Thanh Hà chuẩn bị để sáp nhập xã

22/11/2019 17:07

Huyện Thanh Hà sẽ sáp nhập 2 xã An Lương và Phượng Hoàng thành xã An Phượng; nhập 3 xã Thanh Bính, Hợp Đức và Trường Thành thành xã Thanh Quang.


Cán bộ xã An Lương giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân

Các công việc đang được tiến hành khẩn trương để các xã đi vào hoạt động từ ngày 1.12.2019.

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, toàn bộ diện tích tự nhiên của 2 xã Quyết Thắng và Tiền Tiến thuộc huyện Thanh Hà được sáp nhập vào TP Hải Dương; thành lập xã An Phượng trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích của 2 xã An Lương và Phượng Hoàng; thành lập xã Thanh Quang trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích của 3 xã Thanh Bính, Hợp Đức và Trường Thành. Sau khi điều chỉnh địa giới và sắp xếp các đơn vị hành chính, huyện Thanh Hà có 140,7 km2 diện tích tự nhiên, gần 136.860 người, 19 xã và 1 thị trấn. 

Xã Thanh Bính đã triển khai theo đúng tuần tự các bước như lập, niêm yết danh sách cử tri, tổ chức lấy ý kiến nhân dân bằng phiếu tại gia đình... Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên 98% số người được lấy ý kiến đồng tình với chủ trương sáp nhập.

Những vấn đề mà Thanh Bính và các xã sáp nhập đợt này đang băn khoăn là cần có phương án bố trí, sắp xếp ổn định đội ngũ cán bộ của 3 xã, đặc biệt là các trường hợp dôi dư; có phương án hỗ trợ giải quyết công nợ; các địa phương hoàn thành các thủ tục, hồ sơ còn tồn đọng để bàn giao cho chính quyền mới tiếp quản; xây dựng phương án sử dụng, kiểm kê tài sản, trụ sở, cơ sở vật chất, kinh phí, vốn quỹ …

Ngày sáp nhập đã cận kề, một số cán bộ còn băn khoăn. Thêm vào đó, lượng công dân tới thực hiện các thủ tục hành chính nhiều hơn bình thường, do người dân lo ngại sau khi sáp nhập thì các thủ tục sẽ rắc rối và phức tạp hơn.

Trước thực tế này, Thanh Bính đã đẩy mạnh tuyên truyền tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có phương án sắp xếp, bố trí công việc phù hợp, giải quyết có lý có tình, giúp mọi người yên tâm. Xã tập trung giải quyết các thủ tục, công việc cho người dân một cách nhanh chóng, chính xác. Đối với những công việc còn vướng mắc thì hướng dẫn nhân dân hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để bàn giao cho đơn vị hành chính mới tiếp tục giải quyết. Đến nay, Thanh Bính đã sẵn sàng cho ngày sáp nhập. Ông Lê Sỹ Tín, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, sổ sách và tài liệu có liên quan. Đến thời điểm sáp nhập sẽ bàn giao cho xã mới theo đúng kế hoạch”.


Ông Lê Văn Đạo (ngồi), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thanh Bính tự nguyện xin nghỉ đợt này

Ông Lê Văn Đạo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thanh Bính là một trong những người viết đơn tự nguyện xin nghỉ đợt này. Ông sinh năm 1962, sau khi đi bộ đội về, năm 1991, ông bắt đầu tham gia công tác tại xã. Ông Đạo chia sẻ: “Chúng tôi rất đồng tình với chủ trương của Nhà nước về sáp nhập đơn vị hành chính. Đã có nhiều năm công tác tại địa phương và cũng đủ điều kiện để nghỉ hưu theo chế độ nên tôi xác định tư tưởng, trách nhiệm của bản thân sẵn sàng làm đơn, chuẩn bị tâm thế nghỉ hưu và bàn giao công việc”.

Là một xã nhỏ của huyện Thanh Hà, diện tích chỉ vỏn vẹn 2,9 km2 và trên 2.800 nhân khẩu, xã An Lương sẽ sáp nhập với xã Phượng Hoàng thành xã An Phượng. Địa phương đã tổ chức họp quân dân chính triển khai kế hoạch của Trung ương, tỉnh và huyện. Gần 83% số cử tri được lấy ý kiến đồng tình với chủ trương trên. Cũng như Thanh Bính, mặc dù nhân dân đồng thuận cao, nhưng địa phương cũng có 2 vấn đề đang băn khoăn cần được quan tâm giải quyết. Đó là sắp xếp công việc cho đội ngũ cán bộ dôi dư sau khi sáp nhập và thực hiện các thủ tục hành chính, đặc biệt là cải cách các loại giấy tờ theo tên gọi mới cho nhân dân.

“Thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, chúng tôi tiếp tục thực hiện các bước theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Xã tập trung giải quyết các công việc còn tồn đọng và các thủ tục, giấy tờ cho nhân dân. Chuẩn bị bàn giao các hồ sơ, sổ sách, công trình xây dựng còn dang dở...", ông Nguyễn Tiến Hoan, Chủ tịch UBND xã An Lương cho biết.

Thực hiện chủ trương sáp nhập các xã, UBND huyện Thanh Hà phối hợp với Công an tỉnh khắc con dấu của đơn vị hành chính cấp xã mới xong trước ngày 25.11. Huyện cũng xây dựng phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở các xã thuộc diện sắp xếp vào bộ máy hành chính xã mới theo hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tạm dừng mọi hoạt động liên quan đến chủ trương, quyết định đầu tư, mua sắm cơ sở vật chất và chốt công nợ, kinh phí để bàn giao về đơn vị hành chính mới theo quy định. Chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan do thay đổi đơn vị hành chính. Phối hợp với các sở, ngành xây dựng đề án sắp xếp các trường học cùng cấp và các trạm y tế trình cấp có thẩm quyền phê duyệt…

ĐỨC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hà chuẩn bị để sáp nhập xã