Tập trung chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

07/11/2019 15:00

Các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đang tích cực hoàn tất công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao


Các chiến sĩ khẩn trương hoàn tất những phần việc cuối cùng phục vụ diễn tập

Còn khoảng 20 ngày nữa, tỉnh ta sẽ tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh. Các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đang tích cực hoàn tất công tác chuẩn bị, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Hiệp đồng chặt chẽ


Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đã tổ chức tập huấn và hiệp đồng, thống nhất nội dung để các cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt công tác chuẩn bị diễn tập. Đơn vị chủ động phối hợp với TP Chí Linh, các cơ quan liên quan nghiên cứu địa hình, xây dựng phương án thực binh, thiết kế sở chỉ huy, sa bàn, khu vực đánh bắt, giải thoát con tin đúng kế hoạch, thời gian.

Bộ CHQS tỉnh trực tiếp quán triệt, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị thuộc quyền và hướng dẫn diễn tập cho huyện Gia Lộc, TP Hải Dương. Tổ chức huấn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, khả năng chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ...

Đại tá Nguyễn Đắc Lục, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: "Xác định rõ mục tiêu diễn tập phải như thật để đánh giá đúng khả năng ứng phó khi có các tình huống xảy ra trong thực tế, gần 2 tháng nay, toàn bộ các phòng, ban chuyên môn của Bộ CHQS tỉnh không có ngày nghỉ để chuẩn bị các nội dung cho diễn tập".

Điểm mới trong cuộc diễn tập KVPT tỉnh lần này là ứng dụng công nghệ, đưa bản đồ 3D vào diễn tập, tạo được các hiệu ứng sát thực tế, tiết kiệm thời gian và kinh phí so với xây dựng sa bàn truyền thống.

Nhiều cuộc họp chỉ đạo của khung diễn tập sẽ được kết nối trực tuyến, sử dụng hệ thống màn hình LED tại các khu vực để tăng khả năng tương tác. Công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ công tác tham mưu và nắm bắt, xử lý các tình huống, nâng cao hiệu quả chỉ huy, điều hành tác chiến diễn tập.

Quyết tâm cao

Mặc dù những ngày qua thời tiết mưa, nắng thất thường nhưng hơn 100 cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang tỉnh vẫn hăng say làm việc, hoàn thành những phần việc cuối cùng để đưa công trình sở chỉ huy và hệ thống hầm hào, công sự vào phục vụ diễn tập. Binh nhất Nguyễn Đức Trí, Trung đội Công binh (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: "Chúng tôi đang làm việc với trách nhiệm cao nhất để bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình".

Thượng úy Nguyễn Hữu An là một trong 6 cán bộ, chiến sĩ thông tin trực tiếp tham gia thiết kế, xây dựng bản đồ sa bàn 3D, phục vụ diễn tập. Theo anh An, sa bàn 3D điện tử được xây dựng đồng bộ với các ký hiệu quân sự giúp thể hiện trực quan trình tự diễn biến cuộc diễn tập và các tình huống giả định.

Là sa bàn điện tử nên việc chuẩn bị, đấu nối đòi hỏi cán bộ kỹ thuật phải am hiểu kỹ thuật quân sự, quá trình thực hiện phải chính xác tuyệt đối. "Đến thời điểm này, anh em kỹ thuật đã hoàn thiện trên 80% khối lượng công việc, chuẩn bị nghiệm thu, chạy thử để phục vụ diễn tập", thượng úy An nói.

So với các cuộc diễn tập trước, cuộc diễn tập KVPT tỉnh lần này có quy mô lớn hơn, công sự trận địa, hầm hào nhiều và phức tạp hơn, trong khi thời gian xây dựng không nhiều (từ đầu tháng 9).

Vì vậy, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ phải làm việc không có ngày nghỉ. Đến nay, sau hơn 2 tháng tích cực chuẩn bị, công trình sở chỉ huy diễn tập đã cơ bản xong. Công trình hầm, nhà bạt, đắp cát trên các trục giao thông hào; đổ bê tông nền nhà bạt... đã xong khoảng 95%. Trận địa pháo phòng không đã hoàn thành. Dự kiến toàn bộ công trình hoàn thiện trước ngày 10.11.

Theo kế hoạch nội dung diễn tập sẽ gồm 3 giai đoạn: chuyển lực lượng vũ trang vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; thực hành tác chiến phòng thủ. Các lực lượng phòng không, quân sự, công an, dân quân tự vệ, thực binh và nhân dân tham gia diễn tập.

TRƯƠNG HÀ 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập trung chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh