọn trẻ con, nhất là những em bé mẫu giáo có khi còn khóc mếu, ăn vạ khi phải đến trường.

Để tránh tình trạng này, các ông bố bà mẹ cần phải sớm khôi phục lại nhịp độ sinh hoạt khoa học trong gia đình mình. Nên yêu cầu các con đi ngủ sớm và thức dậy đúng giờ trước vài ba hôm để trẻ lấy lại thói quen cũ, có thời gian thích nghi. Trước vài ba ngày cha mẹ cũng nên nhắc nhở con mỗi ngày dành ít thời gian trở lại bàn học, ôn lại bài cũ, sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập cho ngày học đầu tiên của năm mới. Bản thân người lớn cũng nên khôi phục lại thói quen thường ngày của chính mình để có thể nhanh chóng lấy lại phong độ làm việc ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới. Không nên có tâm lý vớt vát được ngày nào hay ngày đó, để đến đúng ngày đi học, đi làm trở lại mới đột ngột gọi con dậy sớm, rồi nháo nhào chuẩn bị, thúc giục con sẽ khiến trẻ bị "sốc", dễ dẫn tới tâm lý phản kháng. Việc không chuẩn bị trước sẽ khiến cả bố mẹ và các con có thể muộn giờ học, giờ làm ngay trong những ngày đầu năm.

Nhiều cơ quan, nhất là cơ quan nhà nước thường dành ngày đầu năm để đi chúc tụng lẫn nhau, thậm chí còn kéo thành đoàn đi một vòng các nhà để chúc Tết. Việc này vừa mất thời gian vừa ảnh hưởng tới công việc chung. Vì vậy các cơ quan nên tổ chức đi chúc Tết nhau trước một ngày. Còn trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới chỉ nên tổ chức một cuộc gặp mặt chung thật ngắn gọn để lãnh đạo cơ quan chúc Tết và phát động khí thế thi đua lao động ngay từ đầu năm, sau đó các bộ phận nên nhanh chóng trở lại công việc.    

KIM THANH(TP Hải Dương)





(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm khôi phục nhịp sinh hoạt, làm việc khoa học