Tiếp tục tinh gọn bộ máy, phát triển kinh tế bền vững

05/12/2018 09:00

Cuối buổi sáng và chiều 4.12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chia 4 tổ thảo luận.


Đồng chí Vũ Hồng Khiêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi thảo luận tổ. Ảnh: Thành Chung

Qua tổng hợp có 58 lượt ý kiến tham gia vào các tờ trình, báo cáo tại hội nghị. Quan tâm phát triển kinh tế bền vững và thực hiện tốt việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.

Cần lựa chọn các nhà đầu tư

Một số ý kiến cho rằng năm nay tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, đầu tư. Kết quả Hải Dương vẫn nằm trong top 10 địa phương thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong cả nước. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của Hải Dương đạt 9,1%, vẫn chưa cao so với các tỉnh xung quanh. Có ý kiến cho rằng năm 2019, nếu đặt mục tiêu tăng trưởng 8,5% thì không hợp lý. Song cũng có ý kiến bổ sung làm rõ về mục tiêu phấn đấu năm 2019 tăng trưởng GRDP 8,5% là khó khăn do giá trị sản xuất nông nghiệp được dự báo đạt trên 1%, thấp hơn nhiều so với năm 2018; tổng vốn đầu tư xã hội, công nghiệp, dịch vụ đều dự báo khó khăn.

Để tăng cường thu hút đầu tư, có ý kiến đề nghị tỉnh quan tâm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thương mại, giúp các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ (gói sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…). Đề nghị tỉnh quan tâm thu hút đầu tư vào các điểm phát triển tiểu thủ công nghiệp, sản xuất các mặt hàng phụ trợ... Có ý kiến đề nghị xây dựng phương án quản lý hạ tầng khu công nghiệp; cần đánh giá khách quan các doanh nghiệp để lựa chọn các nhà đầu tư mang lại hiệu quả cao nhất trong bối cảnh quỹ đất của tỉnh không còn nhiều. Đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp về thủ tục, chi phí khi thành lập mới.  


​Đồng chí Nguyễn  Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lộc phát biểu tại buổi thảo luận tổ. Ảnh: Thành Chung

Có ý kiến nêu vấn đề đầu ra cho sản xuất nông nghiệp luôn khó khăn. Đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tạo điều kiện và chế tài xử lý rủi ro trong mối liên kết giữa doanh nghiệp với người sản xuất; tập trung thực hiện tích tụ ruộng đất...

Tiếp tục tinh gọn bộ máy

Đa số các ý kiến đều đánh giá trong năm 2018 tỉnh đã triển khai các Nghị quyết Trung ương như 6 và 7 (khóa XII) về sắp xếp, tinh gọn bộ máy và công tác cán bộ; chủ động xây dựng kế hoạch, đề án thực hiện bố trí cán bộ không chuyên trách cấp xã, bố trí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu dân cư.

 Có ý kiến nêu việc triển khai các Đề án 01, 03 có nơi, có lúc còn hạn chế, không đồng đều ở các địa phương, ngành. Ví dụ, thị xã Chí Linh đã thực hiện bí thư kiêm chủ tịch xã ở 2 địa phương, đang triển khai xã thứ ba; việc cử cán bộ huyện xuống xã thì làm phong trào tốt hơn; theo quy định luân chuyển phải tối thiểu 3 năm, đề nghị cần có cách làm phù hợp vừa có phong trào, vừa xây dựng và phát triển cán bộ.

Về việc thực hiện đề án sắp xếp thôn khu dân cư, có ý kiến đề nghị nâng cao hơn chế độ cho các chức danh; đối với thôn lớn không thực hiện chia tách, đề nghị có hướng dẫn, chế độ chính sách cụ thể đối với chức danh bí thư kiêm trưởng thôn. Việc sắp xếp thôn khu dân cư, việc bí thư kiêm trưởng khu còn nhiều bất cập, đề nghị Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy quan tâm đến vấn đề này; các ngành khẩn trương ban hành hướng dẫn, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để khối huyện sớm triển khai.


Đồng chí Cao Ngọc Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tứ Kỳ phát biểu tại buổi thảo luận tổ. Ảnh: Thành Chung  

Một số ý kiến nêu việc tinh giản biên chế ở các đơn vị khó khăn, chủ yếu dựa vào cán bộ nghỉ hưu. Tỉnh đã có chỉ đạo quyết liệt việc sắp xếp tổ chức bộ máy; đề nghị cấp huyện phối hợp các ngành, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện. Đề nghị khi triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy, tỉnh và các cơ quan tham mưu có chỉ đạo, hướng dẫn sắp xếp công tác nhân sự của các đơn vị để ổn tình tư tưởng, đồng thuận trong cán bộ, công nhân viên, người lao động.

Ngoài ra, một số ý kiến nêu việc cải cách hành chính bước đầu mới chuyển biến trong thực hiện tinh gọn bộ máy. Cải cách thủ tục hành chính chuyển biến chậm, một số nơi phát sinh thủ tục con trong thực hiện. Một số địa phương chưa thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo quy định...

Một số ý kiến nêu khó khăn trong phát triển đảng viên ở nông thôn, phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, tổ chức hoạt động của các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… Cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong thực hiện Đề án 01, tránh tư tưởng coi đây là việc riêng của cấp ủy, của ngành tổ chức xây dựng Đảng…

PV



                                    
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục tinh gọn bộ máy, phát triển kinh tế bền vững